Tòa xem xét triệu tập thêm người có liên quan trong quá trình xét xử

Chia sẻ

Theo đó, chủ tọa phiên tòa, thẩm phán Trương Việt Toàn cho biết, sẽ xem xét việc triệu tập thêm vợ ông Lê Đình Kình và một số người liên quan trong quá trình xét xử.

Sáng nay, ngày 7/9, TAND TP Hà Nội đã mở phiên xử sơ thẩm 29 bị can trong vụ án Đồng Tâm (Mỹ Đức, Hà Nội) khiến cho ba chiến sỹ công an hi sinh. Phiên tòa dự kiến diễn ra 10 ngày.

Theo đó, 29 bị cáo trong vụ án này đã bị Viện Kiểm sát nhân dân TP. Hà Nội truy tố về tội “Giết người” và tội “Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại các Điều 123, Điều 330 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Các bị cáo tại TòaCác bị cáo tại Tòa

Có hơn 30 luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo trong vụ án này. HĐXX gồm 5 người, do Thẩm phán Trương Việt Toàn – Phó Chánh án Tòa Hình sự, TAND TP Hà Nội làm chủ tọa. Thực hành công tố và kiểm sát xét xử có hai kiểm sát viên của Viện KSND TP Hà Nội.  

29 bị cáo bị truy tố trong vụ án này đều trú tại thôn Hoành và thôn Đồng Mít, xã Đồng Tâm. Trong đó, 25 bị cáo bị truy tố về tội “Giết người” theo quy định tại Điều 123 BLHS, gồm: Lê Đình Công, Bùi Viết Hiểu, Nguyễn Văn Tuyển, Lê Đình Chức, Lê Đình Doanh, Nguyễn Quốc Tiến, Nguyễn Văn Quân, Lê Đình Uy, Lê Đình Quang, Bùi Thị Nối, Bùi Thị Đục, Nguyễn Thị Bét, Nguyễn Thị Lụa, Trần Thị La, Bùi Văn Tiến, Nguyễn Văn Duệ, Lê Đình Quân, Bùi Văn Niên, Bùi Văn Tuấn, Trình Văn Hải, Nguyễn Xuân Điều, Mai Thị Phần, Đào Thị Kim, Lê Thị Loan và Nguyễn Văn Trung.

Bốn bị cáo còn lại gồm: Lê Đình Hiển, Bùi Viết Tiến, Nguyễn Thị Dung và Trần Thị Phượng bị truy tố về tội “Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại Khoản 2, Điều 330, BLHS.

Tại phần thủ tục, các luật sư yêu cầu triệu tập thêm các nhân chứng là bà Dư Thị Thành – vợ Lê Đình Kình và chị Nguyễn Thị Duyên – vợ bị cáo Lê Đình Uy, đồng thời triệu tập đại diện công an TP Hà Nội tham dự phiên tòa. HĐXX khẳng định, đại diện CA TP Hà Nội đã có mặt tại phiên tòa, đồng thời, HĐXX ghi nhận và trong quá trình thẩm vấn có thể sẽ triệu tập thêm các nhân chứng Thành, Duyên và một số chốt trưởng của tổ công tác từng làm nhiệm vụ ở Đồng Tâm nếu có liên quan đến vụ án.

Ngoài ra, một luật sư khác cũng đề nghị, các hội thẩm nhân dân dự khuyết và viện kiểm sát nhân dân dự khuyết phải rời khỏi phòng xử. Tuy nhiên, sau khi hội ý, Hội đồng xét xử phiên sơ thẩm cho rằng, đề nghị này không hợp lý vì những người dự khuyết phải ở trong phòng xét xử để nắm bắt diễn biến và sẵn sàng thay thế bất cứ lúc nào.

Với đề nghị triệu tập một số lực lượng công an, quân đội, chủ tọa bác bỏ vì cho rằng họ không phải là người tiến hành tố tụng hoặc tham gia tố tụng.

Các luật sư của bị cáo cũng nêu quan điểm để CA TP Hà Nội điều tra, vụ án sẽ không khách quan. Tuy nhiên, chủ tọa, thẩm phán Trương Việt Toàn cho rằng, vụ án xảy ra tại địa bàn TP Hà Nội nên việc để Công an TP Hà Nội điều tra là đúng thẩm quyền, đúng theo quy định của pháp luật.

Về việc luật sư yêu cầu mời thân nhân các bị cáo đến dự tòa, chủ tọa phiên tòa cho biết, các bị cáo đều là người trưởng thành, chịu trách nhiệm về hành vi của mình, không cần ai giám hộ. Do đó, để đảm bảo an ninh trật tự phiên xử, các thân nhân khác của bị cáo không cần thiết phải có mặt tại Tòa hôm nay.

Ngoài ra, Tòa sẽ bố trí thời gian để các luật sư có thể xem và sao chụp các tài liệu liên quan đến vụ án.

Sau khi kết thúc phần thủ tục, HĐXX chuyển sang phần tranh luận. VKS nhân dân thành phố Hà Nội đọc cáo trạng vụ án.

