Xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 Rapid Antigen Test hiệu quả trong phát hiện người mắc COVID-19

Chia sẻ

SARS-CoV-2 Rapid Antigen Test là xét nghiệm sắc ký miễn dịch nhằm phát hiện định tính kháng nguyên đặc hiệu của SARS-CoV-2 hiện diện trong dịch mũi họng của người bệnh. Xét nghiệm có độ nhạy 95,5% và độ đặc hiệu là 99,2%, dựa trên cỡ mẫu dân số nghiên cứu.

Bệnh nhân đang nhận kết quả SARS-CoV-2 Rapid Antigen Test (Xét nghiệm nhanh kháng nguyên).Bệnh nhân đang nhận kết quả SARS-CoV-2 Rapid Antigen Test (Xét nghiệm nhanh kháng nguyên). (Ảnh: Int)

Xét nghiệm này cho kết quả chỉ sau 15 phút và được thực hiện bởi nhân viên y tế bằng cách sử dụng dịch phết mũi họng của bệnh nhân. Kết quả nhằm hỗ trợ chẩn đoán sớm tình trạng nhiễm SARS-CoV-2 ở những bệnh nhân có triệu chứng lâm sàng SARS-CoV-2 và hỗ trợ sàng lọc bước đầu cho bệnh nhân.

Hiện nay, ngoài SARS-CoV-2 Rapid Antigen Test, còn có 2 giải pháp chẩn đoán Covid-19 đã được Bộ Y tế thẩm định và triển khai: xét nghiệm kháng thể Anti-SARS-CoV-2 và xét nghiệm Sinh học phân tử chẩn đoán SARS-CoV-2 RT-PCR.

Trong đó, xét nghiệm nhanh kháng nguyên giúp chẩn đoán sớm tình trạng nhiễm SARS-CoV-2 ở những bệnh nhân có triệu chứng lâm sàng nhiễm SARS-CoV-2 và hỗ trợ việc sàng lọc ban đầu cho bệnh nhân.

Các xét nghiệm huyết thanh học tìm kháng thể có thể cho biết liệu một người đã từng bị nhiễm COVID-19 hay chưa. Từ đó xác định tỷ lệ lây nhiễm và tình trạng miễn dịch của cộng đồng. Xét nghiệm SARS-CoV-2 RT-PCR nhằm phát hiện định tính SARS-CoV-2 ở những bệnh nhân hiện đang bị nhiễm.

Đại diện đơn vị sản xuất, Bs. Qadeer Raza - Tổng Giám đốc, Roche Việt Nam cho biết: “Đại dịch COVID-19 tiếp tục biến đổi trên toàn cầu với sự phát triển của các biến thể khác nhau từ quốc gia này đến quốc gia khác và chúng tôi đang hợp tác với các cơ sở y tế, phòng xét nghiệm, cơ quan chức năng và các tổ chức để hỗ trợ và đảm bảo bệnh nhân nhận được các xét nghiệm, điều trị và chăm sóc mà họ cần.

Xét nghiệm mới này (SARS-CoV-2 Rapid Antigen Test) cũng như danh mục xét nghiệm chẩn đoán hiện có trong chăm sóc tích cực cho bệnh nhân nặng hoặc nguy kịch sẽ tiếp tục đóng góp đáng kể vào cuộc chiến chống lại đại dịch COVID-19”.

THẢO HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục

Trên 40% bệnh nhân lao chưa được phát hiện và điều trị

Trên 40% bệnh nhân lao chưa được phát hiện và điều trị

(PNTĐ) - Theo thống kê, hiện số bệnh nhân lao được phát hiện hàng năm tại Việt Nam mới chỉ chiếm khoảng 60% số bệnh nhân lao (ước tính trên 100.000 bệnh nhân). Như vậy sẽ có trên 40% bệnh nhân lao trong cộng đồng chưa được phát hiện và điều trị...
Tăng cường công tác phòng, chống bệnh ho gà và các bệnh dự phòng bằng vắc-xin

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh ho gà và các bệnh dự phòng bằng vắc-xin

(PNTĐ) - Theo thông tin ghi nhận từ hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm quốc gia, từ đầu năm 2024 đến nay, cả nước ghi nhận rải rác gần 70 trường hợp mắc bệnh ho gà, chủ yếu tại một số tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc. Ngoài ra, nhiều trường hợp mắc bệnh sởi, sốt phát ban nghi sởi và thủy đậu cũng ghi nhận rải rác ở nhiều nơi.