Mùa bánh trung thu 2016: Vẫn có cơ sở xem nhẹ an toàn thực phẩm

Chia sẻ

PNTĐ-Mùa bánh trung thu năm nay, nhiều cơ sở sản xuất tại các làng nghề đã đầu tư mạnh cho cơ sở vật chất, nhưng lại xem nhẹ công tác vệ sinh thực phẩm.

 
Theo ghi nhận của một số đoàn kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm TW và Hà Nội, mùa bánh trung thu năm nay, nhiều cơ sở sản xuất tại các làng nghề đã đầu tư mạnh cho cơ sở vật chất, nhưng lại xem nhẹ công tác vệ sinh thực phẩm.
 
Kem sữa mà tưởng… hồ dán
 
Đoàn kiểm tra liên ngành do ông Nguyễn Thanh Long – Thứ trưởng Bộ Y tế vừa đột xuất kiểm tra 3 cơ sở sản xuất bánh kẹo tại làng La Phù, huyện Hoài Đức, Hà Nội. Đây là một trong những địa chỉ cung cấp nhiều loại bánh kẹo cho thị trường Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.
 
Tại công ty Cổ phần bánh kẹo CBTP Tân Hoàng Gia (cơ sở Tân Hoàng Gia), công nhân ra vào tấp nập, các bao bột làm bánh, thùng các tông chất thành đống nằm lăn lóc từ trong ra ngoài. Khắp nền nhà đều dấp dính kem và bột bánh vương vãi. Tại khu vực đặt dây chuyền sản xuất bánh quy, mỡ bẩn dính két vào nền nhà, bám đầy các mảnh vụn bánh quy. Nhiều khay nhựa, dụng cụ đựng bánh ở đây đều trong tình trạng cáu bẩn, như lâu ngày không được vệ sinh, cọ rửa… Sau khi bánh được sản xuất theo dây chuyền, thay vì để lên bàn thì công nhân đặt huỵch xuống nền đất. Hàng trăm hộp bánh quy mang nhãn hiệu “Lộc Vàng” và “France”, sau khi được lồng vào bao bì nằm chỏng chơ dưới sàn để chờ dập miệng túi. Máy dập, bao bì, thùng các tông nằm la liệt dưới sàn để… tiện đóng gói.
 
Mùa bánh trung thu 2016: Vẫn có cơ sở xem nhẹ an toàn thực phẩm - ảnh 1
Thành viên đoàn kiểm tra lấy mẫu xét nghiệm
VSATTP tại cơ sở Tân Hoàng Gia
 
Nhân kem trong bánh quy được chất đầy trong các thùng nhựa đen bẩn, nhem nhuốc. 3 thùng nhựa màu vàng ở góc nhà chứa đầy loại bột màu trắng ngà, dậy mùi thơm. Một công nhân trong xưởng cho hay, đó là phần kem để quết giữa bánh quy, tạo vị ngọt và hương thơm. Để sản xuất ra loại kem này, xưởng sử dụng một loại phụ gia có tên “King Milk Flavour”, hay còn gọi là “hương sữa” có nguồn gốc từ Trung Quốc, sau đó đánh với đường vàng để tạo màu ngà cho kem. Nhìn những thùng kem này, Thứ trưởng Bộ Y tế phải thốt lên: “Kem sữa mà tưởng… hồ dán”.
 
Theo ông Long, chỉ cần nhìn khu vực để nhân kem của bánh đã thấy không đảm bảo vệ sinh chứ chưa cần phải lấy mẫu kiểm nghiệm. Đáng nói, đây không phải lần đầu tiên cơ sở Tân Hoàng Gia vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm. Ông Đoàn Chí Công – kiểm soát viên thị trường, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, trước đó, ngày 20/5, cơ sở này đã bị lực lượng quản lý thị trường kiểm tra, xử phạt hơn 20 triệu đồng do sản xuất một mặt hàng không có giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm. Dù đã đôn đốc 3 lần nhưng cơ sở chưa tiến hành nộp phạt mà lại tiếp tục vi phạm.

