Viêm phụ khoa trong thai kỳ

BS Dương Việt Bắc BV Đa khoa Tâm Anh, Hà Nội
Chia sẻ

(PNTĐ) - Viêm phụ khoa khi mang thai là hiện tượng do sự thay đổi đột ngột nội tiết tố trong cơ thể mẹ, hệ thống miễn dịch thay đổi, vệ sinh vùng kín không đúng cách… tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn có hại xâm nhập và phát triển gây viêm nhiễm.

Dấu hiệu cảnh báo bệnh

Viêm nhiễm phụ khoa trong thai kỳ nếu được phát hiện sớm và can thiệp xử trí kịp thời sẽ không gây nguy hiểm cho sức khỏe mẹ và bé. Tuy nhiên, nếu mẹ chần chừ không thăm khám, viêm nhiễm tiến triển nặng có thể đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe thai nhi.

Vì thế, ngay khi nhận thấy các dấu hiệu sau, mẹ nên đến ngay cơ sở y tế có chuyên khoa Sản Phụ uy tín để được bác sĩ thăm khám và tìm nguyên nhân: Ngứa ngáy ở vùng kín, ngứa theo từng cơn hoặc ngứa âm ỉ, xuất hiện bất kỳ thời điểm nào trong ngày nhưng có xu hướng nặng nề hơn vào ban đêm; tiết dịch âm đạo bất thường, màu sắc khí hư tùy theo tác nhân gây bệnh và có mùi khó chịu; chảy máu vùng kín bất thường; đau, nóng rát khi tiểu tiện; đau sau khi quan hệ tình dục.

Mẹ bị viêm phụ khoa có sinh thường được không?

Sinh thường hay còn gọi là sinh ngả âm đạo, là hình thức sinh con qua đường âm đạo, không có sự hỗ trợ của dụng cụ giúp sinh. Do đó, nếu mẹ có tình trạng viêm phụ khoa khi mang thai, nhất là viêm âm đạo cần được điều trị hiệu quả trước sinh để không ảnh hưởng đến thai nhi qua đường sinh ngả âm đạo.

Thông thường, tình trạng viêm nhiễm nhẹ sẽ được bác sĩ hướng dẫn điều trị nội khoa để loại bỏ tác nhân gây bệnh trước và trong quá trình sinh nở. Trong trường hợp mẹ chưa khỏi bệnh mà đã có hiện tượng chuyển dạ, căn cứ vào tình trạng viêm nhiễm mà bác sĩ sẽ chỉ định sinh thường hay sinh mổ để đảm bảo an toàn cho cuộc sinh. Tùy vào từng trường hợp viêm nhiễm cụ thể mà bác sĩ sẽ chỉ định mẹ nên sinh thường hay sinh mổ để đảm bảo an toàn cho cuộc sinh

Viêm phụ khoa trong thai kỳ - ảnh 1
Ảnh minh họa

Những biến chứng khi bị viêm phụ khoa trong thai kỳ

Viêm nhiễm phụ khoa khi mang thai nếu không được điều trị kịp thời và hiệu quả có thể dẫn đến các kết cục sản khoa bất lợi như viêm cổ tử cung, viêm vùng chậu, nhiễm trùng hậu sản, nhiễm trùng trong tử cung, nhiễm trùng chu sinh và nhiễm trùng sơ sinh. Cụ thể như sau:

Ở mẹ bầu, viêm phụ khoa gây các triệu chứng khó chịu, phiền toái; dễ mệt mỏi, suy giảm khả năng nuôi dưỡng thai nhi hoặc phải sử dụng đến các loại thuốc điều trị có thể gây hại, tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh ở thai nhi. Bên cạnh đó, tình trạng viêm nhiễm ở âm đạo khi không được điều trị sẽ lấn sâu vào các cơ quan sinh dục trong, gây nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm cổ tử cung, viêm vùng chậu… có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe mẹ và sự phát triển của thai nhi.

