Phụ nữ cao tuổi vẫn có thể sinh con, nhưng không khuyến khích

Chia sẻ

PNTĐ-Các cặp vợ chồng lớn tuổi cần đi khám bác sĩ trước khi có ý định sinh con.

 
Lần đầu tiên một phụ nữ sinh con ở tuổi 58 nhờ thụ tinh trong ống nghiệm (TTTON) tại BV Nam học và Hiếm muộn Hà Nội và là phụ nữ cao tuổi nhất đến nay tại Việt Nam được can thiệp chữa vô sinh thành công.
 
BS Lê Thị Thu Hiền, PGĐ kiêm Trưởng khoa Hỗ trợ sinh sản của BV Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho biết, hoàn cảnh của người phụ nữ này rất đặc biệt, dù bị hiếm muộn nhưng chị vẫn mong muốn sinh con, khi đã mãn kinh 3 năm.
 
Để thụ tinh được, người mẹ này đã phải điều trị nội tiết kéo dài trong nhiều năm, sau đó, xin noãn của người thân và nhờ phương pháp TTTON để thực hiện thiên chức làm mẹ. Suốt quá trình mang thai, người mẹ này đã trải qua nhiều vất vả, lo lắng khi bị chảy máu nhiều lần, dọa đẻ non và gặp chứng huyết áp cao do mang thai. May mắn, người mẹ đã sinh được một bé trai kháu khỉnh, nặng 3 kg.
 
Đây được đánh giá là một thành tựu của ngành y tế trong vấn đề hỗ trợ sinh sản, tuy nhiên, theo BS Hiền, phụ nữ lớn tuổi sinh con không được khuyến khích. Bởi sau 50 tuổi người phụ nữ ở giai đoạn mãn kinh, hệ miễn dịch, sức đề kháng có dấu hiệu suy giảm nên dễ mắc các bệnh như loãng xương, đái tháo đường, răng miệng, huyết áp, cholesterol cao, tim mạch…
 
Đặc biệt, chất lượng và số lượng trứng giảm rõ rệt của người phụ nữ sau tuổi 50. Họ sẽ phải đối mặt với tỷ lệ mang thai thành công thấp, ngay cả khi họ thực hiện các biện pháp như thụ tinh trong ống nghiệm. Nguy cơ sảy thai, mang thai ngoài tử cung rất cao. Không chỉ vậy, trẻ do người mẹ cao tuổi sinh ra có nguy cơ kém thông minh hơn trẻ của mẹ dưới tuổi 35 và làm tăng nguy cơ nhiễm sắc thể bào thai gây nhiều di chứng ở trẻ, dị tật, thiểu năng ở trẻ sinh ra cũng cao hơn các bà mẹ trẻ.
 
Trong một số trường hợp đặc biệt, để sinh con muộn vẫn an toàn, BS Hiền khuyến cáo: Các cặp vợ chồng lớn tuổi cần đi khám bác sĩ trước khi có ý định sinh con để biết được tình hình sức khỏe hiện tại của mình và chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để đối phó với những nguy cơ có thể xảy ra khi mang thai; Bổ sung kiến thức, tâm lý trước khi mang thai; Thực hiện chế độ ăn uống và nghỉ ngơi phù hợp và cân đối các chất dinh dưỡng sẽ giúp thời kỳ mang thai của phụ nữ an toàn, đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé. Đặc biệt, thai phụ cần uống bổ sung acid folic vì acid folic giảm nguy cơ sinh con bị dị tật bẩm sinh.
 
Các cặp vợ chồng nên lưu ý sức khỏe trong 8 tuần đầu của thai kỳ, vì đây là thời kỳ vô cùng quan trọng với sự phát triển của thai nhi. Thai phụ cần tiến hành chẩn đoán trước sinh để kịp thời phát hiện dị tật thai nhi nếu có. Tuy nhiên, các BS khuyến cáo, tuổi sinh đẻ tốt nhất ở phụ nữ vẫn là từ 18 - 30 tuổi.
 
Thanh xuân

Tin cùng chuyên mục

Nam giới thủ dâm có gây yếu sinh lý và rụng tóc?

Nam giới thủ dâm có gây yếu sinh lý và rụng tóc?

(PNTĐ) - Thủ dâm ở nam giới là hành động tự kích thích dương vật bằng tay hoặc các dụng cụ hỗ trợ để đạt được cực khoái. Có nhiều quan điểm cho rằng việc thủ dâm nhiều có thể gây rụng tóc ở nam giới. Tuy nhiên, không có bằng chứng nào khẳng định cho quan điểm này.
Đẩy mạnh sự phát triển của phong trào võ thuật truyền thống

Đẩy mạnh sự phát triển của phong trào võ thuật truyền thống

(PNTĐ) - Trong 2 ngày 23 - 24/12, Đại hội đại biểu Hội Võ Thiên Môn Đạo TP Hà Nội nhiệm kỳ IV đã diễn ra tại UBND xã Hòa Nam, huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội. Với tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ tập thể, thẳng thắn nghiêm túc kiểm điểm đánh giá tổng kết vai trò trách nhiệm của BCH Hội và từng cán bộ Hội viên trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. đại hội đã rút ra những bài học quý báu, đề ra phương hướng khắc phục những mặt tồn tại, phát huy điểm mạnh đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.
An toàn tình dục cho tuổi teen

An toàn tình dục cho tuổi teen

(PNTĐ) - Thiếu hiểu biết về cách quan hệ tình dục an toàn, cách phòng tránh thai đã gây nhiều hệ lụy, nhiều trẻ em gái mang thai sớm, mắc bệnh phụ khoa, phá thai sớm...
Cùng cổ vũ nhau sống cuộc sống lành mạnh

Cùng cổ vũ nhau sống cuộc sống lành mạnh

(PNTĐ) - Là một hoạt động hấp dẫn thông qua việc sử dụng ứng dụng trên điện thoại thông minh, Giải chạy Herbalife Run đã chào đón hơn 54.000 người tham gia trên khắp khu vực Châu Á Thái Bình Dương kể từ năm 2020.