Vỡ tử cung:Tai biến sản khoa nguy hiểm với thai phụ

THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Vỡ tử cung là một tai biến sản khoa nguy hiểm có thể gây tử vong mẹ và thai nhi. Nguyên nhân là do tử cung vỡ tất cả các lớp, thường kèm chảy máu, khiến thai nhi bị tống xuất một phần hoặc tất cả vào ổ bụng. Tình trạng này có thể xảy ra trong thời kỳ thai nghén hoặc chuyển dạ.

PGS.TS.BS Trần Danh Cường - Giám đốc bệnh viện Phụ sản Trung ương vừa mổ bắt con thành công cho trường hợp thai phụ gặp tai biến sản khoa: Vỡ tử cung, sốc mất máu và phải nhập viện cấp cứu ở thời điểm sản phụ mang thai được 26 tuần. 

Ca mổ bắt con cho thai phụ Vũ Thị Ánh H bị vỡ tử cung diễn ra ngày 8/8 vừa qua, khi thai nhi được 38 tuần tuổi. Bé gái chào đời với cân nặng 2,8kg, hoàn toàn khỏe mạnh. 

Theo chia sẻ của PGS.TS.BS Cường, chị Vũ Thị Ánh H năm nay 35 tuổi. Thời điểm nhập viện vì vỡ tử cung thai nhi mới được 26 tuần, bệnh nhân trong trạng thái rất lo sợ, vết vỡ tử cung ước chừng gần 5cm trên nền một vết sẹo ở mặt sau tử cung, chảy máu nhiều dẫn tới sốc mất máu.

Vỡ tử cung:Tai biến sản khoa nguy hiểm với thai phụ - ảnh 1
Các bác sĩ bệnh viện Phụ sản Trung ương mổ lấy thai cho chị Vũ Thị Ánh H- trường hợp vỡ tử cung ở tuần thai 26

Thông thường, vỡ tử cung, sốc mất máu sẽ làm co động mạch tử cung, nguy cơ làm mất tim thai rất nhanh. May mắn trường hợp này dù vỡ tử cung nhưng thai vẫn nằm trong ổ, ối không bị vỡ, nhau không bong, tình trạng sốc mất máu không ảnh hưởng đến sự phát triển của thai.

Nhận định thấy thai còn sống, còn khả năng cứu nên bác sĩ lựa chọn khâu bảo tồn tử cung cho chị H, chăm sóc ở chế độ đặc biệt nghiêm ngặt. Nhờ vậy, thai nhi đã vượt qua 12 tuần nguy hiểm, duy trì được đến tuần thứ 38, tương đương mức độ sinh thường.

Tuy nhiên, không phải thai phụ nào cũng may mắn như chị H. Tại bệnh viện Phụ sản Trung ương các bác sĩ đã gặp không ít trường hợp phải bỏ con do tử cung vỡ hoàn toàn, vỡ ối, thai nhi bị đẩy ra ổ bụng, mất tim thai. Đa phần sản phụ vỡ tử cung trong lúc có thai, nguyên nhân do tổn thương ở cơ tử cung và tử cung bất thường là hay gặp.

Theo phân tích của PGS.TS.BS Trần Danh Cường, nguy cơ vỡ tử cung có thể xảy ra ở tất cả những người có thai lần đầu cũng như nhiều lần. Bởi lẽ, bản chất của vỡ tử cung là sự không đáp ứng, không tương thích giữa sự phát triển của thai ở bên trong (cả về bánh rau, nước ối, độ lớn thai…) và sự phát triển của tử cung ở bên ngoài, dẫn đến nguy cơ vỡ tử cung.

Triệu chứng đơn giản nhất để phát hiện bệnh là cảm giác đau bụng. Vì vỡ tử cung là tử cung bị rách nên sẽ cực kỳ đau, kèm theo sốc, mất máu. Bởi vậy, trong quá trình mang thai, thai phụ hãy tới ngay bệnh viện nếu thấy đau bụng. Khi vết vỡ mới xảy ra, thai phụ không sốc mất máu, em bé còn tim thai thì sẽ còn cơ hội cứu sống.

Tuy nhiên, vỡ trong lúc có thai, với tổn thương ở cơ tử cung và tử cung bất thường là hay gặp. Có trường hợp vỡ cả thai cả nhau chui ra ngoài vào ổ bụng, đành phải lấy ra chứ không cứu được. Bởi vậy đơn giản nhất là đau bụng hãy tới ngay bệnh viện, đó là cách an toàn nhất.

Vì khi mới chớm xảy ra, còn chưa sốc, mất máu, em bé còn sống thì còn có cơ hội cứu chữa. Để phòng ngừa nguy cơ vỡ tử cung, BS Cường cũng khuyến cáo chị em khi mới can thiệp vào tử cung, nếu vết sẹo còn mới thì chưa nên tính đến chuyện mang thai, nên đợi vài tháng để tử cung liền hoàn toàn về sinh học thì sẽ an toàn hơn.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

(PNTĐ) - Nang tuyến giáp là bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Dù đa phần bệnh mang yếu tố lành tính nhưng cũng gây ảnh hưởng tới cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Xu hướng điều trị mới, can thiệp không phẫu thuật hay can thiệp tối thiểu như phương pháp tiêm cồn tuyệt đối đang ngày càng được quan tâm, vì tính hiệu quả, nhanh chóng và ít tốn kém hơn so với phẫu thuật.