Học sinh Hà Lan trải nghiệm cuộc sống tị nạn

Chia sẻ

PNTĐ-Ở The Hague, Hà Lan, có một bảo tàng có một không hai giúp học sinh trải nghiệm cuộc sống đáng sợ của một người tị nạn.

 
 Bảo tàng được Hội Chữ thập đỏ Hà Lan thành lập năm 2010 nhằm nâng cao ý thức về công việc của hội là giúp những người chạy trốn chiến tranh, đói nghèo.
 
Hai nữ sinh Amy và Sona đã có dịp trải nghiệm bảo tàng này. Chỉ một lúc sau khi vào bảo tàng Ngôi nhà Nhân văn, hai học sinh 16 tuổi này đã được phát một “visa” để các em có thể tiếp tục hành trình tới vùng an ninh khu vực B.
 
Các em đi tiếp và bắt gặp một tấm biển treo trên cửa ra vào: “Hãy chọn đi. Hành lý hay mạng sống?”. Những hình ảnh kinh hãi về dòng người tị nạn dài dằng dặc tiến tới châu Âu được dán khắp tường. Tất cả đều là hình ảnh thật ngoài đời.
 
Học sinh Hà Lan trải nghiệm cuộc sống tị nạn - ảnh 1
Hai học sinh trải nghiệm trong Ngôi nhà Nhân văn
 
Dù hành trình chỉ là một chuyến đi giả vờ nhưng cả hai cũng có những khoảnh khắc thót tim vì các em biết thế nào là cuộc sống của hàng trăm nghìn người phải rời bỏ cuộc sống phía sau, mạo hiểm tới châu Âu. Sau khi con tàu rời bến, cuộc hành trình của họ là bất định, đầy rẫy hiểm nguy và bất trắc. Họ buộc phải đưa ra những lựa chọn khó khăn để tới được một quốc gia an toàn.
 
Theo Giám đốc Lisette Mattaar, bảo tàng là này chưa từng xuất hiện ở nơi nào trên thế giới. Năm 2014, bảo tàng đã đón 30.000 khách, tăng mạnh với con số 14.000 lúc mới thành lập. Trong bối cảnh người di cư đổ vào châu Âu hàng ngày, mối quan tâm tới vấn đề tị nạn và nhu cầu tìm hiểu bảo tàng ngày càng tăng. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh được khuyến cáo cẩn trọng vì trải nghiệm mà học sinh phải trải qua sẽ rất thực tế và không phù hợp với trẻ dưới 10 tuổi.
 
Trong thực tế, học sinh nhìn thấy rất nhiều hình ảnh, nghe thấy rất nhiều thông tin về người tị nạn, di cư cũng như chính sách tị nạn mà không hiểu bối cảnh thực tế. Với chuyến thăm bảo tàng, các em sẽ hiểu rõ và cảm thông cho số phận của người tị nạn.
 
Sau chuyến thăm bảo tàng, các học sinh đều thấu hiểu hơn về số phận của người tị nạn và mong muốn chính phủ Hà Lan giúp đỡ nhiều người hơn.
 
Nhật Huy (theo AFP)

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dự họp tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, kết hợp hoạt động song phương tại Mỹ và thăm chính thức Brazil

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dự họp tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, kết hợp hoạt động song phương tại Mỹ và thăm chính thức Brazil

(PNTĐ) - Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự phiên thảo luận chung cấp cao khóa 78 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, kết hợp các hoạt động song phương tại Mỹ và thăm chính thức Brazil theo lời mời của Tổng thống Lula da Silva từ ngày 17-26/9