Chưa coi trọng vệ sinh an toàn thực phẩm
 
Cũng tại xã La Phù, hai cơ sở sản xuất khác cũng bị kiểm tra đột xuất. Cơ sở sản xuất bánh trung thu Ngọc Khánh của ông Nguyễn Vinh đã đi vào hoạt động được gần 20 năm, nhà xưởng đầu tư rộng rãi, sạch sẽ nhưng đoàn kiểm tra vẫn phát hiện một số phụ gia thực phẩm có xuất xứ Trung Quốc không có tem phụ theo quy định. Các hộp phụ gia để làm bánh không được cất riêng mà bày bừa khá lộn xộn. Những chất phụ gia này đã được các cơ quan chức năng lấy mẫu để kiểm tra ngược những chất phụ gia đã đưa vào sản phẩm.
 
Thực tế kiểm tra tại làng La Phù, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, mặc dù các cơ sở sản xuất đã có ý thức đầu tư nhà xưởng và trang bị dụng cụ bảo hộ nhưng chưa coi trọng đến việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho sản phẩm. Ở một số cơ sở, thấy đoàn kiểm tra, công nhân mới toán loạn chạy lấy đồ, tìm khẩu trang để đeo. “Bàn có nhưng không sử dụng mà công nhân lại ngồi xuống đất”. Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh. Chưa kể, chính những người làm nghề tại đây thừa nhận, xã thường xuyên tổ chức tập huấn về an toàn thực phẩm nhưng rất ít người tham gia. Nếu không chịu áp lực nào thì nhiều cơ sở sẽ không nghe. Trước những tồn tại này, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long đã yêu cầu các đơn vị chức năng của Hà Nội lập danh sách, thanh kiểm tra đột xuất toàn bộ gần 500 hộ sản xuất tại đây và xử lý thật nghiêm nếu phát hiện vi phạm.
 
Cùng thời điểm với đoàn kiểm tra của Bộ Y tế, các cơ quan chức năng của HN cũng tiến hành đợt kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh Trung Thu truyền thống tại làng nghề Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm. Theo ghi nhận ban đầu, bên cạnh một số cơ sở sản xuất bánh đảm bảo yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm, quy trình sản xuất khép kín thì vẫn có cơ sở thuê nhân công nhưng không có giấy khám sức khỏe định kỳ, không sử dụng đầy đủ dụng cụ bảo hộ lao động. Trong khi đó, theo quy định, với ngành sản xuất thực phẩm, người lao động trực tiếp phải được kiểm tra sức khỏe trước khi tham gia sản xuất. Nếu sức khỏe không đảm bảo, người lao động có thể sẽ truyền nhiễm bệnh vào bánh, không đảm bảo an toàn thực phẩm.
 
Bắt đầu từ cuối tuần qua, 5 đoàn kiểm tra liên ngành ATTP của TP sẽ ra quân kiểm tra chất lượng và điều kiện vệ sinh an toàn trong sản xuất, kinh doanh, quảng cáo sản phẩm bánh trung thu. Việc thanh, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm và xử lý nghiêm túc các cơ sở vi phạm ATTP theo đúng quy định pháp luật.

Mai Anh

Tin cùng chuyên mục

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Vừa qua, các đơn vị thuộc Công an huyện Đông Anh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thuộc BCĐ 197 các xã, thị trấn đồng loạt tổ chức lễ ra quân đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn huyện trong đợt cao điểm bảo vệ Sea Games 31 tại trụ sở Công an huyện.
Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Sáng ngày 9/5/2022, Trung tướng Nguyễn Hải Trung- Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội đã chủ trì Hội nghị trực tuyến và trực tiếp quán triệt Nghị quyết số 09 ngày 03/3/2022 của Đảng uỷ Công an Thành phố về xây dựng đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy các cấp đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

Sáng 8/5, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức “Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình”. Lễ ra quân được tổ chức từ cấp Trung ương đến cấp tỉnh, huyện trên phạm vi cả nước.