Nghiên cứu mới về các bài tập thể dục nâng cao sức khỏe

THANH TÚ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, trong một nghiên cứu mới đây, Giáo sư Ken Nosaka - chuyên gia về Khoa học thể dục và thể thao thuộc Đại học Edith Cowan (Australia) cho rằng việc tập thể dục hằng ngày là rất cần thiết để duy trì và nâng cao sức khỏe.

Tuy nhiên, nhiều người thường đặt ra những mục tiêu đầy tham vọng, đòi hỏi phải tập thường xuyên với cường độ lớn, sau đó họ lại từ bỏ vì không phù hợp và mất quá nhiều sức.

Nghiên cứu mới về các bài tập thể dục nâng cao sức khỏe - ảnh 1
Ảnh minh họa.

Theo Giáo sư Ken Nosaka, nếu mục tiêu là xây dựng thể lực và sức khỏe lâu dài thì bài tập phải bền vững. Có thể thực hiện được nếu quyết tâm tập thêm vài phút các bài tập tăng cường cơ bắp mỗi ngày. Nghiên cứu của ông cho thấy thậm chí tập co cơ một lần mỗi ngày, mỗi tuần 5 ngày có thể giúp cải thiện sức mạnh cơ bắp nếu duy trì trong một tháng.

Các hướng dẫn về hoạt động thể chất khuyến nghị mọi người nên thực hiện 150 phút tập thể dục cường độ vừa phải mỗi tuần, cũng như ít nhất 2 buổi tập tăng cường cơ bắp. Mô cơ xương suy giảm theo tuổi tác, gây mất chức năng và sự độc lập ở người lớn tuổi, vì vậy điều quan trọng là phải thường xuyên thực hiện các bài tập tăng cường cơ bắp để kích thích cơ xương ở chân, tay và thân.

Tuy nhiên, 85% người Australia không đáp ứng các khuyến nghị về hoạt động thể chất để thực hiện cả các bài tập aerobic và tăng cường cơ bắp mỗi tuần. Lý do đưa ra thường là thiếu thời gian, thiếu động lực và không có cơ hội tập luyện.

Giáo sư Ken Nosaka cho rằng điều quan trọng là phải giải quyết những rào cản này vì không hoạt động thể chất sẽ làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính như bệnh tim, tiểu đường, ung thư, loãng xương (xương yếu), mất trí nhớ, trầm cảm và lo lắng. Ông cho biết thêm một lượng nhỏ bài tập luyện sức đề kháng thường xuyên có thể tốt hơn là tập một buổi tập lớn, ngay cả khi tổng lượng bài tập như nhau. Trong một nghiên cứu riêng biệt, Giáo sư Ken Nosaka đã chỉ ra rằng thực hiện co cơ bắp tay 3 giây một ngày, 5 ngày một tuần, sẽ giúp tăng sức mạnh cơ bắp lên 12%.

Nhóm nhà khoa học của ông Nosaka đã nghiên cứu tác động của việc ngồi xuống ghế từ từ và thấy rằng nó có hiệu quả trong việc cải thiện cơ chân, khả năng ngồi lên ghế, khả năng đi lại và khả năng giữ thăng bằng ở người lớn tuổi. Theo nhóm nhà khoa học này, nhiều người ngồi xuống ghế hoặc đi văng hơn 10 lần một ngày, vì vậy nếu ngồi xuống từ từ mỗi lần, chúng ta thực hiện ít nhất 10 lần co thắt lệch tâm của các cơ có tác dụng kéo dài khớp gối mỗi ngày. Đây là cơ hội tốt để thực hiện các bài tập lệch tâm hàng ngày để kích thích cơ chân.

Cũng theo giáo sư Ken Nosaka, các cơn co thắt lệch tâm không chỉ ảnh hưởng đến cơ bắp mà còn có thể cải thiện các chỉ số sức khỏe như huyết áp và mức cholesterol. Đồng thời, theo ông, 5 phút đi bộ mỗi ngày cũng có lợi cho sức khỏe. Đối với những người mới bắt đầu tập thể dục, có thể họ sẽ cảm thấy khó khăn khi thực hiện một bài tập lớn, do vậy họ nên tập thể dục nhẹ nhàng hơn, nhưng phải thường xuyên. Khi thể lực đã được cải thiện, họ có thể tập thêm nhiều bài tập hơn.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

“Tiền mất, tật mang” vì tiêm tan mỡ nọng cằm

“Tiền mất, tật mang” vì tiêm tan mỡ nọng cằm

(PNTĐ) - Nhiều người, cả nam và nữ khi gặp phải tình trạng có nọng cằm (cằm đôi) đều cảm thấy mất thẩm mỹ nên có nhu cầu điều trị nhằm giảm hoặc biến mất vùng dư thừa này, giúp khuôn mặt trẻ trung, thon gọn hơn. Đáp ứng nhu cầu này, gần đây dịch vụ tiêm tan mỡ nọng cằm phát triển rất mạnh. Tuy nhiên, nhiều trường hợp sau khi tiêm lại xảy ra tình trạng loét, hoại tử vùng tiêm, xuất hiện u hạt, viêm mô mỡ, áp xe nhiễm trùng...
Lưu ý khi điều trị rụng tóc

Lưu ý khi điều trị rụng tóc

(PNTĐ) - Theo Thư viện Y học quốc gia Mỹ, rụng tóc là bệnh da liễu phổ biến thứ ba ở trẻ em, với khoảng 40% bệnh nhân biểu hiện bệnh trước 20 tuổi. Hiệp hội Rụng tóc Mỹ cũng thống kê khoảng 25% nam giới bắt đầu rụng tóc trước tuổi 21, khoảng 66% rụng tóc ở tuổi 35 và 80% ở tuổi 50.
Không thể có tâm trí khỏe mạnh trong một cơ thể yếu ớt

Không thể có tâm trí khỏe mạnh trong một cơ thể yếu ớt

(PNTĐ) - Trong cuộc sống hiện đại, tình trạng người mắc các vấn đề về sức khỏe tâm thần không ít. Vậy có thể hiểu về tình trạng này như thế nào, hệ lụy từ rối loạn sức khỏe tinh thần và cần làm gì để nâng cao sức khỏe tinh thần cho bản thân và những người xung quanh.
Thầm lặng nghề điều dưỡng

Thầm lặng nghề điều dưỡng

(PNTĐ) - Nhắc tới ngành y là nhắc tới sứ mệnh cứu người, ở đó vai trò của cán bộ điều dưỡng trong chăm sóc, đồng hành, gắn bó cùng bệnh nhân là không thể thiếu. Không ít người đã dành cả thanh xuân của mình để học tập, cống hiến, tận tụy vì bệnh nhân trong sứ mệnh cao cả ấy.