Thành lập tổ hỗ trợ để tăng cơ hội tiếp cận điều trị F0 tại nhà

Chia sẻ

Trước diễn biến dịch ngày càng phức tạp, trên tinh thần chỉ đạo quyết liệt của Hà Nội, nhiều tổ hỗ trợ đã được thành lập nhằm giảm tải công việc cho lực lượng y tế cơ sở, đồng thời tăng cơ hội tiếp cận điều trị, chăm sóc cho người mắc Covid-19 (F0), nhất là trường hợp thể nhẹ, không triệu chứng được theo dõi tại nhà.

“Chia lửa” với y tế cơ sở

Sáng 26/12, dù là ngày Chủ nhật nhưng 3 cán bộ thuộc tổ phản ứng nhanh của phường Định Công trong bộ đồ phòng hộ, vẫn tất bật với công tác truy vết 6 F0, hơn 50 F1, lấy mẫu hàng chục F0 hết thời hạn cách ly y tế trên địa bàn. Gần 12 giờ trưa nhưng không thấy ai ngừng tay vì công việc còn quá bộn bề.

Chị Trần Thị Nhàn - Trạm trưởng Trạm y tế phường Định Công chia sẻ: Nếu không có sự tham gia của các tổ hỗ trợ như tổ Covid-19 cộng đồng, tổ phản ứng nhanh, tổ tư vấn, hỗ trợ chăm sóc bệnh nhân F0 tại nhà… thì y tế phường thật sự quá tải vì không thể đảm đương hết khối lượng công việc quá lớn.

“Một ngày chỉ có 24 giờ, nhân viên của trạm lại chỉ có 9 người (1 bác sĩ, 2 y sĩ, 6 điều dưỡng), trong khi đó số F0 đã lên tới hơn 300 người, dân cư của địa bàn trên 50.000 người, chưa kể bà con ở khu vực khác tới tạm trú. Vừa làm hồ sơ, nhập liệu, truy vết, tiêm chủng lại theo dõi, hỗ trợ F0, F1 tại nhà… nên suốt từ tháng 9 tới nay, cán bộ y tế phường thường xuyên chỉ được ngủ 2-3 tiếng mỗi ngày. Nhất là khi triển khai cách ly, điều trị F0 tại nhà, điện thoại của trạm không lúc nào ngừng reo, hết pin liên lục, không trả lời xuể thắc mắc của bệnh nhân. Nhưng bất cứ hoàn cảnh nào, nếu không thể trả lời ngay, chúng tôi đều nhắn tin và hẹn sớm trao đổi lại để người dân yên tâm” - chị Nhàn trải lòng.

Tương tự tại phường Mai Động (quận Hoàng Mai), tính đến ngày 26/12, trên địa bàn có hơn 340 F0 điều trị tại nhà và hơn 350 F0 điều trị tại bệnh viện, cơ sở thu dung. Trong khi đó, số cán bộ tại Trạm y tế phường hiện chỉ có 6 người, vừa phải hỗ trợ, theo dõi các F0, F1, vừa thực hiện công tác tiêm chủng, xét nghiệm, truy vết… và chăm sóc sức khỏe cho 60.000 người dân trên địa bàn.

“Trước khối lượng công việc khổng lồ trong khi nhân sự y tế quá mỏng, phường đã thành lập 5 tổ hỗ trợ các F0 thể nhẹ hoặc không triệu chứng, đang điều trị, cách ly tại nhà và Trạm y tế lưu động, bao gồm: Tổ cung ứng thiết bị hậu cần (đi chợ hộ, mua đồ dùng cho gia đình cách ly tại nhà), tổ xử lý môi trường (thu gom, xử lý rác thải tại khu vực cách ly F0, F1), tổ phản ứng nhanh (giúp F0 tại nhà trong trường hợp cấp bách như vận chuyển đến cơ sở y tế, đưa bình oxy lưu động), tổ chăm sóc người bệnh (tư vấn điện thoại, hỗ trợ chuyên môn cho các tổ hỗ trợ theo dõi người nhiễm Covid-19 tại nhà), tổ tuyên truyền các tài liệu, văn bản về công tác phòng, chống dịch.

Thành viên của các tổ hỗ trợ trên do lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể phường phụ trách hoặc làm tổ trưởng. Từng tổ chủ động liên hệ, lưu số điện thoại, lập nhóm zalo với các F0 để tư vấn trên nhóm hoặc qua điện thoại” - đồng chí Đặng Thị Thanh Bình, Bí thư đảng ủy phường Mai Động cho hay.

