Ông Nguyễn Đức Chung liên tục kháng cáo kêu oan

Chia sẻ

Ông Nguyễn Đức Chung - cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa làm đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm trong vụ án vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng một số đơn vị liên quan.

Trong vụ án này, ông Chung bị toà cấp sơ thẩm tuyên án 3 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Các bị cáo khác bị tuyên từ 30 tháng đến 4 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.Ông Nguyễn Đức ChungÔng Nguyễn Đức Chung tại một phiên toà sơ thẩm

Theo bản án sơ thẩm, quá trình tổ chức, thực hiện 2 gói thầu “số hóa đăng ký kinh doanh trên địa bàn thành phố Hà Nội” năm 2016, 2017 của Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) Hà Nội, các bị cáo đã có hành vi can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu.

Việc đấu thầu trái quy định của pháp luật phải tổ chức đấu thầu lại, nhưng các bị cáo vẫn thực hiện đấu thầu. Hành vi của các bị cáo nguy hiểm cho xã hội, gây ảnh hưởng xấu đến việc phát triển kinh tế, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 26 tỷ đồng.

Trong vụ án này, Bùi Quang Huy (Tổng Giám đốc công ty Nhật Cường) giữ vai trò chủ mưu, chỉ đạo các bị cáo Lê Duy Tuấn (Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Đông Kinh) và Võ Việt Hùng (Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Đông Kinh) gian lận thầu, chuyển nhượng thầu trái phép. Do Bùi Quang Huy đang bỏ trốn nên cơ quan tố tụng đã tách rút tài liệu liên quan, khi nào bắt được Bùi Quang Huy sẽ xử lý sau.

Bản án sơ thẩm nên rõ, ông Nguyễn Đức Chung không có quyền can thiệp vào gói thầu, trừ khi phát hiện gói thầu có sai phạm. Song, ông Chung đã ba lần gọi điện cho ông Nguyễn Văn Tứ (khi đó là Giám đốc Sở KH-ĐT Hà Nội) để can thiệp vào gói thầu là trái quy định; chỉ đạo Sở KH-ĐT trao đổi, làm việc với công ty Nhật Cường Software (công ty con của công ty Nhật Cường) để thực hiện thí điểm số hóa hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, trước khi tiếp tục thực hiện gói thầu số hóa năm 2016...

Trước đó không lâu, ông Chung cũng làm đơn kháng cáo kêu oan đối với bản án sơ thẩm 8 năm tù mà TAND TP Hà Nội đã tuyên cho ông, về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Trong vụ án này, HĐXX nhận định, ông Chung – lúc đó là Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo Võ Tiến Hùng mua chế phẩm Redoxy-3C thông qua công ty Arktic (công ty gia đình của ông Chung) với động cơ vụ lợi, gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản của Nhà nước với tổng giá trị thiệt hại là hơn 36 tỷ đồng.

QUỲNH AN

Tin cùng chuyên mục

Xét xử cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng: Nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca – cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng bị xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước toà, bị cáo thừa nhận cáo trạng mô tả hành vi phạm tội của mình là đúng, phù hợp với kết luận điều tra nhưng khi nói lời sau cùng lại khẳng định không lừa tiền vợ chồng Đước.