Vì sao đã hết hạn cách ly tập trung 14 ngày mà chưa được về nhà?

Chia sẻ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh (HCDC) đã giải thích vì sao có người hết hạn cách ly 14 ngày, xét nghiệm âm tính với Covid-19, nhưng vẫn chưa được về nhà.

Ký túc xá Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh hiện là khu cách ly tập trung lớn nhất cả nước.Ký túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM hiện là khu cách ly tập trung lớn nhất cả nước.

Đây là thắc mắc của một số người đang ở trong các khu cách ly tập trung tại thành phố Hồ Chí Minh. Giải thích về vấn đề này, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc HCDC chia sẻ:

Nguyên tắc chung để được xét hoàn thành cách ly là đã cách ly đủ 14 ngày, không có triệu chứng bệnh và có xét nghiệm âm tính với Covid-19.

Nếu trong khu cách ly có người xét nghiệm dương tính với Covid-19 thì nơi cách ly đó phải tiến hành điều tra dịch tễ, xác định các trường hợp tiếp xúc với người nhiễm. Những người này sẽ buộc phải cách ly tiếp, dù trước đó đã hoàn tất 14 ngày cách ly và có xét nghiệm âm tính với Covid-19.

Theo bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, vẫn còn có trường hợp những người trong khu cách ly không tuân thủ nghiêm ngặt nội quy tránh tiếp xúc cá nhân và tiếp xúc với những phòng, khu vực khác trong khu cách ly, dẫn đến nguy cơ lây nhiễm ngay trong khu cách ly tập trung.

"Thực tế cho thấy, tại thành phố Hồ Chí Minh, gần 50% trường hợp được chẩn đoán nhiễm Covid-19 mà hoàn toàn không có triệu chứng. Thậm chí một số trường hợp được phát hiện nhiễm Covid-19 ngay trước ngày rời khỏi khu cách ly dù trước đó xét nghiệm lần một cho kết quả âm tính và hoàn toàn không có triệu chứng bệnh trong thời gian cách ly", bác sĩ Nguyễn Trí Dũng cho biết.

Ngoài ra, HCDC cũng lưu ý những người đã hết hạn cách ly tập trung, được về với gia đình, vẫn phải tiếp tục tự cách ly ở nhà thêm 14 ngày nữa. Mang khẩu trang và rửa tay bằng nước và xà phòng thường xuyên. Hạn chế tiếp xúc và không tiếp xúc gần với người trong nhà. Tự theo dõi sức khỏe, nếu có dấu hiệu bất thường phải khai báo với y tế địa phương để được tư vấn và hỗ trợ.

Thu Hoài/Hà Nội mới

Theo http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Xa-hoi/963218/vi-sao-da-het-han-cach-ly-tap-trung-14-ngay-ma-chua-duoc-ve-nha

Tin cùng chuyên mục

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

(PNTĐ) - Nang tuyến giáp là bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Dù đa phần bệnh mang yếu tố lành tính nhưng cũng gây ảnh hưởng tới cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Xu hướng điều trị mới, can thiệp không phẫu thuật hay can thiệp tối thiểu như phương pháp tiêm cồn tuyệt đối đang ngày càng được quan tâm, vì tính hiệu quả, nhanh chóng và ít tốn kém hơn so với phẫu thuật.