Lột vỏ cây là vi phạm pháp luật

Chia sẻ

PNTĐ-Một loạt cây xà cừ cổ thụ trên đường Láng, từ phía cầu Yên Hòa đến cầu Nhân Chính bị đẽo vỏ, để lộ lớp gỗ bên trong khiến người dân bức xúc...

Lột vỏ cây là vi phạm pháp luật - ảnh 1
 
Công an quận Đống Đa đã vào cuộc và xác minh: người đẽo vỏ xà cừ trong thời điểm trước và sau Tết Nguyên đán là ông Đoàn Thám, trú tại khu vực Trung Hòa Nhân Chính. Khai nhận về hành vi phá hoại cây xanh của mình, ông Thám cho biết: do có người nhà mắc bệnh ngoài da, đã chữa trị nhiều năm không khỏi nên khi được nhiều người mách bài thuốc là lấy vỏ cây xà cừ đun nước ngâm, ông Thám đã mang dao, búa đinh tới khu vực đường Láng (quận Đống Đa) rồi lột vỏ hàng loạt thân cây xà cừ. Cứ khoảng 2 - 3 ngày, ông Thám lại đi tới đường Láng để lột vỏ cây xà cừ một lần. Mỗi lần ông Đoàn Thám lột vỏ từ 3 - 5 cây. Vụ việc chỉ được phát hiện khi hơn 30 cây xà cừ bị đục vỏ với cùng kích thước, kiểu cách giống nhau.
 
Vụ việc đang được cơ quan CA tiếp tục xử lý, nhưng theo các thầy thuốc Đông y, xà cừ không phải là một loại thuốc quý hiếm để chữa bệnh đến mức phải săn lùng và có hành vi vi phạm pháp luật như vậy. Th.s, lương y Vũ Quốc Trung - Phòng chẩn trị y học cổ truyền chùa Cảm Ứng cho biết: xà cừ có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới châu Phi và được trồng rất nhiều ở Hà Nội từ thời Pháp. Lớp vỏ và thịt xà cừ có vị chát nên có tác dụng sát trùng ngoài da.
 
Cũng như nhiều loại cây có tinh dầu khác, đây chính là cơ sở để dân gian đưa xà cừ vào danh mục các vị thuốc chữa các bệnh ngoài da ở mức độ nhẹ như bệnh ghẻ, sưng tấy bằng cách đun lá và vỏ xà cừ lấy nước tắm. Tuy nhiên, người làm đông y như ông Trung từ nhiều năm nay đã không còn sử dụng vỏ xà cừ trong các đơn thuốc đơn giản của mình vì dân gian truyền lại rất nhiều loại lá, cây, đông y có thể sử dụng thay thế vừa rẻ vừa dễ tìm lại an toàn và có hiệu quả cao. Các loại lá chè xanh, lá vối, mướp đắng, rau chân vịt, lá sài đất, rau sam, rau răm... đều có tác dụng sát khuẩn và đắc dụng trong điều trị các bệnh ngoài da. Vì vậy, vỏ xà cừ không phải là vị thuốc quý cần săn tìm.
 
Chưa kể, việc lột vỏ xà cừ ảnh hưởng đến sự sống của cây xanh khiến cây bị mất đường vận chuyển chất hữu cơ, nước... Hành vi phá hoại cây xanh là vi phạm pháp luật và bị xử phạt hành chính. Theo Khoản 1 Điều 49 Nghị định 121/2013, hành vi đục khoét, đóng đinh vào cây xanh, lột vỏ thân cây hoặc có hành vi khác làm hư hỏng cây xanh… bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 - 500.000 đồng.
 
Vũ Nguyễn

Tin cùng chuyên mục

Lưu ý khi du lịch bằng ô tô tự lái

Lưu ý khi du lịch bằng ô tô tự lái

(PNTĐ) - Dịp nghỉ lễ Giải phóng miền Nam 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, nhiều gia đình chọn đi du lịch bằng xe ôtô tự lái. Để chuyến đi được an toàn, có mấy lưu ý sau:
Sở Tư pháp Hà Nội hướng dẫn người dân đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp  trên VNeID

Sở Tư pháp Hà Nội hướng dẫn người dân đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID

(PNTĐ) - Hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VneID) và Hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ và nhận kết quả cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) do Sở Tư pháp Hà Nội biên soạn được đăng tải tại Trang thông tin điện tử của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Thành phố https://pbgdpl.hanoi.gov.vn/ và Cổng thông tin điện tử của Sở Tư pháp Hà Nội https://sotuphap.hanoi.gov.vn.