Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị các Sở Y tế đẩy mạnh việc sử dụng Sổ Mẹ và Bé điện tử

NHẬT NAM
Chia sẻ

(PNTĐ) -PGS.TS Nguyễn Trường Sơn – Thứ trưởng Bộ Y tế cho rằng, thực hiện chủ trương chuyển đổi số của Chính phủ, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 1021/QĐ-BYT ngày 04 tháng 2 năm 2021 về Sổ theo dõi sức khỏe Bà mẹ Trẻ em phiên bản điện tử, đây là một phần không tách rời của Hồ sơ sức khỏe toàn dân và được tích hợp với hệ thống thông tin của ngành y tế.

Để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em, đồng thời đáp ứng xu hướng ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác truyền thông, ngày 22/9/2022, Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em phối hợp với Báo Sức khỏe và Đời sống ra mắt Sổ Mẹ và Bé phiên bản điện tử tại địa chỉ https://somevabe.suckhoedoisong.vn/.

Công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em những năm qua đạt nhiều thành tích. Các chỉ số giảm tử vong mẹ, giảm tử vong trẻ em và giảm suy dinh dưỡng trẻ em ở Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Tuy nhiên, chỉ số này cần được thực hiện tốt hơn nữa trong thời gian tới.

Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị các Sở Y tế đẩy mạnh việc sử dụng Sổ Mẹ và Bé điện tử - ảnh 1
Sổ Mẹ và Bé phiên bản điện tử ra đời nhằm cung cấp tri thức trong lĩnh vực chăm sóc phụ nữ mang thai và trẻ em (0-6 tuổi)

Những năm gần đây, dù đã có công cụ can thiệp để giảm các chỉ số tử vong mẹ, tử vong trẻ em và suy dinh dưỡng trẻ em, nhưng ở các vùng dân tộc thiểu số, vùng núi, vùng sâu, vùng xa vẫn có sự chênh lệch và khoảng cách rất xa. Đó là khó khăn thách thức rất lớn trong chăm sóc sức khỏe cho đối tượng phụ nữ mang thai và trẻ em.

Để cải thiện các chỉ số này, cần phải có nhiều giải pháp can thiệp khác nhau, trong đó có việc xây dựng công cụ theo dõi, chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em. Một trong những giải pháp được Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em thực hiện là xây dựng Sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ và trẻ em. Bộ Y tế cũng đã ban hành Quyết định số 140 ngày 20/1/2020 về ban hành mẫu sổ theo dõi chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em.

Sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ và trẻ em phiên bản giấy hiện đang được triển khai trên toàn quốc. Đây là cuốn sổ theo dõi toàn bộ quá trình mang thai và chăm sóc trẻ dưới 6 tuổi, trong đó ghi lại nhật ký sức khỏe gồm khám chữa bệnh, tiêm chủng, quá trình phát triển của trẻ nhỏ, các khuyến nghị về dinh dưỡng… 

Phát biểu khai mạc buổi lễ, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn – Thứ trưởng Bộ Y tế, đánh giá: Sổ theo dõi sức khỏe Bà mẹ Trẻ em phiên bản điện tử (gọi tắt Sổ Mẹ và Bé) và các thông tin về chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em nói chung được tiếp cận rộng rãi, nhanh chóng và chính xác đến cộng đồng giúp họ có thực hành đúng trong chăm sóc sức khỏe. Đây thực sự là việc làm vô cùng ý nghĩa khoa học và thực tiễn.

Sổ Mẹ và Bé phiên bản điện tử (somevabe.suckhoedoisong.vn) ra đời nhằm cung cấp tri thức trong lĩnh vực chăm sóc phụ nữ mang thai và trẻ em (0-6 tuổi) cho người dùng. Đây là những thông tin hữu ích, chính thống, kịp thời, đúng nhu cầu cho bà mẹ và trẻ em về những chỉ dẫn, tiện ích trong quá trình theo dõi, chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em. Tư vấn chuyên sâu về bệnh học, dược học cũng như dinh dưỡng là thế mạnh trọng tâm của somevabe.suckhoedoisong.vn.

