Cẩn trọng với đồ chơi, quần áo chứa chất độc

Chia sẻ

PNTĐ-Đồ chơi Trung Quốc có hàm lượng NPE, antimon, phthalate… vượt quá quy định có thể gây rối loạn hormone, tiềm ẩn nguy cơ ung thư, ảnh hưởng đến hệ thần kinh, sinh sản và nội tiết ở trẻ em...

 
Cẩn trọng với đồ chơi, quần áo chứa chất độc  - ảnh 1
Thông tin búp bê có hình dáng hoa quả chứa độc khiến nhiều
phụ huynh hoang mang
 
Theo thông tin mới nhất từ hãng thông tấn BBC, búp bê đồ chơi với thiết kế đầu hình trái cây đã được thu hồi tại nhiều nước châu Âu do có chứa hóa chất độc hại phthalate có thể gây ung thư, vô sinh ở nam giới và gây dị dạng thai nhi ở phụ nữ mang thai. Tại Việt Nam, loại đồ chơi này vẫn đang được bày bán ở các tuyến phố như: Lương Văn Can, Hàng Mã, Hàng Cân..., những búp bê hình dạng các loại trái dứa, dưa hấu, táo...có giá dao động 160.000 - 200.000 đồng/con.
 
Trước đó, tháng 7/2013 khi kiểm tra nhiều sản phẩm đồ chơi của Trung Quốc, Trung tâm Tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 (Quatest 3) đã phát hiện trong sản phẩm đồ chơi xe điều khiển pin MH9996M có hàm lượng chất phthalate trên 206.700mg/kg (cao hơn 200 lần so với quy định hàm lượng tối đa là 1.000mg/kg tại một số quốc gia Âu, Mỹ). Còn sản phẩm thú nhún có chứa chất phthalate ở mức 5.000mg/kg (vượt mức an toàn năm lần). Tuy nhiên, chỉ cần đảo qua các điểm bán đồ chơi trẻ em, sản phẩm thú nhún hình dạng con tuần lộc hiện vẫn được bày bán với giá 120.000-150.000 đồng/con và được đổi nơi xuất xứ thành “made in Việt Nam” để che mắt cơ quan quản lý.
 
Thời điểm này, thông tin 85 mẫu quần áo trẻ em được kiểm nghiệm tại Trị Lý (tỉnh Chiết Giang) và Thạch Sư (tỉnh Phúc Kiến), có nhiều chất độc hại như NPE, antimon, phthalate... có thể gây rối loạn hormone và ung thư cũng đang khiến nhiều cha mẹ tại VN lo lắng. Tại HN, Chi cục quản lý thị trường cũng đã phát hiện độc tố formadehyde gây hại cho da và nhiễm trùng đường hô hấp trong các sản phẩm quần áo Trung Quốc. Trước mắt, để tránh bị ngộ độc và nhiễm độc từ hóa chất độc hại có trong quần áo, đồ chơi Trung Quốc kể trên, các chuyên gia về hóa học và da liễu khuyến cáo nên tránh để trẻ em tiếp xúc. Khi có hiện tượng dị ứng như sần ngứa, nổi ban toàn thân, khó thở… thì cần ngay lập tức đến các cơ sở y tế để kiểm tra và điều trị.                                     
 
P.V

Tin cùng chuyên mục

Tác dụng của dược chất Cordycepin trong đông trùng hạ thảo

Tác dụng của dược chất Cordycepin trong đông trùng hạ thảo

Từ lâu, Đông Trùng Hạ Thảo đã được y học Trung Hoa sử dụng như một loại thần dược chữa bách bệnh nhờ dược chất Cordycepin quý giá của nó. Hàm lượng Cordycepin trong Đông trùng hạ thảo rất dồi dào cũng đồng nghĩa với việc loại dược liệu này đem lại nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe con người.
Kỳ cuối: Gỡ khó cho nhà ở công nhân

Kỳ cuối: Gỡ khó cho nhà ở công nhân

Trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, những người lao động (LĐ) rời các thành phố về quê gây thiếu hụt nhân lực, ảnh hưởng đến quá trình phục hồi sản xuất đã khiến vấn đề an cư cho công nhân trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Chăm lo, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người lao động

Chăm lo, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người lao động

Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động diễn ra trong tháng 5 là thời điểm các cấp uỷ, chính quyền, doanh nghiệp chung tay cùng tổ chức Công đoàn quan tâm, chăm lo đời sống, việc làm cho người lao động nhằm xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.
“Phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19 với Nông Nghiệp Sạch”

“Phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19 với Nông Nghiệp Sạch”

Công ty Cổ phần Nông Nghiệp Sạch ngày 29/4 đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP Hà Nội và Hội LHPN quận Cầu Giấy tổ chức hội nghị tuyên truyền đến cán bộ, hội viên phụ nữ về “Phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch Covid 19 với Nông Nghiệp Sạch” tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị - Quận ủy Cầu Giấy.