Phẫu thuật tách đôi ca song thai dính vùng bụng chậu

Chia sẻ

Cuộc phẫu thuật tách đôi hai bé song thai dính vùng bụng chậu là Trúc Nhi và Diệu Nhi dự kiến bắt đầu từ 6 giờ sáng ngày 15/7, và được kéo dài trong suốt 12 giờ đồng hồ.

Cặp song sinh dính liền vùng bụng chậu.Cặp song sinh dính liền vùng bụng chậu.

Theo đó, gần 100 nhân thầy thuốc bao gồm hơn 60 y bác sĩ, điều dưỡng và nhân viên Bệnh viện Nhi đồng Thành phố Hồ Chí Minh sẽ phối hợp cùng 30 chuyên gia từ các bệnh viện và trung tâm lớn trên cả nước như: Bệnh viện Nhi đồng 1, bệnh viện Nhi đồng 2, bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình, bệnh viện Mắt, Bệnh viện Xuyên Á, đại học Y dược TP.HCM để tiến hành ca phẫu thuật.

Tước đó, tháng 6/2019, hai bé gái “song thai dính vùng bụng chậu” đã được các bác sĩ bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM) mổ sinh an toàn. Hai bé sơ sinh dính liền vùng bụng chậu, tứ chi đầy đủ, 2 cơ quan sinh dục, một hậu môn...

Sau một năm, sức khỏe hai bé ổn định. Hai bé được ê-kíp bác sĩ bệnh viện Nhi đồng Thành phố đưa về bệnh viện để tiếp tục theo dõi, điều trị và nuôi dưỡng với một chế độ đặc biệt, chuẩn bị kỹ cho cuộc mổ tách rời.

Hơn một năm chung sống trong cùng một cơ thể, Trúc Nhi và Diệu Nhi đã học được cách phối hợp, nhượng bộ đối phương gần như tuyệt đối. 6 tháng tuổi, cặp song sinh đã biết ngồi đậy, bò chồm, học cách thay nhau bước lùi để tập di chuyển.

Dù hai bé đã chung sống hòa bình và nhịp nhàng cùng nhau, cha mẹ và các y bác sĩ vẫn mong muốn cho hai em có cơ thể hoàn chỉnh.

Đến nay, qua quá trình chăm sóc điều trị liên tục, hai bé gái đã được 13 tháng tuổi, nặng 15 kg với các chỉ số phát triển gần với những trẻ bình thường, sức khỏe đảm bảo cho cuộc đại phẫu thuật tách rời.

YÊN HƯNG

Tin cùng chuyên mục

Kỳ 2: Nhiều khó khăn trong thực thi chính sách

Kỳ 2: Nhiều khó khăn trong thực thi chính sách

(PNTĐ) - Ở nước ta, chăm sóc sức khoẻ cho người cao tuổi (NCT) luôn được Đảng và Nhà nước chú trọng, thể hiện trong nhiều chính sách đãi ngộ, chăm sóc người cao tuổi. Tuy nhiên, tốc độ “già hoá” dân số tăng nhanh đang bộc lộ không ít “khoảng trống” đòi hỏi cần điều chỉnh kịp thời cơ chế, chính sách để hệ thống pháp luật hoàn thiện hơn.