Được - mất của những “át chủ bài” gameshow truyền hình

Chia sẻ

PNTĐ-Tối qua, “át chủ bài” Hồ Văn Cường của cuộc thi Vietnam idol kids đã chính thức trở thành Quán quân mùa giải đầu tiên...

 
 Cùng với giải là một cuộc tranh luận mạnh mẽ về việc Cường có xứng đáng là quán quân hay chỉ nên là “át chủ bài’ của mùa giải?!
 
Điểm mặt "át chủ bài"
 
Không khó để nhận diện "át chủ bài" ở các chương trình truyền hình hiện nay, đó là “hiện tượng mạng”, một nhân vật quá xấu hoặc quá đẹp, quá nghèo, hay có khả năng gây sốc bất chấp dư luận, thậm chí đi ngược tiêu chí chương trình đang tìm kiếm.
 
Năm nay, Vietnam Idol Kids mùa đầu tiên được đánh giá khá thành công khi sở hữu một dàn thí sinh nhí nổi bật. Mỗi bé một phong cách khác nhau nhưng thí sinh khiến khán giả tranh luận nhiều nhất là cậu bé Hồ Văn Cường. Ngay từ khi vừa xuất hiện, cậu bé hát đám cưới kiếm tiền đi học đã trở thành nhân tố khiến khán giả chú ý khi nói về chương trình Thần tượng âm nhạc nhí. Liên tục trong suốt những đêm thi, Hồ Văn Cường là thí sinh dẫn đầu với lượt bình chọn cao ngất và cậu bé trở thành quán quân như một điều chẳng có gì là bất ngờ.
 
Được - mất của những “át chủ bài” gameshow truyền hình - ảnh 1
Hồ Văn Cường bên NSƯT Phi Điểu và mẹ sau chiến thắng
 
Tuy nhiên, giọng hát của Cường bị nhận xét là một màu, hát bằng bản năng nên thậm chí còn bị hụt hơi, đứt giọng giữa chừng trong khi đang hát, kỹ năng trình diễn sân khấu gần như không có... Trong khi đó, cùng mùa này, có khá nhiều các gương mặt khá tài năng khác như cậu bé “thần đồng âm nhạc” Jayden, hoặc “soái ca nhí” Gia Khiêm, cô bé đáng yêu Bảo Trâm... Khi Hồ Văn Cường giành giải Quán quân, rất nhiều tiếng thở dài đã buông ra, bởi thực tế, nhìn vào dàn thí sinh, Hồ Văn Cường không phải tài năng thực sự, mới chỉ là bản năng nhất định. Cũng nhiều ý kiến cho rằng, khi đã là cuộc thi tuyển lựa tài năng thì nên chọn những tài năng thực sự chứ không phải đi làm “từ thiện”, có thể giúp cậu bé nhiều cách để cậu bé có cuộc sống tốt hơn. Tiếc cho các tài năng nhí bên cạnh trong cuộc so tài này. Tiếc cho chương trình chưa trọn vẹn.
 
Vlogger An Nguy cũng được cho là "át chủ bài" khiến chương trình The Face Vietnam mùa đầu tiên được khán giả quan tâm và tranh cãi sôi nổi. An Nguy nổi tiếng trong giới vlogger nhưng chưa từng có kinh nghiệm làm người mẫu. Trong số các thí sinh vào ngôi nhà chung của The Face, An Nguy là thí sinh thấp nhất, lớn tuổi nhất thậm chí nhiều tuổi hơn cả giám khảo. Thêm nữa, việc cô gái này đưa nguyên cái vẻ "bất cần đời" của mình ở các vlog vào chương trình khiến khán giả tò mò, trông đợi xem cô sẽ làm gì ở The Face. Nhà tổ chức còn cưng chiều “át chủ bài” này đến mức, trong phần cuối của tập 4 The Face, khi thí sinh Mai Ngô và An Nguy cùng rơi vào vòng nguy hiểm, chương trình đã phá vỡ nguyên tắc công bố kết quả người bị loại cuối mỗi tập thi của chương trình bản quyền và cắt phân đoạn này sang tập 5.
 
Chương trình X-Factor cũng có được thí sinh điểm nhấn - cô gái xinh đẹp mang tên Kiều Diễm, là một gương mặt thân quen của cộng đồng mạng, từng gây xôn xao cộng đồng YouTube bởi các clip cover như: Nếu mai rời xa, Nếu em được lựa chọn, Nếu em buồn… Hay, Vietnam's Next Top Model sau 7 mùa phát sóng khiến khán giả quá quen thuộc với các chiêu trò kiểu “vịt hóa thiên nga” năm nay cũng phải “phá bỏ mọi giới hạn” để hotgirl “nấm lùn” Fung La (cao 1m54) với gương mặt xinh đẹp, nụ cười đầy cuốn hút vào nhà chung.

Được nhiều, mất bao nhiêu?
 
