Quyết liệt xử lý các trường hợp vi phạm

Chia sẻ

Đến ngày 3/5, 6 tỉnh thành trên cả nước đã phát hiện các ca lây nhiễm Covid-19 ngoài cộng đồng, trong đó có Hà Nội. Hiện dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp và tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Bởi vậy, rất cần sự đồng lòng phối hợp, nghiêm túc thực hiện biện pháp phòng dịch của người dân… để dịch Covid-19 sớm được kiểm soát.

Còn tình trạng lơ là, chủ quan trong phòng dịch

Trước diễn biến tình hình dịch bệnh phức tạp, thực hiện chỉ đạo của UBND Hà Nội, nhiều cơ quan, đơn vị, cơ sở kinh doanh trên địa bàn thành phố đã triển khai các hoạt động phòng dịch: yêu cầu người ra vào khai báo y tế, đo thân nhiệt, rửa tay khử khuẩn, dán thông tin kê khai y tế bằng mã QR tại trụ sở… Nhưng vẫn còn tình trạng người dân và một số cửa hàng nhỏ lẻ, nhất là quán ăn vỉa hè chủ quan, lơ là, chưa thật sự tuân thủ nghiêm quy định về phòng dịch Covid-19.

Đơn cử tại quán đồ nướng nằm ở vỉa hè, cạnh sông Tô Lịch, góc giao ngã tư phố Lê Văn Lương và Nguyễn Ngọc Vũ (quận Cầu Giấy, Hà Nội). Theo ghi nhận của phóng viên vào tối ngày 2/5, lượng khách hàng là các bạn trẻ tới đây khá đông. Do sử dụng diện tích vỉa hè để vừa bán đồ ăn, vừa để xe nên chỗ ngồi hạn hẹp, khoảng cách giữa các bàn ăn không đảm bảo tối thiểu 1m, khách tới ăn ngồi chen chúc. Bên cạnh đó, một số nhân viên phục vụ, trông xe tại đây chưa tuân thủ việc đeo khẩu trang, khử khuẩn tay… khi làm việc.

Hay dọc phố Trích Sài (quận Tây Hồ, Hà Nội), quán café, trà chanh, hàng ăn nằm san sát nhau, khách hàng ngồi tràn ra cả vỉa hè, ven hồ… nhưng việc thực hiện quy định về khoảng cách, khẩu trang, khử khuẩn cũng chưa được đảm bảo. Tình trạng trên cũng diễn ra tương tự ở nhiều quán ăn dọc đường Bưởi (quận Ba Đình, Hà Nội) như: Bia hơi 19 đường Bưởi, quán nướng 220 đường Bưởi, quán Lẩu 556 đường Bưởi…

Trước đó, công an các quận, huyện trên địa bàn đã phát hiện, xử phạt nhiều trường hợp người dân không tuân thủ quy định phòng dịch nơi công cộng và lưu trú trái phép. Tại quận Hoàn Kiếm, chỉ trong 2 ngày nghỉ lễ (30/4 và 1/5), Công an quận cùng lực lượng chức năng đã xử phạt 58 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng, với số tiền là 115 triệu đồng; quận Hà Đông xử phạt 19 trường hợp; Công an quận Cầu Giấy phát hiện 4 trường hợp nhập cảnh trái phép lưu trú trên địa bàn; quận Nam Từ Liêm phát hiện 46 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép thuê chung cư sống ở phường Cầu Diễn…

Tuy nhiên, không chỉ ngoài vỉa hè, ngay tại khu dân cư cũng vẫn có người dân thờ ơ với biện pháp chống dịch, thậm chí không hợp tác với cán bộ y tế. Tại phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), tối 2/5, cán bộ y tế thực hiện điều tra dịch tễ một trường hợp, liên quan đến chuyến bay VN160 từ Đà Nẵng đi Hà Nội (ngày 29/4/2021), vì thấy một số người không đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà nên thực hiện tuyên truyền, nhắc nhở. Thay vì hợp tác, tuân thủ theo khuyến cáo, họ lại dùng lời nói nặng nề với cán bộ y tế và lực lượng phòng dịch.

Người dân vẫn tụ tập ăn uống ở một quán ăn trên đường Bưởi không đảm bảo nguyên tắc giãn cách, phòng dịchNgười dân vẫn tụ tập ăn uống ở một quán ăn trên đường Bưởi không đảm bảo nguyên tắc giãn cách, phòng dịch.

Kêu gọi người dân chung tay phát giác người nhập cảnh trái phép

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng, thành phố có nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19: Lây từ các địa phương có dịch khác; từ các khu cách ly y tế tập trung người nhập cảnh nước ngoài vào, do không thực hiện nghiêm túc quy trình dẫn đến lây nhiễm; từ nguy cơ nhập cảnh trái phép. Thành phố đang thắt chặt kiểm soát các nguồn nguy cơ này.

