Thành lập đại học Y Dược - đại học Quốc gia Hà Nội

Chia sẻ

Chiều 18/11, đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) long trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thành lập trường đại học (ĐH) Y Dược trên cơ sở nâng cấp và phát triển Khoa Y Dược, ĐHQGHN.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thành lập Trường ĐH Y Dược.Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thành lập Trường ĐH Y Dược. (Ảnh: VGP/Đình Nam)

Tiền thân của Trường ĐH Y Dược là Khoa Y Dược (Đại học quốc gia - ĐHQG Hà Nội), thànhlập năm 2010, trên cơ sở kế thừa truyền thống và tiếp nối lịch sử phát triển của Đại học Đông Dương (tiền thân của ĐHQG Hà Nội), trong đó có Trường Cao đẳng Y khoa, đáp ứng yêu cầu phát triển của ĐHQG Hà Nội thành trung tâm ĐH nghiên cứu đa ngành, đa lĩnh vực.

Năm 2012, Khoa Y Dược bắt đầu tuyển sinh khóa đầu tiên hai ngành Y đa khoa và Dược học với chỉ tiêu 50 sinh viên mỗi ngành, có 2 phòng chức năng, 15 bộ môn. Đến năm 2020, trước khi Thủ tướng quyết định thành lập trường đại học, Khoa Y Dược đã có 6 phòng/trung tâm chức năng, 38 bộ môn, 180 cán bộ/giảng viên cơ hữu, và hệ thống phòng thí nghiệm trang bị đầy đủ, triển khai đào tạo 6 chuyên ngành với 1.500 sinh viên, 3 chương tình đào tạo sau ĐH. Đến nay, cán bộ khoa học của trường đã công bố 163 bài báo trên các tạp chí khoa học quốc tế có uy tín và 295 bài báo trong nước, nhiều sách chuyên khảo, chương sách xuất bản quốc tế.

Hiện trường ĐH Y Dược đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác đào tạo với 29 bệnh viện, 7 công ty dược, và 1 trường đại học trong nước; hợp tác với 11 đại học nước ngoài. Định hướng phát triển của Trường ĐH Y Dược là trở thành ĐH nghiên cứu tiên tiến về khoa học sức khỏe, đào tạo nguồn nhân lực y tế chất lượng cao, bồi dưỡng nhân tài dự vào nghiên cứu khoa học và phát minh sáng chế, chủ động hội nhập và tiên phong tiếp cận trình độ tiên tiến của quốc tế…

Nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng gửi lời chúc mừng, lời cám ơn trân trọng đến các thầy cô giáo cả nước, trong đó có các giảng viên, nhà khoa học đang công tác, làm việc tại ĐHQG Hà Nội, Trường ĐH Y Dược.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam bày tỏ, công bố Quyết định thành lập Trường ĐH Y Dược là dốc mốc đáng nhớ của ĐHQGHN và của cả ngành y tế.

“Thời nào cùng thế, chăm sóc sức khỏe của Nhân dân là công việc tối quan trọng. Chúng ta đã rất nỗ lực do vậy hiệu quả chăm sóc sức khỏe Nhân dân và trình độ của y bác sĩ đã tốt hơn nhiều so với các nước có cùng trình độ phát triển kinh tế. Chúng ta còn thiếu rất nhiều nhân lực bác sĩ, điều dưỡng viên. Việt Nam thật sự cần thêm nhiều cơ sở về y dược. Song số lượng về cơ sở giáo dục đào tạo ĐH y dược là rất hiếm hoi. Sứ mệnh của trường ĐH Y Dược, ĐHQGHN là một trường ĐH uy tín, là một trong những cơ sở đào tạo nhân lực quan trọng của ngành y tế Việt Nam” - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Nhắc đến những tấm gương thầy thuốc, thầy giáo không chỉ về khoa học mà cả đạo đức, Phó Thủ tướng mong Trường ĐH Y Dược sẽ thực sự trở thành một ngôi trường thật dân chủ, khoa học, văn hóa, là nơi các sinh viên, giảng viên, nhà khoa học mơ ước vào học tập, làm việc, nghiên cứu.

YÊN HƯNG

Tin cùng chuyên mục

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

(PNTĐ) - Nang tuyến giáp là bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Dù đa phần bệnh mang yếu tố lành tính nhưng cũng gây ảnh hưởng tới cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Xu hướng điều trị mới, can thiệp không phẫu thuật hay can thiệp tối thiểu như phương pháp tiêm cồn tuyệt đối đang ngày càng được quan tâm, vì tính hiệu quả, nhanh chóng và ít tốn kém hơn so với phẫu thuật.