Dạy hàng loạt ngoại ngữ trong trường học?

Chia sẻ

PNTĐ-Những ngày qua, dư luận gần như "phát sốt” với Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020 giai đoạn tiếp theo sẽ thí điểm dạy tiếng Nga, tiếng Trung như ngoại ngữ thứ nhất...

 
Phần lớn các ý kiến phản đối dữ dội nội dung này trong Đề án, thậm chí có người còn khẳng định, nếu việc dạy ngoại ngữ được thực thi sẽ cho con nghỉ học hoặc du học nước ngoài.
 
Mặc cho “bão” dư luận, Bộ GD-ĐT vẫn im lặng. Và phải mấy ngày sau, một thông cáo báo chí mới được phát đi nhằm chính thức giải thích về việc có kế hoạch thí điểm đưa chương trình giảng dạy tiếng Nga, tiếng Trung hệ 10 năm vào các trường... Theo đó, Bộ GD-ĐT giải thích: Quy định “ngoại ngữ thứ nhất” là ngoại ngữ bắt buộc.
 
Theo quy định của chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 5/5/2006, học sinh được lựa chọn một trong bốn ngoại ngữ: tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc làm ngoại ngữ thứ nhất. Năm 2011, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã ban hành quyết định số 2051/QĐ-BGDĐT ngày 18-5-2011 về việc tiếng Nhật được bổ sung dạy và học trong trường phổ thông như ngoại ngữ thứ nhất hoặc ngoại ngữ thứ hai tùy theo nhu cầu và lựa chọn của các địa phương và trường học…
 
Điều đáng nói, sau khi đọc xong lời giải thích của Bộ, công chúng càng mơ hồ hơn. Nghĩa là, thay vì trả lời thẳng thắn, trực diện vấn đề, Bộ GD-ĐT lại ra một văn bản chung chung, trích dẫn hàng loạt các quy định, quyết định… theo kiểu “sống chết mặc bay”.
 
Nhiều câu hỏi của dư luận như tính khả thi của việc dạy hàng loạt ngoại ngữ trong trường học? Điều kiện về cơ sở vật chất, giáo viên để giảng dạy ra sao? Trong khi việc dạy tiếng Anh còn chưa hiệu quả thì việc đưa các ngoại ngữ khác vào giảng dạy có hợp lý?... đều không được Bộ GD-ĐT trả lời thỏa đáng.
 
Mỗi quyết định trong giáo dục đều có sức ảnh hưởng rất lớn, nếu không muốn nói là tới cả thế hệ. Vì thế, mong rằng Bộ GD-ĐT đừng cải tiến theo kiểu thiếu chuyên nghiệp và tung hỏa mù như vậy, khi công chúng thắc mắc lại trả lời kiểu… “trời ơi” khiến người người lo lắng, nhà nhà hoang mang.
 
Huyền Linh

Tin cùng chuyên mục

Giảm thiểu thủ tục hành chính về chuyển trường

Giảm thiểu thủ tục hành chính về chuyển trường

(PNTĐ) - Dự thảo Thông tư Điều lệ trường tiểu học, trường trung học cơ sở (THCS), trường trung học phổ thông (THPT) và trường phổ thông nhiều cấp học quy định việc chuyển trường và tiếp nhận học sinh được thực hiện trên Cổng dịch vụ công. Dự thảo này đang được Bộ GD- ĐT lấy ý kiến rộng rãi.
Hà Nội có 247 em thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2025-2026

Hà Nội có 247 em thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2025-2026

(PNTĐ) - Ngày 11/12, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức gặp mặt đội tuyển học sinh giỏi thành phố tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2025-2026. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Trần Thế Cương cùng các lãnh đạo Sở dự và động viên các em.
 10 nhà giáo của Học viện Y - Dược học Cổ truyền Việt Nam được bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư

10 nhà giáo của Học viện Y - Dược học Cổ truyền Việt Nam được bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư

(PNTĐ) - Ngày 11/12, Học viện Y - Dược học Cổ truyền Việt Nam tổ chức Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2025. Buổi lễ diễn ra trong không khí trang trọng, là dấu mốc quan trọng đối với các nhà giáo - bác sĩ đã nhiều năm miệt mài gắn bó với giảng dạy, nghiên cứu và chăm sóc sức khỏe người dân.
Lắng nghe để bảo vệ trẻ tốt hơn

Lắng nghe để bảo vệ trẻ tốt hơn

(PNTĐ) - Trẻ em mong muốn được tham gia nhiều hơn vào quá trình xây dựng một môi trường mạng an toàn, đồng thời, bày tỏ kỳ vọng vào sự chung tay của gia đình, nhà trường, xã hội và các cơ quan chức năng trong bảo vệ trẻ trên không gian số.
Trở thành thủ khoa nhờ giữ lời hứa với chính mình

Trở thành thủ khoa nhờ giữ lời hứa với chính mình

(PNTĐ) - Chỉ trong 3 năm rưỡi, Nguyễn Thị Hằng, tân cử nhân ngành Kinh tế và Kinh doanh số của Học viện Chính sách và Phát triển đã hoàn thành chương trình học với điểm trung bình tuyệt đối 4.0/4.0, và vinh dự được vinh danh là một trong “95 thủ khoa xuất sắc” của thành phố Hà Nội năm 2025.