Phẫu thuật nội soi cấp cứu lấy “ghim sắt dài 2cm” đâm thủng ruột non người bệnh

THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Các bác sĩ khoa Ngoại Tổng hợp - Bệnh viện Hữu Nghị Hà Nội đã thực hiện phẫu thuật nội soi cấp cứu lấy thành công dị vật ra khỏi đường tiêu hóa của người bệnh. Dị vật là 1 chiếc ghim sắt, dài khoảng 2cm đâm thủng ruột non của người bệnh.

Trước đó, bệnh nhân tới Bệnh viện Hữu Nghị Hà Nội trong tình trạng đau bụng nhiều vùng bụng quanh và dưới rốn, đau ngày càng tăng, liên tục. Người bệnh được thăm khám, một số xét nghiệm máu và chụp cắt lớp vi tính ổ bụng. Kết quả phát hiện có khí tự do ổ bụng và một dị vật cản quang đâm xuyên thành ruột non.

Bệnh nhân được chỉ định mổ nội soi cấp cứu. Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện dị vật là 1 chiếc ghim sắt, dài khoảng 2cm đã đâm thủng ruột non của người bệnh, gây nên tình trạng viêm phúc mạc. Các Bác sĩ tiến hành lấy bỏ dị vật và khâu lại lỗ thủng ruột non, lau rửa ổ bụng. Sau khoảng 01 giờ phẫu thuật ca mổ thực hiện thành công.

Phẫu thuật nội soi cấp cứu lấy “ghim sắt dài 2cm” đâm thủng ruột non người bệnh - ảnh 1
Bác sĩ BV Hữu Nghị Hà Nội khám cho bệnh nhân.

BS Hoàng Việt Dũng – Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp, người thực hiện ca mổ cho biết: “Thủng ruột non nói riêng hay bất kỳ lỗ thủng nào tại đường tiêu hoá nói chung đều gây chảy dịch tiêu hoá vào ổ bụng, gây nên tình trạng viêm phúc mạc, có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết, nhiễm độc nặng, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng.

Ở người bệnh này, nhờ đến bệnh viện sớm và được phẫu thuật cấp cứu kịp thời nên chưa dẫn đến các biến chứng nặng, vì vậy quá trình hồi phục sau mổ diễn ra một cách thuận lợi”. 2 ngày sau phẫu thuật, người bệnh đã có lưu thông ruột. 5 ngày sau phẫu thuật, người bệnh đã ăn uống và sinh hoạt bình thường và có thể xuất viện.

Theo bác sỹ Dũng, dị vật đường tiêu hóa thường là tăm, xương cá, xương gà, viên thuốc chưa bóc vỏ, nắp chai bia, nắp bút, ghim sắt, kẹp giấy… trường hợp bị hóc những dị vật này chủ yếu là người cao tuổi và thường do sơ ý trong quá trình ăn uống. Chỉ những sơ ý nhỏ có thể để lại hậu quả lớn cho bệnh nhân.

Người hóc dị vật có thể phải trải qua cuộc đại phẫu tốn kém chi phí, thời gian thậm chí còn có thể tử vong. Như trường hợp của của người bệnh nhân này nếu không mổ kịp thời lấy dị vật ra có thể thủng ruột non gây xuất huyết tiêu hóa, hoặc lại gây thủng chỗ khác, gây nhiễm trùng toàn thể ổ bụng, nguy hiểm đến tính mạng.

Dị vật đường tiêu hóa là một cấp cứu ngoại khoa cần được phát hiện và xử trí sớm. Nếu người bệnh đến sớm, chưa viêm nhiễm nặng có thể mổ nội soi khi đầy đủ trang thiết bị và kỹ thuật cho phép. Mổ nội soi là phương pháp ít xâm lấn làm giảm các biến chứng, giảm đau, giảm thời gian nằm viện, thẩm mỹ… so với phương pháp mổ mở truyền thống.

Bác sĩ Dũng khuyến cáo người dân cần cẩn trọng khi ăn uống, nhai kĩ, trông nom trẻ nhỏ, người già, người có bệnh lý tâm thần cẩn thận để tránh nguy cơ nuốt phải dị vật. Trong trường hợp không may nuốt phải dị vật, nghi ngờ nuốt phải dị vật hoặc đau bụng, buồn nôn mà không giải thích được nên đưa người bệnh đi kiểm tra sớm để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Tin cùng chuyên mục

Kỳ 2: Nhiều khó khăn trong thực thi chính sách

Kỳ 2: Nhiều khó khăn trong thực thi chính sách

(PNTĐ) - Ở nước ta, chăm sóc sức khoẻ cho người cao tuổi (NCT) luôn được Đảng và Nhà nước chú trọng, thể hiện trong nhiều chính sách đãi ngộ, chăm sóc người cao tuổi. Tuy nhiên, tốc độ “già hoá” dân số tăng nhanh đang bộc lộ không ít “khoảng trống” đòi hỏi cần điều chỉnh kịp thời cơ chế, chính sách để hệ thống pháp luật hoàn thiện hơn.