Ngân hàng VIB có thu nợ kiểu tín dụng đen ?

Chia sẻ

Bức xúc về việc Ngân hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam (VIB) thu chiếc xe ô tô là tài sản đảm bảo gói vay thế chấp trong khi khách hàng chưa nhận được thông báo, chị L.T.H (chung cư Victoria Văn Phú, Hà Đông) đã gửi đơn tố cáo đến báo Phụ nữ Thủ đô vì cho rằng, cách xử lý theo kiểu tín dụng đen của VIB với khách hàng không đúng quy trình và coi thường khá

Xử lý nợ như “tín dụng đen”?

Trong đơn tố cáo, bà L.T.H phản ánh đã vay Ngân hàng VIB 795 triệu đồng để mua chiếc xe ô tô Mazda CX5; chiếc xe cũng là tài sản thế chấp tại hợp đồng tín dụng và hợp đồng thế chấp ký ngày 4/7/2018. Ngày 27/9/2021, ngân hàng VIB cho người đến bãi xe tòa chung cư Victoria Văn Phú (quận Hà Đông), nơi bà H gửi xe và tự ý xích xe, niêm phong, cử người trông giữ không cho bà H tiếp cận xe. Ngày 18/10, phía ngân hàng cẩu xe ô tô nói trên đi nơi khác. Theo bà L.T.H, các hành động xích, niêm phong, thu giữ xe của bà, ngân hàng đã không mời bà tham gia, chứng kiến nên bà không hề hay biết.

Bà L.T.H cho biết, ngân hàng VIB đã lấy cớ thẻ tín dụng của bà bị nợ xấu để thu giữ xe ô tô. Tuy nhiên, theo bà L.T.H thẻ tín dụng này được ngân hàng cấp trước thời điểm ký hợp đồng vay mua xe ô tô khoảng 1 năm, thẻ tín dụng và hợp đồng vay mua xe không liên quan đến nhau. Bà L.T.H cũng cho rằng, thẻ tín dụng đều được bà thanh toán đúng hạn, đầy đủ nhưng đến khi thẻ hết hạn sử dụng, bà có yêu cầu ngân hàng cấp lại, thì không được ngân hàng cấp mà còn bị đóng số tài khoản thẻ này khiến bà không thể tất toán số nợ thẻ. Đây cũng là nguyên nhân dẫn tới bị quá hạn nợ thẻ tín dụng. Đến tháng 9/2021, bà H đã tất toán toàn bộ số nợ của thẻ tín dụng.

Đặc biệt, bà L.T.H bức xúc cho rằng ngân hàng đã thực hiện chưa đúng quy trình trong quá trình giao dịch với khách hàng. Ngân hàng đã gửi 2 thông báo nhắc nợ và cơ cấu nợ ngày 7/7 và 9/7/2021 vào một phong bì gửi ngày 24/9/2021. Bà L.T.H nhận được 2 văn bản này vào ngày 25/9/2021. Hơn nữa, ngân hàng không gửi thư đến địa chỉ theo thông tin mà khách hàng đã ký hợp đồng tín dụng.

Sau khi bị mất xe, bà L.T.H đã trình báo cơ quan Công an quận Hà Đông về sự việc này. Trong khi cơ quan chức năng đang tiến hành các thủ tục xác minh nguồn tin tố giác của công dân thì phía ngân hàng VIB đã nhanh chóng bán thanh lý chiếc xe ô tô - là tài sản đảm bảo của khách hàng. Bà L.T.H cho rằng, đây là hình vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Chiếc xe ô tô Mazda CX5 bị ngân hàng VIB xích bánh xe, niêm phong cánh cửaChiếc xe ô tô Mazda CX5 bị ngân hàng VIB xích bánh xe, niêm phong cánh cửa (Ảnh: NVCC)

Vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra

Để xác minh nội dung đơn bạn đọc, phóng viên báo Phụ nữ Thủ đô đã liên hệ tới Ngân hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam và được giải đáp bằng văn bản có nội dung như sau: Về lịch sử tín dụng đối với hợp đồng tín dụng và hợp đồng thế chấp ký ngày 4/7/2018, trong thời gian từ tháng 7/2018 đến 10/2021, khách hàng chậm thanh toán trong 28 kỳ, thời gian chậm thanh toán cao nhất là 97 ngày. Thẻ tín dụng được phát hành theo đơn phát hành thẻ tín dụng ký ngày 25/10/2017. Đến ngày 30/9/2021, thời điểm khách hàng tất toán thẻ tín dụng thì khoản dư nợ thẻ của khách hàng đang thuộc nợ nhóm 4.

Về việc gửi thông báo “Thu hồi toàn bộ dư nợ khoản vay và chuyển nợ quá hạn” và “Xử lý tài sản bảo đảm” đến địa chỉ khác không phải là địa chỉ trong chứng minh và sổ hộ khẩu, ngân hàng trả lời là gửi đến “địa chỉ khách hàng đang sinh sống thực tế/địa chỉ đăng ký trên hợp đồng vào các ngày 13/7/2021, ngày 23/7/2021 và ngày 24/9/2021 và đều có xác nhận của đơn vị chuyển phát”.

VIB thông tin là đã gửi các thông báo liên quan đến thu hồi nợ và xử lý tài sản bảo đảm do khách hàng vi phạm nghĩa vụ của hợp đồng vào các ngày 13/7/2021, ngày 23/7/2021, ngày 24/9/2021, khách hàng không có phản hồi và ngân hàng cũng không liên lạc được với khách hàng.

Ngày 18/10/2021, ngân hàng tiến hành thu giữ tài sản là chiếc xe ô tô Mazda CX5 theo đúng thỏa thuận Hợp đồng thế chấp và phù hợp với quy định của pháp luật. Trước khi tiến hành thu giữ tài sản, ngân hàng đã trình báo và làm việc với Công an phường Phú La và đơn vị quản lý bãi trông giữ xe tại tòa nhà khách hàng đang sinh sống.

Phóng viên báo Phụ nữ Thủ đô đã làm việc với cơ quan điều tra - Công an quận Hà Đông và được biết hiện vụ việc đang trong quá trình điều tra. Từ tháng 12/2021, bà L.T.H đã gửi đơn khởi kiện ngân hàng VIB đến Tòa án nhân dân và Viện Kiểm sát nhân dân quận Hai Bà Trưng để được bảo vệ quyền lợi hợp pháp.

HOÀNG VIỆT

 

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Hội LHPN Hà Nội tổ chức tập huấn công tác đối ngoại năm 2024 với chuyên đề: "Hiệp định Giơnevơ - Ý nghĩa lịch sử với tình hình Việt Nam và thế giới hiện nay”. Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Thị Thiên Hương đến dự.
 Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

(PNTĐ) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói ma túy được đóng gói và có thiết bị định vị, để rồi sau đó các đối tượng buôn bán trục vớt mang đi tiêu thụ.
Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần Đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng Thanh niên Việt Nam.