Tiến bộ mới trong tầm soát sớm, điều trị ung thư vú

Chia sẻ
Ung thư vú vốn là bệnh không loại trừ bất cứ ai. Tuy nhiên, chúng ta có thể phòng ngừa cũng như “đương đầu” với bệnh một cách hiệu quả, nhờ những tiến bộ mới trong tầm soát, điều trị ung thư vú.
 
  
Tiến bộ mới trong tầm soát sớm, điều trị ung thư vú - ảnh 1
Mấu chốt của việc chữa trị hiệu quả bệnh ung thư chính là tầm soát định kỳ để phát hiện ở giai đoạn sớm.

Thông tin tại hội thảo “Những tiến bộ mới nhất về Tầm soát sớm và Điều trị Ung thư ( Ung thư thường gặp và Ung thư vú)” mới đây, TS.BS Wong Seng Weng - Giám đốc Y khoa và chuyên gia tư vấn Khoa Ung thư - The cancer center, Paragon Medical & Mt Elizabeth Novena Specialist Center; Giáo sư -Bác sĩ Anthony Tang - Giám đốc y khoa của Trung tâm Ung thư Vú , Giáo sư Trường Đại học Quốc gia Singapore đã chia sẻ phương pháp tầm soát hiệu quả cũng như những đột phá quan trọng trong chẩn đoán và điều trị ung thư vú và các loại ung thư thường gặp.
 
Nghiên cứu cho thấy nếu lúc phát hiện kích thước khối u dưới 1cm thì tỷ lệ điều trị dứt điểm thành công lên đến trên 92%. Vì vậy, mấu chốt của việc chữa trị hiệu quả bệnh ung thư chính là tầm soát định kỳ để phát hiện ở giai đoạn sớm.
 
Bác sĩ Anothy Tang chia sẻ “Tầm soát ung thư vú bắt đầu từ việc mọi người tự khám vú. Chụp nhũ ảnh có thể giúp phát hiện khối u sớm hơn và ít chủ quản hơn tự khám. Tại nhiều nước nhũ ảnh được khuyến cáo thực hiện một cách hệ thống trên tất cả các phụ nữ trung niên, vì nguy cơ bị tác hại của tia xạ khi chụp nhũ ảnh nhỏ hơn ích lợi của việc phát hiện bệnh.”
 
Trên hình chụp nhũ ảnh tổn thương vôi hóa thường đồng nghĩa ác tính. Để xác định, Bác sĩ phải làm thủ thuật FNA chọc hút tế bào bằng kim nhỏ  để lấy mẫu tế bào và xét nghiệm giải phẫu bệnh. Nếu cần thiết Bác sỹ có thể phải thực hiện hút toàn bộ khối ác tính bằng sinh thiết.
 
Theo chia sẻ của Tiến sĩ - Bác sĩ Wong Seng Weng “Nhiều người đã nghĩ rằng mắc bệnh ung thư có nghĩa là họ sắp kết thúc sự sống. Tuy nhiên, với những tiến bộ khoa học và y học hiện nay, đã có những giải pháp tuyệt vời để chăm sóc và điều trị bệnh ung thư tốt hơn.”  Bên dưới là các phương pháp điều trị mới ung thư được áp dụng rộng rãi và hiệu quả:
 
Xạ trị: Xạ trị sử dụng bức xạ năng lượng cao, thường là tia X, để tiêu diệt tế bào ung thư. Bác sĩ sẽ tính toán cẩn thận liều lượng bức xạ cho mỗi bệnh nhân nhằm mục đích tiêu diệt tế bào ung thư và gây tổn hại ít nhất đến các tế bào bình thường. Tiến bộ trong lĩnh vực xạ trị hiện nay bao gồm xạ trị cắt lớp điều chỉnh cường độ dựa trên hình cắt lớp, giúp giảm tác dụng phụ của xạ trị rất nhiều. 
 
