Men gan tăng gấp 20 lần vì uống thuốc nam để sinh con trai

Chia sẻ

Với mong muốn sinh con trai, người phụ nữ 25 tuổi (trú tại Sóc Sơn, Hà Nội) tin lời quảng cáo rồi mua thuốc nam được bán “trôi nổi” trên mạng xã hội về uống. Kết quả, bệnh nhân phải nhập viện cấp cứu vì men gan tăng gấp 20 lần so với bình thường.

BS bệnh viện Nhiệt đới TƯ khám cho bệnh nhân .BS bệnh viện Nhiệt đới TƯ khám cho bệnh nhân . (Ảnh: BVCC)

Sau khi uống thuốc được 20 ngày, bệnh nhân có biểu hiện đau bụng quặn thành cơn nhiều lần và nhập viện tại bệnh viện Đa khoa Sóc Sơn. Tại đây, bệnh nhân được điều trị hết sốt, không còn buồn nôn, huyết động ổn định nhưng da niêm mạc nhợt, đi ngoài phân đen kèm máu tươi. Bác sĩ chẩn đoán mắc viêm đại tràng và trĩ độ một.

Ngày 15/3, bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương để tiếp tục điều trị. BS Vũ Minh Đức - khoa Nội tổng hợp, bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết: Sau khi kiểm tra và làm xét nghiệm viêm gan B, viêm gan C, HIV của bệnh nhân cho thấy kết quả âm tính, trong khi chỉ số men gan lại tăng cao bất thường gấp 20 lần bình thường… Bác sĩ xác định bệnh nhân bị nhiễm độc gan do uống thuốc nam.

“Men gan tăng khoảng 2,5- 3 lần so với bình thường đã là nguy hiểm. Trường hợp này tăng gấp 20 lần, rất nguy hiểm. May mắn bệnh nhân được phát hiện sớm, khi chưa tổn thương nặng tới mức vàng da, vàng mắt. Để điều trị, bệnh nhân được yêu cầu lập tức dừng uống thuốc nam, đồng thời dùng thuốc giải độc gan, bổ gan để giúp gan hồi phục. Sau gần 2 tuần điều trị, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và được xuất viện”- BS Đức cho biết.

Cũng theo BS Đức, thời gian gần đây, bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương liên tục tiếp nhận các trường hợp gặp tổn thương nghiêm trọng về gan, thận do dùng thuốc nam trôi nổi. Ngày 1/4 mới đây, một nữ bệnh nhân (63 tuổi, trú tại Trực Ninh, Nam Định) cũng phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng mệt mỏi, kém ăn, phù 2 chân do uống thuốc nam “gia truyền”để chữa viêm gan.

Theo chồng bệnh nhân cho biết, cách đây 2 năm, vợ ông bị xơ gan do virus viêm gan B nhưng lúc đó, tình trạng còn nhẹ nên được về nhà điều trị. Nghe người xung quanh mách, ông bà tìm đến 1 nhà thuốc gia truyền ở Hòa Bình chuyên chữa gan và dạ dày.

Gia đình ông cho rằng xơ gan và viêm gan B là 2 bệnh khác nhau vì thế đã lên “kế hoạch” bỏ thuốc kháng virus để uống thuốc nam cho khỏi bệnh xơ gan (với chi phí 60.000 đồng/tháng và uống liên tục trong 15 tháng). Đáng nói sau khoảng 1 năm uống thuốc, chẳng những bệnh tình không thuyên giảm mà bệnh nhân còn có hiện tượng vỡ thành mạch, tình trạng viêm gan B tiến triển nặng, phải nhập viện cấp cứu.

BS Nguyễn Thị Thu Huyền - khoa Viêm gan, bệnh viện Nhiệt đới TƯ cho biết: Bệnh nhân này có tiền sử viêm gan B, phát hiện bệnh nhưng điều trị thuốc kháng virus không đều, bỏ thuốc 1 năm nay. Lúc khám, bệnh nhân được chẩn đoán có viêm gan mạn tính tiến triển và xơ gan cổ trướng giai đoạn cuối.

“Bệnh nhân có uống thuốc nam nên gây nhiễm độc gan, đẩy xơ gan tiến triển nhanh hơn. Trên nền bỏ điều trị thuốc kháng virus vì thế virus sẽ bùng phát khiến bệnh nhân bị bệnh nặng hơn, thậm chí nguy cơ phát triển thành ung thư gan nếu không điều trị kịp thời” - bác sĩ Nguyễn Thị Thu Huyền nói.

Thời gian tới, bệnh nhân phải uống thuốc kháng virus, hỗ trợ gan và thải độc. Ngoài ra, bệnh nhân bị bụng chướng nên các bác sĩ tiếp tục theo dõi nước tiểu và điều chỉnh các thuốc để lợi tiểu, đồng thời điều trị cho hết dịch ổ bụng.

BS Huyền cũng cho biết, phải mất ít nhất 2 - 4 tuần nữa, với điều kiện bệnh nhân điều trị tốt và đáp ứng thuốc, hết dịch ổ bụng và chức năng gan được cải thiện thì mới được ra viện.

Trước thực trạng liên tiếp xảy ra các ca ngộ độc, gặp nguy hiểm do uống thuốc Nam “trôi nổi”, BS Vũ Minh Đức khuyến cáo: Người dân tuyệt đối không nên sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc, nếu có thành phần độc hại, thuốc sẽ làm tổn thương gan, thận, có thể gây suy gan, suy thận, thậm chí gây tử vong. Nếu muốn điều trị bằng y học cổ truyền, người dân cần tới các cơ sở chính thống, được cơ quan y tế cấp phép; tuyệt đối không mua thuốc Đông y được quảng cáo, rao bán tràn lan, trôi nổi trên mạng xã hội.

THẢO HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục

5 loại rối loạn hoang tưởng nhiều người thường bị

5 loại rối loạn hoang tưởng nhiều người thường bị

(PNTĐ) - Theo ThS.BSNT Nguyễn Thị Hoa - Phòng rối loạn loạn thần và y học tự sát, Viện Sức khoẻ tâm thần (BV Bạch Mai) cho biết, hoang tưởng là tình trạng một người suy nghĩ, phán đoán sai lầm, ko phù hợp với thực tế, do bệnh lý tâm thần gây ra, không thể giải thích, đả thông được.
Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.