Cáo trạng dài 51 trang ghi rõ: Cánh đồng Sênh ở xã Đồng Tâm thuộc đất Quốc phòng đã được Thanh tra TP Hà Nội và Thanh tra Chính phủ kết luận, các cơ quan chức năng TP Hà Nội và Trung ương đã tổ chức đối thoại với nhân dân xã Đồng Tâm để người dân hiểu và yêu cầu nhân dân thực hiện đúng quy định của pháp luật. Thế nhưng, từ năm 2013, Lê Đình Kình (SN 1936, trú tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm) đã cùng Lê Đình Công, Nguyễn Viết Hiểu, Nguyễn Văn Tuyển và một số đối tượng tại địa bàn xã Đồng Tâm thành lập “Tổ đồng thuận” với mục đích chiếm lại đất đồng Sênh chia nhau.

Các đối tượng này thường xuyên lôi kéo, kích động quần chúng nhân dân khiếu kiện phức tạp về việc quản lý, sử dụng đất của chính quyền xã Đồng Tâm; sử dụng mạng xã hội tuyên truyền đất đồng Sênh là của xã Đồng Tâm; đồng thời kêu gọi người dân xã Đồng Tâm “đấu tranh để giữ đất”…

Tháng 11/2019, khi biết thông tin Công an TP Hà Nội phối hợp với Quân chủng Phòng không - Không quân (Bộ Quốc phòng) triển khai bảo vệ lực lượng thi công xây dựng tường rào sân bay Miếu Môn trên đất đồng Sênh, Lê Đình Kình đã cùng các bị can góp tiền mua 10 quả lựu đạn, làm 85 chai bom xăng, 10 tuýp sắt có gắn dao bầu và liềm... để tấn công lực lượng chức năng. Nhóm này còn quay video phát trực tiếp lên mạng xã hội, tuyên bố sẽ tiêu diệt từ 300 đến 500 người nếu công an tiến vào Đồng Tâm.

Đầu tháng 1/2020, khi biết lực lượng Công an thành phố Hà Nội sẽ về xã Đồng Tâm, Kình đã cùng nhiều đối tượng tổ chức họp tại nhà Kình vào các ngày 6, 7 và 8/1/2020 để chỉ đạo chống đối, tấn công lực lượng công an. Các đối tượng đã mang dao bầu, gác liềm, bom xăng, các bao chứ gạch đá để tập kết và ngủ lại tại nhà Kình để tấn công lực lượng công an.

Rạng sáng 9/1/2020, khi lực lượng công an đến chốt cổng làng thôn Hoành, xã Đồng Tâm (cách nhà Kình khoảng 50m) để bảo vệ mục tiêu theo kế hoạch đã đề ra, Bùi Văn Niên và Lê Đình Quân đánh kẻng báo động. Sau đó, các đối tượng dùng gạch đá, bom xăng, dao bầu tấn công lực lượng công an. Tổ công tác đã nhiều lần dùng loa kêu gọi các đối tượng dừng ngay các hành vi vi phạm pháp luật nhưng các đối tượng không dừng lại mà càng chống đối quyết liệt.

Theo sự phân công nhiệm vụ, ba chiến sỹ công an là Nguyễn Huy Thịnh, Phạm Công Huy, Dương Đức Hoàng Quân cùng nhiều người khác triển khai kế hoạch đột nhập, bắt giữ các đối tượng về hành vi phạm tội quả tang. Khi anh Thịnh, anh Huy, anh Quân di chuyển qua cửa sổ nhà Lê Đình Hợi để sang nhà Lê Đình Chức thì bị Chức dùng tuýp sắt gắn dao bầu chọc từ trên xuống, các đối tượng dùng bom xăng, gạch đá ném nên anh Thịnh, anh Huy, anh Quân rơi xuống hố gần nhà Kình. Lúc đó, Chức bảo Doanh đổ xăng từ can ra chậu để Chức đổ xuống hố và châm lửa đốt khiến cả 3 đồng chí hy sinh.

Vào lúc đó, tổ công tác phát hiện thấy Lê Đình Kình đang cầm một quả lựu đạn và hô hào chống đối nên đã dùng súng bắn tiêu diệt.

Cơ quan điều tra xác định, Lê Đình Kình cùng con trai là Lê Đình Công và các bị can khác là Bùi Văn Hiểu, Nguyễn Văn Tuyển, Nguyễn Quốc Tiến giữ vai trò chủ mưu, vừa chỉ đạo các bị can khác trực tiếp thực hiện hành vi giết người. Các bị can còn lại tham gia với vai trò đồng phạm giúp sức. Do ông Kình đã chết nên cơ quan điều tra không đề cập xử lý.

Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định Lê Đình Kình đã chỉ đạo và trưc tiếp thực hiện các hành vi chống người thi hành công vụ một cách quyết liệt, tàn bạo, do đó, Kình bị các lực lượng chức năng tiêu diệt là đúng squy định của Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ năm 2017. Do đó không có căn cứ để khởi tố hình sự vụ án như yêu cầu của các đơn người nhà.

QUỲNH AN

Tin cùng chuyên mục

Xét xử cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng: Nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca – cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng bị xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước toà, bị cáo thừa nhận cáo trạng mô tả hành vi phạm tội của mình là đúng, phù hợp với kết luận điều tra nhưng khi nói lời sau cùng lại khẳng định không lừa tiền vợ chồng Đước.