Cảnh sát bất lực nhìn xe khách hoành hành?

Chia sẻ

PNTĐ-Cứ đến “mùa làm ăn” cuối năm, các nhà xe lại sử dụng đủ “chiêu trò” để bắt khách dọc đường hay lèn khách thật “chặt” để kiếm lợi...

 
Dù hệ thống đường cao tốc, đường vành đai 3 đã đưa vào sử dụng, nhưng nhiều người dân vẫn không thoát khỏi cảnh 2 tiếng loanh quanh trong nội thành vì xe chạy như… rùa bò. Cảnh tượng này dễ dàng bắt gặp ở bến xe Mỹ Đình (Từ Liêm).
 
Cảnh sát bất lực nhìn xe khách hoành hành? - ảnh 1
Xe đi như “rùa bò” trong sân bến xe Mỹ Đình
 
“Chiến thuật” rùa bò
 
Chiều muộn, phía trong sân bến xe Mỹ Đình vẫn đông nườm nượp. Dù bãi xe đã chia ranh giới tỉnh, thành rõ ràng nhưng các phương tiện vẫn lố nhố tranh giành khu vực trung tâm – khu đối diện cổng vào để dễ bắt khách. Phía cổng ra, xe nọ áp sát xe kia, tất cả đều “dùng dằng”, di chuyển chậm để đợi khách. Bên ngoài cổng ra bến xe Mỹ Đình, một xe chuyên tuyến Nam Định, Đò Quan – Mỹ Đình biển kiểm soát 29B-0220x ung dung nán lại 15 phút. Xe Nam Định vừa phóng đi, một xe Thái Bình – Mỹ Đình 17F-006x lập tức dạt vào chiếm chỗ. Tất cả các phương tiện xuất bến đều di chuyển với tốc độ chậm nhất có thể. Những xe đứng yên một chỗ chờ khách thường vẫn nổ máy, hễ thấy bóng dáng cơ quan chức năng là vọt đi.  
 
Không chỉ “bò” trong khu vực sân trong và cổng ra; khi đến đường Phạm Văn Đồng hay quay ngược về Phạm Hùng – Nguyễn Xiển, đường vành đai 3, chuyển làn cao tốc… các xe vẫn duy trì tốc độ chậm như rùa. Trên đường cao tốc vành đai 3, bất chấp quy định tối thiểu là 80km/h, hầu hết các xe di chuyển dưới mức cho phép.
 
Trung tá Nguyễn Mạnh Dầu - Đội phó Đội Cảnh sát giao thông số 14, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an thành phố Hà Nội cho biết, 10 tháng đầu năm Đội đã xử lý 2.286 trường hợp dừng đỗ, đón trả khách sai quy định, vi phạm tốc độ, phạt tiền 1,8 tỷ đồng, tạm giữ 31 xe và tước Giấy phép lái xe 320 trường hợp… Trong đó, xử lý tái phạm 47 trường hợp và đề xuất cắt nốt 33 xe. Tuy nhiên, vấn nạn chạy “rùa bò” vẫn không có chiều hướng giảm: “Có trường hợp lái xe vừa bị lập biên bản tạm giữ giấy phép lái xe hôm trước, hôm sau lại vi phạm”.
 
Biết nhưng… bất lực?
 
Thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội, chỉ trong tháng 10, trên tuyến đường cầu cạn-vành đai 3 đã có 41 xe vận tải tuyến cố định vi phạm với các lỗi chủ yếu là đón trả khách không đúng quy định, không đóng cửa lên xuống khi xe chạy, chở quá số người quy định…
 
Một đại diện phòng Cảnh sát Giao thông - CAHN cho biết: “Một số doanh nghiệp vận tải có 2-3 xe vi phạm như Công ty cổ phần Hoàng Hà, Hợp tác xã Hoàng Đồng, Công ty cổ phần 27/7 Thanh Xuân…”. Phòng Cảnh sát giao thông đã có đề xuất gửi Sở Giao thông Vận tải xử lý nghiêm những xe thường xuyên vi phạm trên cung đường vành đai 3. Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sau khi tiếp nhận đề xuất đã yêu cầu các bến xe và phòng chức năng ngoài xử lý theo quy định, nhốt 41 xe trong vòng 1 tháng cuối năm. Các bến xe ở Hà Nội không được tiếp nhận bất cứ xe nào có tên trong danh sách vi phạm.
 
Phòng Quản lý Vận tải (Sở Giao thông Vận tải) sẽ thu hồi sổ nhật trình chạy xe, phù hiệu xe chạy tuyến cố định của các phương tiện vi phạm, đồng thời Thanh tra Sở sẽ giám sát, xử lý nghiêm các đơn vị vận tải, lái xe, phương tiện vi phạm bị thu hồi giấy tờ liên quan nếu vẫn tiếp tục đưa xe vào hoạt động. Việc xử lý có sự phối hợp với Sở Giao thông Vận tải các địa phương lân cận.
 
Biện pháp xử lý khá nặng, tuy nhiên, trung tá Nguyễn Mạnh Dầu khẳng định, khó có thể xử lý triệt để các vi phạm “truyền thống” đó, đặc biệt là những vi phạm trên tuyến đường vành đai 3. Đội tuần tra mới chủ yếu răn đe đối tượng vi phạm mà chưa thể xử lý được. Trên đường vành đai 3, cứ thấy bóng dáng cơ quan chức năng là xe phóng nhanh với tốc độ rất cao.
 
Chưa hết, tuyến đường này không theo đúng quy chuẩn đường cao tốc. Nếu là đường cao tốc, xe ra vào chỉ có điểm đầu và điểm cuối, cảnh sát dễ dàng thu nhận thông tin và chặn đường xử lý. Nhưng trên thực tế, đường vành đai 3 có quá nhiều đường dẫn lên-xuống, các phương tiện thường lên-xuống ngẫu hứng để bắt khách và “trốn” công an nên rất khó bắt tận tay. Không còn cách nào khác, cảnh sát giao thông nhiều lúc đành bất lực nhìn các xe hoành hành!

Nguyễn Mạnh

Tin cùng chuyên mục

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Vừa qua, các đơn vị thuộc Công an huyện Đông Anh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thuộc BCĐ 197 các xã, thị trấn đồng loạt tổ chức lễ ra quân đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn huyện trong đợt cao điểm bảo vệ Sea Games 31 tại trụ sở Công an huyện.
Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Sáng ngày 9/5/2022, Trung tướng Nguyễn Hải Trung- Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội đã chủ trì Hội nghị trực tuyến và trực tiếp quán triệt Nghị quyết số 09 ngày 03/3/2022 của Đảng uỷ Công an Thành phố về xây dựng đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy các cấp đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

Sáng 8/5, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức “Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình”. Lễ ra quân được tổ chức từ cấp Trung ương đến cấp tỉnh, huyện trên phạm vi cả nước.