Ra mắt mạng lưới Sơ sinh thí điểm gồm 9 bệnh viện tại Hà Nội

Chia sẻ

Chiều 15/10, bệnh viện Phụ sản Hà Nội phối hợp với tổ chức Newborns Việt Nam, Sở Y tế Hà Nội tổ chức lễ ra mắt Mạng lưới sơ sinh thí điểm. Đây là sự hợp tác của 9 bệnh viện tại Hà Nôi, cung cấp các dịch vụ thai sản, chăm sóc sơ sinh và chăm sóc tích cực chuyên sâu cho trẻ sinh non, bị bệnh.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền phát biểu khai mạc tại Lễ ra mắt.Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền phát biểu khai mạc tại Lễ ra mắt. (Ảnh: T.H)

Thông tin tại buổi lễ, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho biết: Mạng lưới là một nhóm tập hợp nhiều bệnh viện trong một khu vực địa lý xác định và có một bệnh viện tuyến trung ương cung cấp chăm sóc chuyên biệt.

Mạng lưới sơ sinh hiện được thí điểm tại 9 bệnh viện trên địa bàn thành phố Hà Nội, gồm: BV Nhi TƯ, BV Phụ sản Hà Nội, BV Xanh Pôn, BV Đức Giang, BV Đông Anh, BV Bắc Thăng Long, BV Sóc Sơn, BV Gia Lâm, BV Hoài Đức.

Tất cả các bệnh viện đều tuân theo một chương trình đào tạo, hướng dẫn cũng như quy trình chuẩn, làm việc cùng nhau để điều trị và chăm sóc trẻ sơ sinh. Thông qua việc cùng nhau chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm chuyên môn, chất lượng chăm sóc ở tất cả các bệnh viện sẽ được cải thiện.

Không chỉ vậy, khoảng cách về chất lượng dịch vụ y tế, chất lượng chăm sóc trẻ sơ sinh giữa vùng sâu, vùng xa với đô thị, thành phố sẽ được rút ngắn. Ngoài ra, việc vận chuyển trẻ sinh non tới các cơ sở y tế để điều trị sẽ được đảm bảo. Đây cũng là một bước tiến quan trọng trong chăm sóc trẻ sơ sinh ở Việt Nam, góp phần giảm thiểu tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh. 

Đại diện lãnh đạo BV Phụ sản Hà Nội (ngoài cùng bên phải) tặng hoa cho đại diện các đơn vị: Đại sứ quán Anh quốc, Sở Y tế Hà Nội, Newborns Việt Nam.Đại diện lãnh đạo BV Phụ sản Hà Nội (ngoài cùng bên phải) tặng hoa cho đại diện các đơn vị: Đại sứ quán Anh quốc, Sở Y tế Hà Nội, Newborns Việt Nam. (Ảnh: T.H)

Vui mừng khi được tham gia lễ ra mắt và sự hợp tác chặt chẽ giữa các tổ chức của hai nước Việt Nam - Anh quốc, ngài Gareth Ward – Đại sứ Vương Quốc Anh tại Việt Nam cũng nhấn mạnh: Đây là sự kiện đánh dấu sự hợp tác thành công của Newborns, Sở Y tế và các bệnh viện, qua đó giúp nâng cao năng lực đội ngũ y bác sĩ, góp phần làm giảm thiểu tỷ lệ tử vong trẻ sơ sinh cũng như công tác chăm sóc sức khỏe mẹ và bé; làm giảm gánh nặng bệnh truyền nhiễm, gánh nặng bệnh không truyền nhiễm, đặc biệt trong thời điểm dịch Covid-19 hiện nay.

Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, nhiều thay đổi của khoa Sơ sinh - BV Phụ sản Hà Nội có được từ mối quan hệ này. Đáng chú ý như: thực hiện 5S, phân luồng bệnh nhân và vệ sinh tay, sử dụng túi plastic cho trẻ đẻ non; cải thiện vật chất và trang thiết bị hiện đại, tân tiến nhất thế giới...

Thực tế cho thấy, sau thời gian gần 2 năm ký kết hợp tác với tổ chức Newborns, bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã đạt nhiều thành tựu nổi trội như: Xây dựng đề án cải tiến nuôi dưỡng cho trẻ cân nặng thấp và cực thấp (đây cũng là mục tiêu của TP Hà Nội); Hoàn thiện phác đồ điều trị nhiễm khuẩn và sử dụng kháng sinh theo bậc.

Ngoài ra, bệnh viện Phụ sản cũng đã triển khai kỹ thuật Kangaroo Mother Care và tập huấn toàn nhân viên, gia đình thực hành kỹ thuật đó; Hướng cho nhân viên bệnh viện sử dụng CPAP tại phòng sinh và vận chuyển bệnh nhân bằng CPAP. Đây là việc trước đây BV chưa làm được, khiến việc vận chuyển sơ sinh gây nhiều rủi ro.

Bác sĩ chuyên khoa II Đỗ Khắc Huỳnh – Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội nhấn mạnh: Nhóm các bệnh viện trong Mạng lưới sơ sinh đã phát triển những tiêu chuẩn để cung cấp hướng dẫn thực hành cho việc hỗ trợ, chăm sóc bệnh cơ bản của trẻ sơ sinh; đào tạo chuyên môn để nhận biết trẻ có bệnh, ổn định và chuyển viện, đảm bảo tất cả các trẻ được chăm sóc đúng cách, đúng lúc và đúng chỗ. Đặc biệt, chúng tôi đang hướng tới phát triển hệ thống mạng lưới an toàn để cải thiện kết quả nhiều hơn trong tương lai.

“Chúng tôi đang nỗ lực hướng tới phát triển hệ thống mạng lưới để cùng nhau chia sẻ kiến thức chuyên môn, hỗ trợ các đồng nghiệp tại bệnh viện tuyến dưới. Hy vọng với mạng lưới này sẽ góp phần chăm sóc trẻ sơ sinh và bà mẹ tốt hơn” - ông Đỗ Khắc Huỳnh nói.

 THẢO HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục

5 loại rối loạn hoang tưởng nhiều người thường bị

5 loại rối loạn hoang tưởng nhiều người thường bị

(PNTĐ) - Theo ThS.BSNT Nguyễn Thị Hoa - Phòng rối loạn loạn thần và y học tự sát, Viện Sức khoẻ tâm thần (BV Bạch Mai) cho biết, hoang tưởng là tình trạng một người suy nghĩ, phán đoán sai lầm, ko phù hợp với thực tế, do bệnh lý tâm thần gây ra, không thể giải thích, đả thông được.
Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.