Xây dựng thực đơn dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em

Chia sẻ

Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của mẹ và trẻ nhỏ; tác động đến sự hình thành, phát triển thai nhi, sức khỏe, tầm vóc thể lực trí lực của trẻ em khi trưởng thành.

Đại diện Vụ Sức khỏe bà mẹ - trẻ em (Bộ Y tế) và Công ty Ajinomoto Việt Nam đã ký kết Biên bản ghi nhớ về Hợp tác triển khai Phần mềm trên phạm vi toàn quốc.Đại diện Vụ Sức khỏe bà mẹ - trẻ em (Bộ Y tế) và Công ty Ajinomoto Việt Nam đã ký kết Biên bản ghi nhớ về Hợp tác triển khai Phần mềm trên phạm vi toàn quốc. (Ảnh: T.H)

Thông tin tại Lễ công bố triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi” do Bộ Y tế phối hợp với công ty Ajinomoto tổ chức vào ngày 15/12, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết: Thiếu hụt dinh dưỡng trong quá trình mang thai làm tăng nguy cơ tai biến sản khoa như sinh non, trẻ nhẹ cân; đặc biệt thiếu hụt một số vi chất trong khẩu phần ăn khi mang thai như: Iot, axit folic… có thể dẫn đến dị tật thần kinh, thiểu năng trí tuệ ở trẻ; mẹ thiếu dinh dưỡng có thể hạn chế khối lượng chất lượng sữa, làm giảm nguồn cung cấp thức ăn lý tưởng nhất cho trẻ em, nguyên nhân gây suy dinh dưỡng, tăng nguy cơ mắc bệnh và tử vong cho trẻ.

“Theo nghiên cứu, hơn 30% trẻ em tử vong dưới 3-5 tuổi liên quan tới vấn đề suy dinh dưỡng. Việc chăm sóc tốt dinh dưỡng cho trẻ quyết định năng lực, trí tuệ, tầm vóc của trẻ sau này. Do đó, xây dựng môi trường dinh dưỡng hợp lý, chăm sóc, giáo dục đầy đủ tạo điều kiện tốt cho trẻ phát triển góp phần tạo ra chất lượng nguồn nhân lực của dân tộc” - Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn khuyến cáo.

Thứ trưởng Sơn cũng cho biết thêm: Để cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho bà mẹ mang thai, bà mẹ và trẻ nhỏ, góp phần thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TƯ của TƯ Đảng về đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe trong tình hình mới; Nghị quyết số 21-NQ/TƯ về dân số và phát triển trong cải thiện tầm vóc và thể lực của người Việt Nam. Thời gian qua, Bộ Y tế đã và đang thực hiện nhiều chương trình can thiệp: Phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ dưới 5 tuổi, đề án chăm sóc dinh dưỡng 1.000 ngày đầu đời, nuôi con bằng sữa mẹ, chương trình sữa học đường…

Phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi” cùng các nội dung chăm sóc dinh dưỡng và sức khỏe khác được cung cấp hoàn toàn miễn phí tại website: https://dinhduongmevabe.mch.vn và https://dinhduongmevabe.com.vn. Người dùng chỉ cần đăng ký một tài khoản để sử dụng đầy đủ các chức năng.

Đặc biệt, Bộ Y tế còn phối hợp cùng công ty Ajinomoto xây dựng phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”, áp dụng tại cơ sở y tế tư nhân và công lập, hộ gia đình. Phần mềm này được Bộ trưởng Bộ Y tế phê duyệt tại Quyết định số 796 ngày 30/11/2020.

Ông Keiji Kaneko - Tổng Giám đốc công ty Ajinomoto cho hay: Chương trình đã nhận được sự tư vấn, nhận xét và đánh giá của Hội đồng khoa học - Viện Dinh dưỡng quốc gia, các chuyên gia về dinh dưỡng, chuyên gia về sản, nhi thuộc các bệnh viện và cơ sở y tế…

Tất các các thực đơn trong phần mềm cũng được nghiên cứu và phát triển theo một quy trình bài bản, bắt đầu từ nghiên cứu thói quen ẩm thực, xác định tiêu chuẩn dinh dưỡng, dữ liệu dinh dưỡng của các thực phẩm phổ biến, phát triển thực đơn, tính toán dinh dưỡng, đến hướng dẫn chế biến, thực nghiệm thực đơn và hoàn thiện..

Hiện nay, phần mềm đã xây dựng được ngân hàng thực đơn gồm hơn 1.300 món ăn, với sự tư vấn cách chế biến của chuyên gia ẩm thực 3 miền Bắc, Trung, Nam; và sẽ tiếp tục được phát triển phong phú lên đến hơn 2.500 món vào những năm tiếp theo.

Các thực đơn trong ngân hàng đảm bảo không lặp lại, đáp ứng đủ về năng lượng, phù hợp đặc tính sinh lí, khẩu vị vùng miền, ngon miệng và dễ dàng áp dụng.

Ngoài ra, phần mềm cũng cho phép người dùng tự xây dựng thực đơn mới cân bằng dinh dưỡng từ các món ăn trong ngân hàng thực đơn do Ajinomoto Việt Nam phát triển, giúp người dùng linh hoạt trong việc thay đổi nguyên liệu, món ăn, và xây dựng thực đơn mới phù hợp với điều kiện cá nhân, sở thích, thu nhập…

THẢO HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục

Liên tiếp 3 trẻ đuối nước nghiêm trọng: Cảnh báo khi mùa hè đang đến gần

Liên tiếp 3 trẻ đuối nước nghiêm trọng: Cảnh báo khi mùa hè đang đến gần

(PNTĐ) - Dù mới bước vào đầu hè, nhưng chỉ trong 3 ngày cuối tuần vừa qua, Bệnh viện Nhi Trung ương đã liên tục tiếp nhận 3 bệnh nhi đuối nước nghiêm trọng, nguy kịch tính mạng. Đuối nước ở trẻ em thường là hậu quả do sự hiếu động của trẻ nhỏ, sự bất cẩn của người lớn khi trông trẻ và hệ thống sông ngòi, ao hồ, bể bơi... chưa đảm bảo điều kiện an toàn.
Hành trình gian nan tìm con của cặp đôi vợ Việt - chồng “Tây“

Hành trình gian nan tìm con của cặp đôi vợ Việt - chồng “Tây“

(PNTĐ) - Trong bốn năm, chị Xuân (36 tuổi) thực hiện 9 chu kỳ thụ tinh ống nghiệm nhưng đều thất bại, đến chu kỳ thứ 10, chị đã được trọn vẹn ước mơ có con. “Được da kề da với con, nhìn con mỉm cười, mọi đau khổ nhiều năm qua đều trở nên nhỏ bé”, chị Xuân xúc động nói khi ôm con gái chào đời khỏe mạnh trong lòng. Nhưng để có được “kỳ tích” ấy, vợ chồng chị Xuân đã trải qua hành trình “tìm con” vô cùng gian nan và đầy kiên trì, nghị lực.
5 loại rối loạn hoang tưởng nhiều người thường bị

5 loại rối loạn hoang tưởng nhiều người thường bị

(PNTĐ) - Theo ThS.BSNT Nguyễn Thị Hoa - Phòng rối loạn loạn thần và y học tự sát, Viện Sức khoẻ tâm thần (BV Bạch Mai) cho biết, hoang tưởng là tình trạng một người suy nghĩ, phán đoán sai lầm, ko phù hợp với thực tế, do bệnh lý tâm thần gây ra, không thể giải thích, đả thông được.