Nhân viên Trạm y tế phường Định Công hướng dẫn người dân kê khai dịch tễNhân viên Trạm y tế phường Định Công hướng dẫn người dân kê khai dịch tễ

Đáp ứng nhanh nhu cầu của người dân

Theo đồng chí Nguyễn Thị Lan - Phó Chủ tịch UBND phường Định Công, ngay khi thành phố ban hành quyết định cho phép điều trị F0 tại nhà, phường đã thành lập tổ phản ứng nhanh với 3 thành viên, nòng cốt là nhân viên y tế, quân sự, đoàn thanh niên, làm nhiệm vụ truy vết, hỗ trợ vận chuyển F0, trang thiết bị y tế… Tổ phản ứng nhanh sẽ chia ca trực theo ngày, từ sáng tới khi hết ca làm việc của cán bộ y tế, hoặc không còn trường hợp cần truy vết trong ngày. Ngoài ra, phường còn thành lập 4 tổ tư vấn, hỗ trợ chăm sóc F0 tại nhà, gồm các y bác sĩ đã về hưu, hoặc đang sinh sống trên địa bàn.

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư phường Định Công cho biết thêm: Tổ tư vấn hỗ trợ, giúp đỡ các F0, F1 tại nhà gồm lãnh đạo phường, phụ nữ, cựu chiến binh, quân sự, nòng cốt là các y bác sĩ về hưu và một số vẫn đang công tác nhưng sống trên địa bàn.

Tổ hỗ trợ tư vấn này sẽ kết nối trực tiếp qua Zalo nhóm với F0, để bất kể giờ nào trong ngày cần hỗ trợ, họ có thể liên hệ trực tiếp với bác sĩ, hoặc nhắn tin trong nhóm zalo để được tư vấn. Hiện mỗi khu dân cư của phường đều có một tổ tư vấn, đảm bảo các trường hợp F0, F1 được liên hệ, tư vấn điều trị thường xuyên, có phương án chăm sóc sức khỏe tốt nhất, không để xảy ra tình trạng bệnh nhân gọi điện mà không có ai nghe, không được tư vấn. Nắm bắt tư tưởng dư luận chung thì thấy, người dân rất phấn khởi, tin tưởng vào công tác phòng dịch trên địa bàn phường.

Đặc biệt, không chỉ giải đáp thắc mắc, các bác sĩ trong tổ hỗ trợ tư vấn của phường còn có hướng dẫn và chia sẻ với người dân những bài thuốc hay phương pháp phòng ngừa đơn giản, để F0, F1 theo dõi tại nhà áp dụng điều trị, chăm sóc sức khỏe phù hợp tùy theo từng điều kiện. Cán bộ phường cũng trực tiếp photo những bài thuốc này để phát cho người dân, ngoài các gói thuốc được cấp theo quy định của Sở Y tế.

Việc thành lập và đưa vào vận hành kịp thời các tổ hỗ trợ nói trên thực sự đã đem lại hiệu quả trong việc chăm sóc, điều trị cũng như tạo tâm lý tốt cho các F0, F1 cách ly, theo dõi tại nhà.

Như một trường hợp F0 sinh sống tại ngách 192/385 Lê Trọng Tấn, phường Định Công cho biết: Lúc đầu khi biết mình F0 và thuộc diện được cách ly tại nhà, tôi và gia đình rất hoang mang. Nhưng nhờ có tư vấn của nhân viên y tế, sự giúp đỡ của các tổ hỗ trợ nên dần yên tâm. Khi có băn khoăn về triệu chứng sức khỏe bất thường, tôi đều nhắn lên nhóm zalo hỗ trợ người bệnh và được y bác sĩ giải đáp rất kịp thời. Chính sự trợ giúp ấy khiến tôi và gia đình rất thoải mái, vững tâm thực hiện cách ly tại nhà.

THẢO HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục

Khám sức khỏe miễn phí cho 100 nữ đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn

Khám sức khỏe miễn phí cho 100 nữ đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn

(PNTĐ) - Sáng 18/5, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Y học cổ truyền Hà Nội, CTCP Tập đoàn Dược phẩm và Thương mại Sohaco tổ chức khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện ung thư sớm, phát thuốc miễn phí đợt 1 cho 100 đoàn viên, người lao động nữ có hoàn cảnh khó khăn, đến từ các công ty, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trực thuộc ngành Y tế Hà Nội.
​  Bộ Y tế trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2

​ Bộ Y tế trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2

(PNTĐ) - Tối 17/5, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) phối hợp với Báo Sức khỏe và Đời sống tổ chức Lễ trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2. Tại chương trình, 18 doanh nghiệp và 68 sản phẩm thuốc được lựa chọn để trao danh hiệu
Đưa vào sử dụng hệ thống chụp CT 1975 lát cắt ứng dụng trí tuệ nhân tạo đầu tiên tại Việt Nam

Đưa vào sử dụng hệ thống chụp CT 1975 lát cắt ứng dụng trí tuệ nhân tạo đầu tiên tại Việt Nam

(PNTĐ) - Hệ thống chụp cắt lớp vi tính (CT) 1975 lát cắt ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) được biết đến là hệ thống hiện đại và nhanh nhất thế giới, với tốc độ khi chụp CT 1 trái tim chỉ cần 0,23 giây, chụp toàn thân chỉ cần 2 giây, hay xác định chính xác tình trạng đột quỵ não chỉ trong dưới 5 phút...