Liệu pháp điều trị trúng đích: Liệu pháp điều trị nhắm trúng đích dựa trên nền tảng chính xác của y học, lấy miễn dịch và phân tử làm cơ sở khoa học. Liệu pháp này khá mới mẻ và khác biệt so với các liệu pháp truyền thống trong điều trị ung thư. Liệu pháp sử dụng các loại thuốc để xác định và tấn công các tế bào ung thư một cách chính xác nhất mà ít gây thiệt hại cho các tế bào bình thường khác.
 
Công nghệ giải trình tự thế hệ mới: Công nghệ giải trình tự thế hệ mới cho phép các bác sĩ kiểm tra 300 mẫu gen liên quan đến ung thư trong một mẫu sinh thiết ung thư nhỏ, để từ đó chọn liệu pháp điều trị nhắm trúng đích phù hợp. Công nghệ này hứa hẹn một kỷ nguyên đột phá mới trong y học.
 
Liệu pháp miễn dịch: Liệu pháp miễn dịch đang được xem là bước đột phá mới trong điều trị ung thư của thập kỉ này. Đây là liệu pháp điều trị ung thư bằng cách sử dụng hệ thống miễn dịch cá nhân để tấn công các tế bào ung thư nghiêm trọng. Tế bào ung thư có khả năng “ngụy trang” khiến hệ thống miễn dịch của cơ thể người bệnh không thể phát hiện để tiêu diệt chúng. Với liệu pháp này, các hàng rào bảo vệ do tác nhân gây ung thư hình thành để tự bảo vệ mình khỏi hệ miễn dịch sẽ bị phá vỡ.Thông qua liệu pháp sinh học này, theo thời gian, hệ miễn dịch sẽ được huấn luyện để nhận biết các tế bào ung thư, giúp bảo vệ cơ thể trong thời gian dài.
 
Tùy tình trạng, mức độ bệnh và loại ung thư, mức độ miễn dịch và phân tích mẫu đoạn gen… bác sĩ lên phác đồ điều trị phù hợp nhằm đạt hiệu quả cao nhất.
 
Phạm Huyền

Tin cùng chuyên mục

Liên tiếp 3 trẻ đuối nước nghiêm trọng: Cảnh báo khi mùa hè đang đến gần

Liên tiếp 3 trẻ đuối nước nghiêm trọng: Cảnh báo khi mùa hè đang đến gần

(PNTĐ) - Dù mới bước vào đầu hè, nhưng chỉ trong 3 ngày cuối tuần vừa qua, Bệnh viện Nhi Trung ương đã liên tục tiếp nhận 3 bệnh nhi đuối nước nghiêm trọng, nguy kịch tính mạng. Đuối nước ở trẻ em thường là hậu quả do sự hiếu động của trẻ nhỏ, sự bất cẩn của người lớn khi trông trẻ và hệ thống sông ngòi, ao hồ, bể bơi... chưa đảm bảo điều kiện an toàn.
Hành trình gian nan tìm con của cặp đôi vợ Việt - chồng “Tây“

Hành trình gian nan tìm con của cặp đôi vợ Việt - chồng “Tây“

(PNTĐ) - Trong bốn năm, chị Xuân (36 tuổi) thực hiện 9 chu kỳ thụ tinh ống nghiệm nhưng đều thất bại, đến chu kỳ thứ 10, chị đã được trọn vẹn ước mơ có con. “Được da kề da với con, nhìn con mỉm cười, mọi đau khổ nhiều năm qua đều trở nên nhỏ bé”, chị Xuân xúc động nói khi ôm con gái chào đời khỏe mạnh trong lòng. Nhưng để có được “kỳ tích” ấy, vợ chồng chị Xuân đã trải qua hành trình “tìm con” vô cùng gian nan và đầy kiên trì, nghị lực.
5 loại rối loạn hoang tưởng nhiều người thường bị

5 loại rối loạn hoang tưởng nhiều người thường bị

(PNTĐ) - Theo ThS.BSNT Nguyễn Thị Hoa - Phòng rối loạn loạn thần và y học tự sát, Viện Sức khoẻ tâm thần (BV Bạch Mai) cho biết, hoang tưởng là tình trạng một người suy nghĩ, phán đoán sai lầm, ko phù hợp với thực tế, do bệnh lý tâm thần gây ra, không thể giải thích, đả thông được.