Những bất thường trên móng tay có thể là cảnh báo sớm của bệnh tật

Chia sẻ

(PNTĐ) - Những thay đổi trên móng tay của bạn có thể do một số vấn đề, đôi khi là cảnh báo căn bệnh nguy hiểm, gây chết người.

Tiến sĩ Raj Karan  cho biết một vệt sẫm màu trên móng tay có khả năng do những nguyên nhân như nhiễm trùng, tác dụng phụ của thuốc, chấn thương và cục máu đông hay một loại ung thư hiếm găp.  

U hắc tố dưới móng rất hiếm, chỉ chiếm khoảng 1% tổng số các trường hợp u hắc tố, dễ bị nhầm lẫn với bầm tím. 
Móng có thể có một vệt đen hoặc nâu, tách biệt khỏi lớp móng, chảy máu, mỏng, nứt hoặc có vết bầm không biến mất mặc dù móng đang phát triển. Da xung quanh móng tay cũng có thể sẫm màu hơn. Những vết này không phải lúc nào cũng là dấu hiệu của ung thư và chúng hay xuất hiện ở những người có làn da sẫm màu.

Những bất thường trên móng tay có thể là cảnh báo sớm của bệnh tật - ảnh 1

Thường thì những người lớn tuổi có nguy cơ mắc bệnh cao hơn gồm phụ nữ trên 60 tuổi và nam giới trên 70 tuổi. Nhưng đã có trường hợp chỉ mới 40 tuổi đã phải cắt cụt ngón tay khi phát hiện ra vết nâu trên móng tay. 

Ngoài ra còn có một sô dấu hiệu khác trên móng tay, móng chân cảnh báo bệnh bao gồm thay đổi màu sắc, mỏng, đỏ, sưng, bật móng, cong, dày và phát triển quá mức… Khi phát hiện những bất thuowfngnafy, các bác sĩ sẽ sinh thiết các mô bất thường để xác định xem khu vực bị ảnh hưởng có phải là ung thư hay không. 

Móng tay có thể tiết lộ nhiều điều về sức khỏe của một người. Ví dụ móng tay dùi trống (quặp và dày hơn) cho thấy cơ thể bị thiếu oxy hoặc kết quả của áp xe phổi, bệnh tim bẩm sinh. Các đường gờ ngang trên móng tay chỉ ra các vấn đề về thận, tuyến giáp hoặc thậm chí là quai bị.

Nếu móng tay bị sọc trắng hay móng tay bị sọc dọc trắng hay móng tay bị sọc vân trắng chạy dài theo chiều móng tay mọc có thể chỉ đơn giản là dấu hiệu của lão hóa, hoặc do tiếp xúc lâu dài với nước hoặc các chất tẩy rửa.

Nếu móng tay có đường thẳng đứng nhô trồi lên hoặc tự nhiên bị lõm xuống theo đường thẳng, có thể là dấu hiệu cảnh báo gan bị tích tụ chất độc hoặc quá trình trao đổi chất của gan đang gặp trở ngại, hoạt động kém.

Bởi vì gan chủ gân (gan tạng kết nối với gân, thuộc gân), vì vậy khi gan hoạt động không hiệu quả, móng tay sẽ có một tín hiệu cảnh báo rất rõ ràng.

THANH MAI

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Trên 40% bệnh nhân lao chưa được phát hiện và điều trị

Trên 40% bệnh nhân lao chưa được phát hiện và điều trị

(PNTĐ) - Theo thống kê, hiện số bệnh nhân lao được phát hiện hàng năm tại Việt Nam mới chỉ chiếm khoảng 60% số bệnh nhân lao (ước tính trên 100.000 bệnh nhân). Như vậy sẽ có trên 40% bệnh nhân lao trong cộng đồng chưa được phát hiện và điều trị...
Tăng cường công tác phòng, chống bệnh ho gà và các bệnh dự phòng bằng vắc-xin

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh ho gà và các bệnh dự phòng bằng vắc-xin

(PNTĐ) - Theo thông tin ghi nhận từ hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm quốc gia, từ đầu năm 2024 đến nay, cả nước ghi nhận rải rác gần 70 trường hợp mắc bệnh ho gà, chủ yếu tại một số tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc. Ngoài ra, nhiều trường hợp mắc bệnh sởi, sốt phát ban nghi sởi và thủy đậu cũng ghi nhận rải rác ở nhiều nơi.