Trước thực trạng đã có trường hợp nhập cảnh trái phép và sinh sống tại một số khu vực, Phó Chủ tịch UBND TP kêu gọi người dân, đặc biệt là các nhà nghỉ, khách sạn phát giác các trường hợp nhập cảnh trái phép, báo cáo chính quyền địa phương, chung tay cùng chống dịch trên địa bàn Hà Nội.

Người dân có thể tự khai báo y tế tại nhà

Sau khi kết thúc kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 sẽ có lượng lớn người từ các địa phương về Hà Nội và người Hà Nội đi nghỉ lễ trở về thành phố, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Do đó, UBND TP Hà Nội vừa có công điện hỏa tốc, yêu cầu tất cả người dân sau khi quay trở lại thành phố phải khai báo tế trên trang tokhaiyte.vn hoặc khai báo y tế bằng mã QR Code, ứng dụng công nghệ thông tin/khai báo trực tiếp với chính quyền địa phương theo hướng dẫn của Bộ Y tế.Với những người có biểu hiện ho, sốt, khó thở hoặc các biểu hiện nghi ngờ nhiễm Covid-19 cần phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được hướng dẫn và xử lý kịp thời.

Thủ trưởng các đơn vị, cơ quan trên địa bàn thành phố chịu trách nhiệm về việc khai báo y tế của cán bộ, công chức, viên chức, công nhân, học viên, sinh viên và người lao động khác... trực thuộc.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, các lực lượng chức năng: Công an, y tế, tổ Covid-19 trong cộng đồng, đội phản ứng nhanh phòng Covid-19… đã phối hợp chặt chẽ, tăng cường giám sát, quản lý, tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, đồng thời chủ động lập danh sách, kiểm soát người trở về thành phố. Tuy nhiên, để hoạt động này có hiệu quả, cần sự phối hợp chặt chẽ và chủ động từ phía người dân.

Khu tập thể đại học Ngoại ngữ - đại học Quốc gia Hà Nội (phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội) là nơi có đông học sinh, sinh viên tới thuê trọ. Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, trước, trong và ngay sau khi kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kết thúc, cán bộ tổ dân phố đã dán thông báo trên bảng tin và trên loa về quy định khai báo y tế với người trở về Hà Nội. Thực tế vẫn có người phớt lờ, nhắc nhở nhiều lần mới tự giác kê khai.

Tại phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), trước kỳ nghỉ lễ, chính quyền địa phương đều có thông báo, thậm chí đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà để khuyến cáo người dân hạn chế tập trung đông người, đồng thời khai báo y tế online khi trở về Hà Nội nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch.

Việc khai báo trực tuyến vừa đảm bảo an toàn lại rất đơn giản, chỉ cần điện thoại hoặc máy tính kết nối internet là có thể làm được. Nhưng theo anh Nguyễn Minh Phúc - Trạm trưởng Trạm y tế (TYT) phường Đông Ngạc, hiện nay tỷ lệ khai báo online rất ít (mỗi ngày chỉ trên dưới 20 người), mà người dân chủ yếu đến khai báo trực tiếp tại TYT.

“Tính đến 9h sáng ngày 3/5 mới có gần 20 công dân đến TYT phường Đông Ngạc khai báo trực tiếp. Để tiếp đón và hướng dẫn bà con kịp thời, TYT huy động thêm 4 cán bộ y tế tới hỗ trợ. Một số khi biết rằng tại nhà cũng có thể khai báo y tế và TYT vẫn nhận được kết quả thì tự giác ra về. Nhưng có trường hợp cố tình trả lời máy không kết nối mạng, hoặc gây khó khăn, phàn nàn rằng mình đến khai báo mà TYT không tiếp nhận, còn mở máy ghi âm lại.

Dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, trong khi lực lượng tham gia phòng dịch hạn chế về nhân lực, lúc nào cũng trong trạng thái căng sức, làm việc gấp hai, gấp ba bình thường. Bởi vậy, rất cần sự đồng lòng, chung sức và ý thức tự giác của mỗi người dân trong tuân thủ các hướng dẫn, quy định phòng dịch” - anh Nguyễn Minh Phúc nhấn mạnh.

Bài và ảnh: YÊN HƯNG

Tin cùng chuyên mục

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

(PNTĐ) - Nang tuyến giáp là bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Dù đa phần bệnh mang yếu tố lành tính nhưng cũng gây ảnh hưởng tới cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Xu hướng điều trị mới, can thiệp không phẫu thuật hay can thiệp tối thiểu như phương pháp tiêm cồn tuyệt đối đang ngày càng được quan tâm, vì tính hiệu quả, nhanh chóng và ít tốn kém hơn so với phẫu thuật.