Cần tôn trọng tính đúng đắn của lịch sử

Chia sẻ

Chiều 7/10, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng đã đưa ra bình luận chính thức về về thông tin Trung Quốc công chiếu trailer phim Quân đội Vương Bài với những chi tiết xuyên tạc lịch sử về cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Việt Nam giai đoạn thập niên 1980.

Phim Trung Quốc xuyên tạc lịch sử Việt Nam

Trước đó, như Phụ nữ Thủ đô đã đưa tin, trailer mới của bộ phim Quân đội Vương Bài (Ace Troops) của Trung Quốc có nhiều chi tiết xuyên tạc lịch sử về cuộc chiến tranh biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc năm 1979 khiến nhiều khán giả tỏ ra bức xúc và phẫn nộ.

Hôm nay, trong cuộc họp báo thường kỳ, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị đưa ra bình luận về thông tin Trung Quốc chiếu trailer phim “Quân đội Vương Bài” có những chi tiết xuyên tạc lịch sử về cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Việt Nam, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã chú ý đến thông tin này. Bà Lê Thị Thu Hằng nêu rõ quan điểm:

"Chủ trương nhất quán của Việt Nam đối với vấn đề lịch sử là gác lại quá khứ, hướng tới tương lai, nhìn nhận lịch sử một đúng đắn, khách quan, có các việc làm thiết thực để tăng cường sự hiểu biết, hữu nghị giữa người dân. Đóng góp cho quan hệ hữu nghị, hợp tác và phát triển giữa các quốc gia trên thế giới".

Phim Quân đội Vương Bài (Ace Troops) của Trung Quốc có nhiều chi tiết xuyên tạc lịch sử về cuộc chiến tranh biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc năm 1979 khiến nhiều khán giả tỏ ra bức xúc và phẫn nộ.Phim Quân đội Vương Bài (Ace Troops) của Trung Quốc có nhiều chi tiết xuyên tạc lịch sử về cuộc chiến tranh biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc năm 1979 khiến nhiều khán giả tỏ ra bức xúc và phẫn nộ.

Phía Việt Nam đã có phản hồi đề nghị Trung Quốc cùng thực hiện nghiêm nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao 2 nước về việc tăng cường tuyên truyền hữu nghị, củng cố quan hệ giữa 2 bên. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh:

“Chúng tôi cũng đề nghị phía Trung Quốc cùng thực hiện nghiêm nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước về việc tăng cường tuyên truyền hữu nghị, khách quan, củng cố cơ sở xã hội thuận lợi cho phát triển quan hệ hai nước”.

Việt Nam sẽ sử dụng hộ chiếu vắc-xin 

Cũng trong cuộc họp báo, người phát ngôn thông tin thêm về "Hộ chiếu vắc-xin", cũng như những tiêu chí về vắc-xin để chấp thuận người nhập cảnh từ nước ngoài vào.

Theo đó, nhận định dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp và lâu dài, Chính phủ Việt Nam đã thống nhất chuyển chủ trương từ “Zero Covid” sang "thích ứng, an toàn, kiểm soát có hiệu quả" với Covid-19.

Bà Lê Thị Thu Hằng chủ trì họp báo.Bà Lê Thị Thu Hằng chủ trì họp báo.

Điều này đồng nghĩa với vừa phòng chống dịch bệnh, vừa khôi phục phát triển xã hội. Trong đó, các chiến lược "hộ chiếu vaccine", "thẻ xanh sức khỏe" hay giấy chứng nhận sức khỏe số là giải pháp khả thi nhằm từng bước mở cửa nền kinh tế, đặc biệt là các ngành liên quan đến dịch vụ, du lịch.

Bà Lê Thị Thu Hằng cho biết, vừa qua, lãnh đạo Chính phủ đã đồng ý với Bộ tiêu chí công nhận và sử dụng hộ chiếu vắc-xin của các nước tại Việt Nam do Bộ Ngoại giao đề xuất.

"Một trong những nội dung quan trọng của Bộ tiêu chí nói trên là về loại vắc-xin. Theo đó, Việt Nam chấp nhận các loại vắc-xin được các cơ quan Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hoặc Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ, Cơ quan quản lý dược phẩm Châu Âu hoặc Bộ Y tế Việt Nam cấp phép trong trường hợp khẩn cấp", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nói.

Bảo hộ công dân Việt Nam gặp nạn tại Saudi Arabia

Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng thông tin về công dân Việt Nam gặp nạn tại Saudi Arabia.

Theo đó, ngày 8/7/2021, một nữ lao động Việt Nam, sinh năm 1996, quê ở Dak Lak, đã tử vong khi đang điều trị tại bệnh viện North Medical Tower, Saudi Arabia.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Đại sứ quán Việt Nam tại Saudi Arabia đã trao đổi với Bộ Ngoại giao và các cơ quan chức năng của Saudi Arabia đề nghị xác minh, làm rõ thông tin liên quan, đồng thời làm việc với doanh nghiệp xuất khẩu lao động để tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết.

Bộ Ngoại giao cũng đã trao đổi với các cơ quan chức năng ở trong nước và chính quyền địa phương, thông báo và hướng dẫn gia đình nạn nhân các thủ tục cần thiết để xử lý vấn đề hậu sự.

Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Saudi Arabia phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại để sớm hoàn tất các thủ tục liên quan, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của công dân Việt Nam.

ĐỖ HỮU

Tin cùng chuyên mục

 Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm về hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm về hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

(PNTĐ) -Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Từ 1/4, Hà Nội thực hiện Điều tra dân số giữa kỳ năm 2024

Từ 1/4, Hà Nội thực hiện Điều tra dân số giữa kỳ năm 2024

(PNTĐ) - Theo Cục Thống kê thành phố Hà Nội, thực hiện cuộc Điều tra dân số giữa kỳ năm 2024 diễn ra từ ngày 1/4 đến 30/4, Thành phố có 2.441 địa bàn điều tra, với 58.440 hộ điều tra phiếu ngắn, 14.790 hộ điều tra phiếu dài tại 557 xã, phường, thị trấn của 30 quận, huyện, thị xã. Đến nay, công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ.