Ngân hàng VIB có thu nợ kiểu tín dụng đen ?

Chia sẻ

Bức xúc về việc Ngân hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam (VIB) thu chiếc xe ô tô là tài sản đảm bảo gói vay thế chấp trong khi khách hàng chưa nhận được thông báo, chị L.T.H (chung cư Victoria Văn Phú, Hà Đông) đã gửi đơn tố cáo đến báo Phụ nữ Thủ đô vì cho rằng, cách xử lý theo kiểu tín dụng đen của VIB với khách hàng không đúng quy trình và coi thường khá

Xử lý nợ như “tín dụng đen”?

Trong đơn tố cáo, bà L.T.H phản ánh đã vay Ngân hàng VIB 795 triệu đồng để mua chiếc xe ô tô Mazda CX5; chiếc xe cũng là tài sản thế chấp tại hợp đồng tín dụng và hợp đồng thế chấp ký ngày 4/7/2018. Ngày 27/9/2021, ngân hàng VIB cho người đến bãi xe tòa chung cư Victoria Văn Phú (quận Hà Đông), nơi bà H gửi xe và tự ý xích xe, niêm phong, cử người trông giữ không cho bà H tiếp cận xe. Ngày 18/10, phía ngân hàng cẩu xe ô tô nói trên đi nơi khác. Theo bà L.T.H, các hành động xích, niêm phong, thu giữ xe của bà, ngân hàng đã không mời bà tham gia, chứng kiến nên bà không hề hay biết.

Bà L.T.H cho biết, ngân hàng VIB đã lấy cớ thẻ tín dụng của bà bị nợ xấu để thu giữ xe ô tô. Tuy nhiên, theo bà L.T.H thẻ tín dụng này được ngân hàng cấp trước thời điểm ký hợp đồng vay mua xe ô tô khoảng 1 năm, thẻ tín dụng và hợp đồng vay mua xe không liên quan đến nhau. Bà L.T.H cũng cho rằng, thẻ tín dụng đều được bà thanh toán đúng hạn, đầy đủ nhưng đến khi thẻ hết hạn sử dụng, bà có yêu cầu ngân hàng cấp lại, thì không được ngân hàng cấp mà còn bị đóng số tài khoản thẻ này khiến bà không thể tất toán số nợ thẻ. Đây cũng là nguyên nhân dẫn tới bị quá hạn nợ thẻ tín dụng. Đến tháng 9/2021, bà H đã tất toán toàn bộ số nợ của thẻ tín dụng.

Đặc biệt, bà L.T.H bức xúc cho rằng ngân hàng đã thực hiện chưa đúng quy trình trong quá trình giao dịch với khách hàng. Ngân hàng đã gửi 2 thông báo nhắc nợ và cơ cấu nợ ngày 7/7 và 9/7/2021 vào một phong bì gửi ngày 24/9/2021. Bà L.T.H nhận được 2 văn bản này vào ngày 25/9/2021. Hơn nữa, ngân hàng không gửi thư đến địa chỉ theo thông tin mà khách hàng đã ký hợp đồng tín dụng.

Sau khi bị mất xe, bà L.T.H đã trình báo cơ quan Công an quận Hà Đông về sự việc này. Trong khi cơ quan chức năng đang tiến hành các thủ tục xác minh nguồn tin tố giác của công dân thì phía ngân hàng VIB đã nhanh chóng bán thanh lý chiếc xe ô tô - là tài sản đảm bảo của khách hàng. Bà L.T.H cho rằng, đây là hình vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Chiếc xe ô tô Mazda CX5 bị ngân hàng VIB xích bánh xe, niêm phong cánh cửaChiếc xe ô tô Mazda CX5 bị ngân hàng VIB xích bánh xe, niêm phong cánh cửa (Ảnh: NVCC)

Vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra

Để xác minh nội dung đơn bạn đọc, phóng viên báo Phụ nữ Thủ đô đã liên hệ tới Ngân hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam và được giải đáp bằng văn bản có nội dung như sau: Về lịch sử tín dụng đối với hợp đồng tín dụng và hợp đồng thế chấp ký ngày 4/7/2018, trong thời gian từ tháng 7/2018 đến 10/2021, khách hàng chậm thanh toán trong 28 kỳ, thời gian chậm thanh toán cao nhất là 97 ngày. Thẻ tín dụng được phát hành theo đơn phát hành thẻ tín dụng ký ngày 25/10/2017. Đến ngày 30/9/2021, thời điểm khách hàng tất toán thẻ tín dụng thì khoản dư nợ thẻ của khách hàng đang thuộc nợ nhóm 4.

Về việc gửi thông báo “Thu hồi toàn bộ dư nợ khoản vay và chuyển nợ quá hạn” và “Xử lý tài sản bảo đảm” đến địa chỉ khác không phải là địa chỉ trong chứng minh và sổ hộ khẩu, ngân hàng trả lời là gửi đến “địa chỉ khách hàng đang sinh sống thực tế/địa chỉ đăng ký trên hợp đồng vào các ngày 13/7/2021, ngày 23/7/2021 và ngày 24/9/2021 và đều có xác nhận của đơn vị chuyển phát”.

VIB thông tin là đã gửi các thông báo liên quan đến thu hồi nợ và xử lý tài sản bảo đảm do khách hàng vi phạm nghĩa vụ của hợp đồng vào các ngày 13/7/2021, ngày 23/7/2021, ngày 24/9/2021, khách hàng không có phản hồi và ngân hàng cũng không liên lạc được với khách hàng.

Ngày 18/10/2021, ngân hàng tiến hành thu giữ tài sản là chiếc xe ô tô Mazda CX5 theo đúng thỏa thuận Hợp đồng thế chấp và phù hợp với quy định của pháp luật. Trước khi tiến hành thu giữ tài sản, ngân hàng đã trình báo và làm việc với Công an phường Phú La và đơn vị quản lý bãi trông giữ xe tại tòa nhà khách hàng đang sinh sống.

Phóng viên báo Phụ nữ Thủ đô đã làm việc với cơ quan điều tra - Công an quận Hà Đông và được biết hiện vụ việc đang trong quá trình điều tra. Từ tháng 12/2021, bà L.T.H đã gửi đơn khởi kiện ngân hàng VIB đến Tòa án nhân dân và Viện Kiểm sát nhân dân quận Hai Bà Trưng để được bảo vệ quyền lợi hợp pháp.

HOÀNG VIỆT

 

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Đảm bảo ổn định thị trường trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán

Hà Nội: Đảm bảo ổn định thị trường trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán

(PNTĐ) - Chiều 5/12, Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Vũ Minh Tuấn đã chủ trì Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí thành phố tháng 12-2025. Tại Hội nghị, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Thế Hiệp đã báo cáo về công tác đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường trong dịp cuối năm 2025 và Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026.
Tôn vinh Doanh nhân-doanh nghiệp Thăng Long 2025

Tôn vinh Doanh nhân-doanh nghiệp Thăng Long 2025

(PNTĐ) - TS Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội thông tin về Lễ Tôn Vinh Doanh Nhân - Doanh Nghiệp Thăng Long 2025 với chủ đề “Kỷ nguyên mới-Hào khí Thăng Long-doanh nhân tiên phong” sẽ được tổ chức ngày 28/12/2025 tại Hà Nội.
“Đánh thức tiềm năng” vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

“Đánh thức tiềm năng” vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

(PNTĐ) - Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường, Hà Nội, mảnh đất trăm nghề với nhiều nghề, làng nghề truyền thống có bề dày lịch sử hàng trăm năm và có danh tiếng từ lâu đời. Đối với các xã vùng đồng bào DTTS và MN có 16 làng nghề gồm có 5 làng nghề truyền thống và 11 làng nghề tập trung tại huyện Ba Vì (cũ) đa phần là làng nghề làm thuốc Nam và làng nghề sản xuất, chế biến chè. Bên cạnh đó các xã vùng đồng bào DTTS và MN còn có nhiều tiềm năng, lợi thế để khai thác, phát triển du lịch.
Đưa chuyển đổi số về từng tổ dân phố

Đưa chuyển đổi số về từng tổ dân phố

(PNTĐ) - Với cách làm sáng tạo, phường Tây Tựu (Hà Nội) đã đưa công nghệ đến từng ngõ phố, từng hộ dân. Các mô hình “Bình dân học vụ số” đã thổi bùng tinh thần học tập, góp phần hình thành thói quen sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán không tiền mặt, hướng tới mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử, xã hội số từ cơ sở.