Quận Hà Đông:

Nâng cao nhận thức về chăm sóc sức khỏe và giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh

HỒNG NHUNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Chiều ngày 12/8, Phòng Dân số-Truyền thông giáo dục sức khỏe, Trung tâm y tế quận Hà Đông đã phối hợp với Trạm y tế phường Văn Quán tổ chức buổi truyền thông chuyên đề: “Chăm sóc sức khỏe và Mất cân bằng giới tính khi sinh”.

Tại buổi truyền thông, báo cáo viên của Phòng Dân số - Truyền thông giáo dục sức khỏe, Trung tâm y tế Hà Đông đã giới thiệu các vấn đề liên quan đến kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh như: Thực trạng, nguyên nhân và hệ lụy của tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến Luật bình đẳng giới, Luật phòng chống bạo lực gia đình; Luật hôn nhân và gia đình, nêu cao vai trò của phụ nữ trong xã hội hiện nay; tuyên truyền các văn bản pháp luật liên quan đến gia đình như: Luật hôn nhân và gia đình; Luật Trẻ em; Luật phòng chống bạo lực gia đình; Luật bình đẳng giới, Pháp lệnh dân số…

Nâng cao nhận thức về chăm sóc sức khỏe và giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh  - ảnh 1
Báo cáo viên tuyên truyền về các vấn đề liên quan đến kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh cho người dân.

Buổi truyền thông nhằm cung cấp thông tin cho lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân về hậu quả, hệ lụy trước mắt và lâu dài của việc mất cân bằng giới tính khi sinh và các quy định của pháp luật nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi; đồng thời, tạo sự vào cuộc, tích cực tham gia của các ban ngành đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân nâng cao hiểu biết về hậu quả và hệ lụy của việc mất cân bằng giới tính khi sinh trong giai đoạn hiện nay; xóa bỏ hình thức phân biệt về giới tính, tạo điều kiện cho nữ giới chủ động thực hiện chăm sóc sức khỏe sinh sản, góp phần giảm tình trạng chênh lệch giới tính khi sinh.

Qua đó, nâng cao nhận thức cho người dân, thay đổi được hành vi, từng bước góp phần nâng cao chất lượng dân số cho phường Văn Quán nói riêng và quận Hà Đông nói chung.

Trước đó, TTYT quận Hà Đông đã tăng cường truyền thông nhằm giảm mất cân bằng giới tính khi sinh, đặc biệt là tại các phường có tỷ số giới tính cao như: Văn Quán, Quang Trung, Hà Cầu, Đồng Mai, Mộ Lao, Phú La. Cụ thể, quận đã tổ chức 22 cuộc truyền thông giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh trên địa bàn 17 phường, với 2.640 lượt người tham gia.

Theo kế hoạch, các hoạt động trên sẽ tiếp tục được triển khai tại các phường trên địa bàn quận đến tháng 11/2024.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

500 doanh nghiệp thực phẩm nỗ lực phát triển thực phẩm bền vững

500 doanh nghiệp thực phẩm nỗ lực phát triển thực phẩm bền vững

(PNTĐ) -Vừa qua, mạng lưới phát triển thực phẩm Việt Nam phối hợp Hiệp hội thực phẩm minh bạch TP.HCM (AFT), Mạng lưới ngân hàng thực phẩm toàn cầu (GFN) tổ chức chương trình Diễn đàn thực phẩm bền vững, lễ tôn vinh các sáng kiến và nỗ lực vì sự phát triển thực phẩm bền vững với chủ đề 'From Food Hero to Net Zero' (Từ anh hùng thực phẩm đến phát thải ròng bằng 0).
Cục Dân số phát động Cuộc thi sáng tác logo ngành Dân số

Cục Dân số phát động Cuộc thi sáng tác logo ngành Dân số

(PNTĐ) - Theo Cục Dân số, Cuộc thi sáng tác logo ngành Dân số nhằm chọn 1 logo ngành Dân số phù hợp với định hướng chuyển trọng tâm chính sách dân số từ kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển, thể hiện nét đặc trưng, tính khái quát cao về ý nghĩa, vai trò và tầm quan trọng của công tác dân số đối với mỗi cá nhân, gia đình, cộng đồng và đối với phát triển bền vững của đất nước.
Hà Nội: Tiếp tục chủ động phòng, chống dịch, bệnh

Hà Nội: Tiếp tục chủ động phòng, chống dịch, bệnh

(PNTĐ) - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Hà Nội, tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố Hà Nội có nhiều diễn biến phức tạp, nhất là với bệnh sởi. Hiện, đội ngũ y bác sĩ và các đơn vị đang tích cực, đây mạnh triển khai các biên pháp phòng, chống dịch bệnh.