Quỹ Thiện Tâm tài trợ đào tạo bác sĩ trẻ tình nguyện về vùng khó khăn

Chia sẻ

Ban Quản lý dự án Thí điểm bác sĩ trẻ tình nguyện về vùng khó khăn (Bộ Y tế) và Quỹ Thiện Tâm thuộc Tập đoàn Vingroup vừa ký thỏa thuận hợp tác tài trợ đào tạo bác sĩ chuyên khoa cấp I, II thuộc dự án này.

Lễ ký kết giữa Ban Quản lý Dự án 585 và Quỹ Thiện Tâm. Ảnh: VGP/Hiền MinhLễ ký kết giữa Ban Quản lý Dự án 585 và Quỹ Thiện Tâm. (Ảnh: VGP/Hiền Minh).

Đây là hoạt động đánh dấu Dự án Thí điểm bác sĩ trẻ tình nguyện về vùng khó khăn (Dự án 585) chuyển sang giai đoạn mới, nhà tài trợ mới.

Theo GS.TS. Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế, Dự án 585 là bước đột phá của ngành y tế trong việc tiến tới bảo đảm đủ số lượng nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khoẻ của nhân dân ở địa phương còn khó khăn. Qua đó, tạo cơ hội cho đông đảo người nghèo, người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn. Dự án còn tạo điều kiện để các thầy thuốc trẻ có cơ hội cống hiến sức lực và trí tuệ, phát huy tính xung kích, tình nguyện góp phần xây dựng và phát triển đất nước.

Bắt đầu được Bộ Y tế triển khai từ năm 2013, đến năm 2020, Dự án 585 đã đào tạo chuyên khoa cấp I trong 24 tháng liên tục cho 354 bác sĩ thuộc 11 chuyên ngành (nội, ngoại, sản, nhi, chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm, gây mê hồi sức, hồi sức cấp cứu, truyền nhiễm, răng hàm mặt và y học cổ truyền).

Sau khi tốt nghiệp, các bác sĩ sẽ công tác 3 năm (đối với nam) và 2 năm (đối với nữ) tại các huyện nghèo như đã đăng ký tình nguyện. Riêng với các bác sĩ được các huyện nghèo cử đi đào tạo sẽ công tác tối thiểu 5 năm tại bệnh viện thuộc huyện nghèo.

Kết thúc năm 2020, hoạt động đào tạo chuyên khoa cấp I cho các bác sĩ trẻ tình nguyện tham gia dự án bằng nguồn Dự án Giáo dục đào tạo nhân lực y tế phục vụ cải cách hệ thống y tế (HPET) kết thúc, tuy nhiên Dự án 585 vẫn tiếp tục triển khai bằng nguồn kinh phí của Quỹ Thiện Tâm nhằm bảo đảm cung cấp đội ngũ bác sỹ trẻ cho các vùng khó khăn.

Mỗi khóa học liên tục trong 2 năm của một bác sĩ trẻ được đào tạo theo Dự án 585 có chi phí khoảng 180 triệu đồng. Theo thỏa thuận, Quỹ Thiện Tâm sẽ hỗ trợ kinh phí đào tạo bác sĩ theo từng năm, vì còn phụ thuộc vào việc khớp cung-cầu, tiếp nhận hồ sơ của các bác sĩ trẻ đủ kiện tham gia dự án. Kinh phí sẽ được Quỹ Thiện Tâm chuyển thẳng cho các trường đại học y, dược.

HIỀN MINH/VGP

Theo http://baochinhphu.vn/Suc-khoe/Quy-Thien-Tam-tai-tro-dao-tao-bac-si-tre-tinh-nguyen-ve-vung-kho-khan/424310.vgp

Tin cùng chuyên mục

Bài 1: Hệ thống chăm sóc sức khỏe ban đầu thiếu và yếu

Bài 1: Hệ thống chăm sóc sức khỏe ban đầu thiếu và yếu

(PNTĐ) - Tuổi thọ dân số tăng là một trong những thành tựu to lớn về phát triển kinh tế - xã hội và chăm sóc sức khỏe người dân của Việt Nam. Tuy nhiên, già hóa dân số diễn ra với tốc độ nhanh đặt ra những thách thức rất lớn về sự cần thiết phải thay đổi hệ thống an sinh xã hội, lao động việc làm, vui chơi giải trí,… đặc biệt là hệ thống chăm sóc sức khỏe người cao tuổi đang có nhiều “khoảng trống”.
Hà Nội ghi nhận thêm 8 ổ dịch tay chân miệng mới

Hà Nội ghi nhận thêm 8 ổ dịch tay chân miệng mới

(PNTĐ) - Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, trong tuần từ 19 – 26/4, toàn Thành phố ghi nhận 16 trường hợp mắc sốt xuất huyết (tăng 9 ca so với tuần trước) và 170 trường hợp mắc tay chân miệng (giảm 25 ca so với tuần trước).