Sinh viên phải đi đầu trong tuyên truyền sức khỏe sinh sản

TRÂM ANH
Chia sẻ

(PNTĐ) - Thế hệ trẻ hiện nay đang sống trong môi trường xã hội mới với nhiều cơ hội để phát triển song cũng có không ít nguy cơ và thách thức trong đó có nhiều nguy cơ về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục.

Vừa qua, tại Hà Nội, Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam phối hợp với Trung tâm Thanh thiếu niên Trung ương tổ chức lớp "Tập huấn Câu lạc bộ sức khỏe sinh sản/sức khỏe tình dục (SKSS/SKTD) cho sinh viên" đến từ 3 trường Đại học trên địa bàn thành phố Hà Nội (Đại học Xây dựng Hà Nội, Đại học Kinh tế Kĩ thuật Công nghiệp Hà Nội và Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam).

Sinh viên phải đi đầu trong tuyên truyền sức khỏe sinh sản - ảnh 1
Quang cảnh buổi tập huấn

Phát biểu khai mạc buổi tập huấn, ông Lê Đình Phương - Phó Chủ tịch Hội KHHGĐ Việt Nam cho biết, Mô hình Câu lạc bộ (CLB) SKSS/SKTD cho sinh viên được xây dựng nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng truyền thông thay đổi hành vi cho sinh viên về phòng tránh thai ngoài ý muốn, phá thai không an toàn, các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

“Thông qua buổi tập huấn hôm nay, tôi hy vọng các bạn sinh viên sẽ nâng cao kiến thức về SKSS/SKTD và có được các kỹ năng sống cần thiết.

Đồng thời nâng cao năng lực cho các thành viên để chính các bạn sinh viên trở thành tuyên truyền viên trong lĩnh vực SKSS/SKTD, kỹ năng sống trong trường đại học và cộng đồng, đồng thời lan tỏa, nhân rộng mô hình, hoạt động của CLB, tạo sức lan tỏa lớn hơn”, ông Phương nói.

Theo TS. Đinh Huy Dương - Vụ trưởng Vụ Truyền thông - Giáo dục, Tổng cục Dân số - KHHGĐ (Bộ Y tế), công tác dân số tại nước ta vẫn còn tồn tại một số hạn chế như Việt Nam là một trong những nước có tỉ lệ phá thai cao; tỉ lệ vô sinh, vô sinh thứ phát có chiều hướng tăng; HDI thấp, chậm cải thiện… Vì thế, việc ra đời các Câu lạc bộ sức khỏe sinh sản/sức khỏe tình dục (SKSS/SKTD) cho sinh viên sẽ giúp sinh viên có kiến thức, kỹ năng giáo dục tình dục toàn diện và chăm sóc SKSS - sức khỏe toàn diện để vận dụng thực hiện tại trường học, nhằm làm tăng số trẻ vị thành niên, thanh niên tiếp cận được các gói dịch vụ thân thiện; giúp học sinh, sinh viên biết cách tự bảo vệ sức khỏe, biết làm chủ bản thân trước các tình huống và xây dựng lối sống lành mạnh, có trách nhiệm trong tình yêu, tình dục.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Liên tiếp 3 trẻ đuối nước nghiêm trọng: Cảnh báo khi mùa hè đang đến gần

Liên tiếp 3 trẻ đuối nước nghiêm trọng: Cảnh báo khi mùa hè đang đến gần

(PNTĐ) - Dù mới bước vào đầu hè, nhưng chỉ trong 3 ngày cuối tuần vừa qua, Bệnh viện Nhi Trung ương đã liên tục tiếp nhận 3 bệnh nhi đuối nước nghiêm trọng, nguy kịch tính mạng. Đuối nước ở trẻ em thường là hậu quả do sự hiếu động của trẻ nhỏ, sự bất cẩn của người lớn khi trông trẻ và hệ thống sông ngòi, ao hồ, bể bơi... chưa đảm bảo điều kiện an toàn.
Hành trình gian nan tìm con của cặp đôi vợ Việt - chồng “Tây“

Hành trình gian nan tìm con của cặp đôi vợ Việt - chồng “Tây“

(PNTĐ) - Trong bốn năm, chị Xuân (36 tuổi) thực hiện 9 chu kỳ thụ tinh ống nghiệm nhưng đều thất bại, đến chu kỳ thứ 10, chị đã được trọn vẹn ước mơ có con. “Được da kề da với con, nhìn con mỉm cười, mọi đau khổ nhiều năm qua đều trở nên nhỏ bé”, chị Xuân xúc động nói khi ôm con gái chào đời khỏe mạnh trong lòng. Nhưng để có được “kỳ tích” ấy, vợ chồng chị Xuân đã trải qua hành trình “tìm con” vô cùng gian nan và đầy kiên trì, nghị lực.
5 loại rối loạn hoang tưởng nhiều người thường bị

5 loại rối loạn hoang tưởng nhiều người thường bị

(PNTĐ) - Theo ThS.BSNT Nguyễn Thị Hoa - Phòng rối loạn loạn thần và y học tự sát, Viện Sức khoẻ tâm thần (BV Bạch Mai) cho biết, hoang tưởng là tình trạng một người suy nghĩ, phán đoán sai lầm, ko phù hợp với thực tế, do bệnh lý tâm thần gây ra, không thể giải thích, đả thông được.