Con tôi không cần học thêm

Chia sẻ

PNTĐ-Tôi luôn kiên quyết với quan điểm con sẽ không đi học thêm. Tôi hiểu rằng, con mình hoàn toàn bình thường và việc học thêm sau khi con đã học 2 buổi ở trường là không cần thiết.

 
Thứ 4, tôi hẹn cô bạn thân qua nhà chơi. Cô bạn nhắn lại: “Sau 8 giờ tối mình mới có nhà. Thứ 4 và thứ 6 mình phải đưa đón con đi học thêm”.
 
Khi gặp mặt, cô bạn hết lời phàn nàn: “Năm nay, cô giáo mở lớp dạy thêm tại nhà. Mình lấy lý do không có điều kiện đưa đón con thì cô giáo nói sẽ thuê xe ô tô đưa con từ trường đến nhà cô, bố mẹ chỉ cần đón con lúc tan. Mình đuối lý đành phải cho con đi học thêm”.
 
Tôi hỏi bạn: Cậu có thấy việc học thêm là cần thiết với con mình không?
 
Bạn tôi trả lời: Tất nhiên là không rồi. Thằng bé mới học lớp 2, chưa phải học thêm.
 
Tôi hỏi tiếp: Thế thằng bé có thích thú học thêm không?
 
Bạn đáp: 4g30 con tan học ở trường lại phải đi học thêm tới tận 7 giờ tối. Mỗi lần đón con về, mình thấy thằng bé mệt mỏi rất thương nhưng không biết làm sao.
 
Tôi lại hỏi: Biết vậy sao cậu không thẳng thắn từ chối không cho con đi học thêm?
 
Lần này, bạn tôi đưa ra tỷ lý do để ngụy biện: Mình thấy các học sinh khác cũng đi học thêm mà con không đi thì sợ bị đuối. Mình cũng lo con sẽ bị cô trù úm nếu “chống lệnh”.
 
Vậy là đã rõ. Nhiều PHHS vẫnn buồn phiền vì nạn dạy thêm học thêm tràn lan. Nhưng, họ đâu có nghĩ, chính mình cũng đang góp phần tiếp tay cho tình trạng này phát triển. Tôi cũng có một con gái bằng tuổi con của bạn tôi.
 
Nhưng, ngay từ đầu, tôi luôn kiên quyết với quan điểm con sẽ không đi học thêm. Tôi hiểu rằng, con mình hoàn toàn bình thường và việc học thêm sau khi con đã học 2 buổi ở trường là không cần thiết. Tôi cũng giám sát thường xuyên việc học của con nên không lo nguy cơ con bị cô giáo “đánh  tụt hạng”, trù  úm vô lý.
 
Mới đây, trong buổi làm việc với Sở GD-ĐT, Bí thư Thành ủy TP HCM đã yêu cầu đến năm 2020 tại địa phương này phải chấm dứt dạy thêm học thêm không đúng quy định. Tôi nghĩ, không cần phải đợi chỉ thị của cấp trên, ngay từ bây giờ, nếu PHHS ở các địa phương cũng kiên quyết “con tôi không cần học thêm” thì tình trạng này đã giảm đi rất nhiều.
 
Nguyệt Hằng

Tin cùng chuyên mục

Tạo động lực, nguồn lực và không gian phát triển cho giáo dục đại học

Tạo động lực, nguồn lực và không gian phát triển cho giáo dục đại học

(PNTĐ) - Dự thảo Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) bổ sung nhiều nội dung mới, đồng thời lược bỏ các quy định không còn phù hợp như: Phân loại trường theo định hướng, điều kiện thành lập trường thành viên, quy định bắt buộc hội đồng trường với trường thuộc lực lượng vũ trang, thủ tục mở ngành, phân hiệu, kiểm định… nhằm chuẩn hóa hệ thống, giảm thủ tục và thống nhất quản lí.
Thúc đẩy phong trào “Bình dân học vụ số: Vai trò chủ lực của ngành Giáo dục trong chuyển đổi số

Thúc đẩy phong trào “Bình dân học vụ số: Vai trò chủ lực của ngành Giáo dục trong chuyển đổi số

(PNTĐ) - Phong trào “Bình dân học vụ số” không chỉ đơn thuần là một hoạt động chuyên môn, mà còn là sứ mệnh chính trị - xã hội của ngành Giáo dục trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia. Đây là bước kế thừa và phát triển trong thời đại mới, nơi tri thức, kỹ năng số trở thành công cụ tối quan trọng để nâng cao dân trí, phát triển kinh tế và bảo đảm công bằng xã hội.