Ở thai nhi, tình trạng viêm âm đạo nếu không được điều trị kịp thời và hiệu quả có thể khiến tình trạng viêm nhiễm lan rộng đến màng ối, gây rỉ ối, vỡ ối non, sảy thai hoặc sinh non, thai nhi có cân nặng thấp khi sinh.

Điều trị viêm phụ khoa khi mang thai như thế nào?

Việc điều trị viêm nhiễm phụ khoa trong thai kỳ cần hết sức thận trọng để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và thai nhi. Do đó, ngay khi nhận thấy các triệu chứng bất thường ở vùng kín, mẹ cần đến ngay cơ sở y tế có chuyên khoa Sản Phụ uy tín để được bác sĩ thăm khám và kiểm tra tìm nguyên nhân. Dựa vào kết quả đó, bác sĩ sẽ hướng dẫn mẹ cách điều trị thích hợp để đảm bảo thai kỳ an toàn và khỏe mạnh.

Mẹ bầu tuyệt đối không tự ý mua thuốc điều trị hoặc sử dụng toa thuốc của người khác khi chưa được thăm khám và hướng dẫn bởi bác sĩ. Việc tự ý sử dụng thuốc trong thai kỳ có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và bé. Một số loại thuốc điều trị viêm nhiễm phụ khoa chống chỉ định cho phụ nữ mang thai, có thể tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh cho thai nhi.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

500 doanh nghiệp thực phẩm nỗ lực phát triển thực phẩm bền vững

500 doanh nghiệp thực phẩm nỗ lực phát triển thực phẩm bền vững

(PNTĐ) -Vừa qua, mạng lưới phát triển thực phẩm Việt Nam phối hợp Hiệp hội thực phẩm minh bạch TP.HCM (AFT), Mạng lưới ngân hàng thực phẩm toàn cầu (GFN) tổ chức chương trình Diễn đàn thực phẩm bền vững, lễ tôn vinh các sáng kiến và nỗ lực vì sự phát triển thực phẩm bền vững với chủ đề 'From Food Hero to Net Zero' (Từ anh hùng thực phẩm đến phát thải ròng bằng 0).
Cục Dân số phát động Cuộc thi sáng tác logo ngành Dân số

Cục Dân số phát động Cuộc thi sáng tác logo ngành Dân số

(PNTĐ) - Theo Cục Dân số, Cuộc thi sáng tác logo ngành Dân số nhằm chọn 1 logo ngành Dân số phù hợp với định hướng chuyển trọng tâm chính sách dân số từ kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển, thể hiện nét đặc trưng, tính khái quát cao về ý nghĩa, vai trò và tầm quan trọng của công tác dân số đối với mỗi cá nhân, gia đình, cộng đồng và đối với phát triển bền vững của đất nước.
Hà Nội: Tiếp tục chủ động phòng, chống dịch, bệnh

Hà Nội: Tiếp tục chủ động phòng, chống dịch, bệnh

(PNTĐ) - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Hà Nội, tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố Hà Nội có nhiều diễn biến phức tạp, nhất là với bệnh sởi. Hiện, đội ngũ y bác sĩ và các đơn vị đang tích cực, đây mạnh triển khai các biên pháp phòng, chống dịch bệnh.
Gần 3.000 vận động viên tham gia Hội khỏe ngành Y tế Hà Nội năm 2024

Gần 3.000 vận động viên tham gia Hội khỏe ngành Y tế Hà Nội năm 2024

(PNTĐ) - Trong 2 ngày từ 4-5/10, gần 3.000 vận động viên là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tới từ 78 đơn vị trong ngành Y tế Hà Nội sôi nổi tham gia Hội khỏe ngành Y tế Hà Nội năm 2024. Đây là hoạt động thiết thực do Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức, nhằm hưởng ứng chào mừng kỷ niệm 70 ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).