Tiêm vắc -xin nhắc lại định kỳ để duy trì hiệu quả miễn dịch COVID-19

CÔNG MINH
Chia sẻ

(PNTĐ) - Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), biến thể BA.5 đang lây lan nhanh trên thế giới đã xâm nhập vào nước ta.

Tiêm vắc -xin nhắc lại định kỳ để duy trì hiệu quả miễn dịch COVID-19 - ảnh 1
Ảnh minh họa

Theo Giáo sư, Tiến sĩ Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, việc phòng bệnh bằng các biện pháp ngăn chặn cơ học hay biện pháp hành chính xã hội sẽ không tạo sự đồng thuận hoặc sẽ ảnh hưởng đến mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. "Vì vậy, vắc-xin tiếp tục là một yếu tố rất quan trọng. Khi tiêm mũi 3, mũi 4 vắc-xin COVID-19, chúng ta sẽ củng cố thêm miễn dịch và đặc biệt sẽ phòng được biến thể phụ BA.5. Nếu nhiễm bệnh thì bệnh cũng sẽ nhẹ hơn sau khi tiêm các mũi nhắc lại".

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cũng thông tin, theo nghiên cứu, khả năng miễn dịch của vắc-xin hay sau khi đã mắc COVID-19 sẽ giảm dần theo thời gian, cụ thể sau 4 - 6 tháng. Do đó, nếu chúng ta tiêm nhắc lại định kỳ sẽ duy trì được miễn dịch.

"Đây là một trong những biện pháp tốt nhất để phòng các biến thể mới xâm nhập như là BA.4, BA.5 và kể cả những biến thể khác. Minh chứng rõ ràng nhất là sự thay đổi từ chủng gốc cho đến chủng Anpha, Beta, Delta và Omicron thì đến nay vaccine vẫn rất hiệu quả", Giáo sư, Tiến sĩ Phan Trọng Lân khẳng định.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Phó Giám đốc BV Phụ sản Hà Nội được bổ nhiệm giữ chức Phó Giám đốc BV Phụ sản Trung ương

Phó Giám đốc BV Phụ sản Hà Nội được bổ nhiệm giữ chức Phó Giám đốc BV Phụ sản Trung ương

(PNTĐ) - Chiều 15/3, tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã diễn ra lễ công bố quyết định của Bộ trưởng Bộ Y tế về công tác cán bộ. GS.TS Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế dự và trao quyết định bổ nhiệm chức vụ Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho TS.BS Nguyễn Thị Thu Hà.
2 tháng đầu năm 2024, cả nước ghi nhận 22 ca tử vong vì bệnh dại

2 tháng đầu năm 2024, cả nước ghi nhận 22 ca tử vong vì bệnh dại

(PNTĐ) - Bệnh dại là bệnh lây truyền từ động vật sang người nguy hiểm do vi rút dại gây ra, thường tác động lên hệ thần kinh, tỷ lệ tử vong rất cao (gần như 100%). Người bị mắc bệnh dại do bị lây truyền vi rút dại qua vết cắn, vết cào, liếm của động vật bị dại trên da bị tổn thương (thường là chó, mèo).
Ngoạn mục cứu sống nữ bệnh nhân bị xe tải cán qua người

Ngoạn mục cứu sống nữ bệnh nhân bị xe tải cán qua người

(PNTĐ) - Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện E đã tiếp nhận và cứu sống thành công một người bị tai nạn giao thông do một xe tải 1,5 tấn chở hàng hóa lùi và đè qua người khiến người này bị đa chấn thương nghiêm trọng: Vỡ khung chậu phức tạp, vỡ bàng quang, đa gãy xương… Nạn nhân được đưa vào cấp cứu thông qua hệ thống cấp cứu ngoại viện của Bệnh viện E.