Đối tượng phục vụ của somevabe.suckhoedoisong.vn là bà mẹ mang thai và đang nuôi con nhỏ từ 0 đến 06 tuổi; người quan tâm đến chăm sóc phụ nữ mang thai và chăm sóc trẻ dưới 6 tuổi; cơ sở y tế công lập và ngoài công lập, phòng khám, nhân viên y tế. Với phiên bản điện tử, người dùng ở bất cứ đâu cũng dễ dàng tiếp cận với thông tin chăm sóc sức khỏe mẹ và bé, không phân biệt khoảng cách vùng miền.

Nhân sự kiện này, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn đề nghị Sở Y tế 63 tỉnh/TP chỉ đạo các cơ sở y tế trong toàn tỉnh đẩy mạnh  áp dụng sử dụng Sổ Mẹ và Bé. Tôi mong rằng tất cả phụ nữ mang thai và đang nuôi con nhỏ từ 0 đến 06 tuổi, các cán bộ y tế, mọi người quan tâm đến chăm sóc phụ nữ mang thai và chăm sóc trẻ em dưới 6 tuổi hãy tích cực sử dụng Sổ Mẹ và Bé phiên bản điện tử để nâng cao sức khỏe, góp phần giảm tử vong mẹ và tử vong trẻ em ở Việt Nam…

Cũng tại buổi lễ, TS. Trần Đăng Khoa, Phó Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế, chia sẻ: “Chúng tôi kỳ vọng đây là kênh thông tin chính thống hữu ích, một mặt thúc đẩy nhanh chóng việc tiếp cận phiên bản Sổ mẹ và bé đến cho đối tượng đích là các phụ nữ mang thai, bà mẹ nuôi con nhỏ và cộng đồng giúp họ biết cách theo dõi, chăm sóc sức khỏe bản thân tại nhà và chủ động tìm kiếm các dịch vụ y tế khi cần thiết. Đồng thời, với các cơ sở Y tế, nếu sử dụng Sổ rộng rãi sẽ giảm được khối lượng công việc của cán bộ y tế trong khám chữa bệnh, báo cáo thống kê liên quan đến lĩnh vực chăm sóc sức khỏe bà mẹ - trẻ em”.  

Hiện phần mềm theo dõi sức khỏe bà mẹ và trẻ em đã có sẵn trên các kho ứng dụng với tên gọi “somevabe”. Người dùng có thể truy cập và tải về điện thoại hoặc máy tính để theo dõi sức khỏe thai kỳ cũng như có kiến thức nuôi con khỏe mạnh.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Phó Giám đốc BV Phụ sản Hà Nội được bổ nhiệm giữ chức Phó Giám đốc BV Phụ sản Trung ương

Phó Giám đốc BV Phụ sản Hà Nội được bổ nhiệm giữ chức Phó Giám đốc BV Phụ sản Trung ương

(PNTĐ) - Chiều 15/3, tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã diễn ra lễ công bố quyết định của Bộ trưởng Bộ Y tế về công tác cán bộ. GS.TS Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế dự và trao quyết định bổ nhiệm chức vụ Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho TS.BS Nguyễn Thị Thu Hà.
2 tháng đầu năm 2024, cả nước ghi nhận 22 ca tử vong vì bệnh dại

2 tháng đầu năm 2024, cả nước ghi nhận 22 ca tử vong vì bệnh dại

(PNTĐ) - Bệnh dại là bệnh lây truyền từ động vật sang người nguy hiểm do vi rút dại gây ra, thường tác động lên hệ thần kinh, tỷ lệ tử vong rất cao (gần như 100%). Người bị mắc bệnh dại do bị lây truyền vi rút dại qua vết cắn, vết cào, liếm của động vật bị dại trên da bị tổn thương (thường là chó, mèo).
Ngoạn mục cứu sống nữ bệnh nhân bị xe tải cán qua người

Ngoạn mục cứu sống nữ bệnh nhân bị xe tải cán qua người

(PNTĐ) - Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện E đã tiếp nhận và cứu sống thành công một người bị tai nạn giao thông do một xe tải 1,5 tấn chở hàng hóa lùi và đè qua người khiến người này bị đa chấn thương nghiêm trọng: Vỡ khung chậu phức tạp, vỡ bàng quang, đa gãy xương… Nạn nhân được đưa vào cấp cứu thông qua hệ thống cấp cứu ngoại viện của Bệnh viện E.