An Nguy cho biết cô đến với The Face vì muốn thử làm những gì mới mẻ chưa từng khám phá, một phần là cuộc thi mùa đầu tiên luôn để lại nhiều dấu ấn trong khán giả. Có thể An Nguy sẽ nổi tiếng hơn khi tham gia The Face, nhưng song song với đó, cô gái liên tục bị chê về chuyên môn, đồng thời nhiều khán giả bức xúc yêu cầu loại thí sinh này sớm. Nổi tiếng chưa thấy nhưng rõ ràng An Nguy nhận đủ những lời chỉ trích từ các phía, toàn những lời không dễ nghe cho lắm. Một hình ảnh An Nguy nhiều chuyện, “chẳng hiểu con cái nhà ai” đã hình thành khá rõ nét.
 
Tham dự Vietnam Idol Kids, cậu bé hát đám cưới Hồ Văn Cường bỗng dưng… “nổi tiếng”. Cường được nữ ca sĩ Phi Nhung nhận làm con nuôi, lo học phí cho bé, được học tập và tiếp xúc với môi trường nghệ thuật, được hát trên sân khấu chuyên nghiệp, có thêm nhiều khán giả yêu mến… Có thể Cường sẽ đổi đời từ sau cuộc thi. Nhưng bên cạnh đó, những cái mất mát ban đầu cũng đang dần bộc lộ. “Át chủ bài” Hồ Văn Cường ở một góc độ nào đó đã và đang thực sự chịu hậu quả từ giải Quán quân này, khi người ta nhìn vào thương em nghèo nhiều hơn là khâm phục, khi người ta chỉ trích giải thưởng không sáng suốt. Chương trình Vietnam idol Kids phần nào làm công chúng mất niềm tin vào sự công bằng từ mùa đầu tiên này, chợt thấy rằng nghèo, bất hạnh cũng là một… lợi thế!.
 
Đôi khi, vì làm hài lòng khán giả và để “đổi màu”, Hồ Văn Cường phải thể hiện ca khúc không phù hợp tuổi của mình. Mới đây, khi xem Cường biểu diễn ca khúc “Nắng có còn xuân”, nhiều khán giả nhận xét Cường để mất đi nét ngây thơ của một cậu bé khi đưa mắt tình tứ và hát “em biết yêu rồi”.
 
Và câu chuyện của Hồ Văn Cường cũng làm khán giả liên tưởng tới cô bé 10 tuổi hát dân ca Phương Mỹ Chi. Sau cuộc thi Giọng hát Việt nhí, cô bé chạy sô như một ca sĩ chuyên nghiệp để “đổi đời” cho cả gia đình và liên tục vướng phải những tin đồn hay sự tranh luận từ công chúng. Vừa tập luyện, vừa chạy sô, lại vừa phải đảm bảo kết quả học tập tốt, điều đương nhiên rằng tuổi thơ của Phương Mỹ Chi sẽ không được tươi đẹp, hồn nhiên như những em bé khác. Đấy là chưa kể, Phương Mỹ Chi rất nhanh mất đi cái “vốn liếng” thần đồng, và rất nhanh hết hot, hết hấp dẫn, cho đến giờ, cái tên Phương Mỹ Chi còn rất mờ nhạt. Tiếc thay, Hồ Văn Cường đoạt giải lúc này, em đang còn thơ ngây hơn Phương Mỹ Chi ngày đoạt giải khá nhiều, nhưng, không biết bao lâu nữa em sẽ hết hồn nhiên?

Thủy Nguyên

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi ảnh nghệ thuật Hà Nội mở rộng mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Cuộc thi ảnh nghệ thuật Hà Nội mở rộng mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(PNTĐ) - Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Hà Nội mở rộng chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) có chủ đề “Thủ đô Hà Nội - Vị thế mới - Tầm vóc mới”. Cuộc thi nhằm tìm kiếm những tác phẩm nhiếp ảnh có giá trị nghệ thuật để tuyên truyền tới Nhân dân Thủ đô và cả nước về vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng, trách nhiệm phát triển Thủ đô Hà Nội.
Sống đẹp như những đóa hoa mùa xuân

Sống đẹp như những đóa hoa mùa xuân

(PNTĐ) - Với nhiều bệnh nhân ở Bệnh viện K Tân Triều hay các nhân viên ở Bệnh viện Huyết học và Truyền máu Trung ương đã không còn xa lạ với hình ảnh một cô giáo, ca sĩ có khuôn mặt nhân hậu thường lui đến sẻ chia tấm lòng với những người có hoàn cảnh kém may mắn. Đó là chị Nguyễn Thị Thùy Dương (Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội) – người đã được Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân trao tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2020.
Show nhạc hội K-POP Festival OPEN AIR #2 bị huỷ vào phút chót

Show nhạc hội K-POP Festival OPEN AIR #2 bị huỷ vào phút chót

(PNTĐ) - Đại nhạc hội "Kpop Festival Open Air #2" được Sở VH&TT Hà Nội cấp phép tổ chức vào tối 23 và 24/12 tới tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội. Tuy nhiên 1 ngày trước khi sự kiện này diễn ra, dù sân khấu đã dựng xong xuôi nhưng Ban tổ chức bất ngờ xác nhận thông tin chương trình bị hủy, không thể diễn ra như dự kiến.