Nghệ sĩ “bán mình” cho hài nhảm?

Chia sẻ

PNTĐ-Cát-xê và sự nổi tiếng ảo khiến nghệ sĩ hài dễ dãi với chính bản thân mình, mua vui cho khán giả bằng mọi chiêu trò, chọc cười nhạt nhẽo, mỉa mai chuyện riêng tư của người khác...

 
Truyền hình nhan nhản hài nhạt và tục tĩu
 
Mới đây, giải Quán quân của chương trình “Thách thức danh hài” được trao cho "hot boy trà sữa" Tấn Lợi đã vấp phải phản ứng gay gắt từ công chúng. Với ba phần thi không quá đặc sắc, chọc cười bằng ngôn từ có phần tục tĩu, thí sinh đến từ Long An lại giành giải thưởng 150 triệu đồng. Trên mạng xã hội, nhiều người bày tỏ sự thất vọng với Trấn Thành vì nụ cười “dễ dãi” này.
 
Trước đó chưa lâu, chuyện Việt Hương làm MC diễn trò thô tục trong đám cưới đồng nghiệp khiến danh ca Hương Lan phải bỏ về giữa chừng cũng khiến nhiều khán giả bức xúc.
 
Trong “Ơn giời cậu đây rồi”, trưởng phòng Trường Giang không ít lần bị khán giả phản ứng về sự vô duyên khi liên tục mang chuyện Trấn Thành và Hari Won để “chọc” Mai Hồ như bắt cô hát bài “Anh cứ đi đi” của Hari Won.
Hay, cách đây chưa lâu trong chương trình “Siêu bất ngờ”, MC Trường Giang đã không quên dựa vào chuyện tình tay ba Trấn Thành – Hari Won – Mai Hồ để châm chọc: “Mai Hồ đẹp lên rất nhiều trong khi Hari Won xấu đi rất nhiều”. Hari Won khó xử liền phản đối: “Anh ơi chương trình này là "Siêu bất ngờ" cho các bạn khách mời chứ đâu phải để chọc ngoáy đâu anh”.
 
Nghệ sĩ “bán mình” cho hài nhảm? - ảnh 1
Trên sân khấu, Trường Giang chọc ngoáy Hari Won - Mai Hồ
về chuyện yêu đương với Trấn Thành
 
Một tiểu phẩm trong chương trình “Kỳ tài thách đấu” do Chí Tài, Hồng Đào, Trấn Thành, Trường Giang đóng cũng được cho là “đá xéo” chuyện đời tư của Ngọc Trinh và vị tỷ phú 72 tuổi - Hoàng Kiều. Nội dung nói về một người phụ nữ trải qua 3 đời chồng nhưng tiếp tục bị ba mẹ làm khó. Khi kể lại quá khứ, nghệ sĩ Hồng Đào bức xúc: “Thuở vòng eo 56, mới 27 tuổi hơ hớ xuân thì đã bị ép lấy một ông già 72 tuổi...”.
 
Cũng trong chương trình“Kỳ tài thách đấu”, có lần Trấn Thành khiến người xem phát ngượng vì lời đùa quá lố của mình, nói Hương Giang… “toàn mùi silicon”, còn Trường Giang thì nhắc đi nhắc lại nhiều lần chuyện nữ ca sĩ không thể sinh con.
 
Bên cạnh đó, các chương trình hài cũng ngày càng lạm dụng lời thoại cùng những hành động nhạy cảm, dung tục đến mức không có điểm dừng. Điển hình như chương trình “Bí mật đêm Chủ nhật” mùa thứ hai có không ít cảnh đụng chạm nhau giữa những nghệ sĩ Hồng Đào, Vân Sơn, Trấn Thành, Long Nhật. Hồng Đào nói những lời mơn trớn, đồng thời có những hành động nhạy cảm như: áp sát vào người các đồng nghiệp nam, lăn lê, dạng chân trên sân khấu trong tiểu phẩm Nói ít nói nhiều - Đi coi bói. Trong khi đó, Vân Sơn sờ soạng nữ diễn viên khi diễn tiểu phẩm Đêm tân hôn - Đôi bàn tay kỳ diệu.
 
Ở một tập khác của chương trình này, khách mời Long Nhật liên tục có những cử chỉ suồng sã với Trấn Thành. Trong thử thách “Đứng nằm ngồi”, Long Nhật được phân vào vai người vợ đang đau đẻ của Trấn Thành, Thanh Duy là bác sĩ nhưng sợ máu. Nam MC thốt lên: “Bác sĩ có nải chuối không, em lấy cho con vợ em nó ăn”. Hay như thử thách “Đôi tay kỳ diệu – Đêm tân hôn”, Hồng Đào một lần nữa khiến khán giả phát ngượng vì những câu thoại như: “Anh không sướng thì em rờ anh cho anh sướng nha”, “Em chờ lâu lắm rồi, con người em nó hừng hực lửa lên đó anh”.

Nghệ sỹ: Đừng dễ dãi với bản thân mình
 
Có nhiều lý do dẫn đến thực trạng hài nhảm và thô tục tràn lan và ngày càng khó chấp nhận. Lý do đầu tiên là ngày càng có quá nhiều chương trình hài như: Ơn giời cậu đây rồi, Hội ngộ danh hài, Cười xuyên Việt, Siêu hài nhí, Thách thức danh hài, Đấu trường tiếu lâm, Làng hài mở hội, Cặp đôi hài hước…với fomat tương tự nhau. Việc trùng lặp ý tưởng, kịch bản thiếu đầu tư và nghệ sĩ xuất hiện đại trà đã làm mất tính hấp dẫn vốn có của truyền hình thực tế hài. Quan trọng hơn, sự bùng nổ của gameshow hài kéo theo sức hút cuốn nhiều nghệ sĩ Việt vào vòng xoáy của nó. Cát-xê và sự nổi tiếng ảo khiến nghệ sĩ hài dễ dãi với chính bản thân mình, diễn nhiều hết duyên thành ra nhảm nhí.
 
Đáp lại những ý kiến trái chiều, rằng nghệ sĩ hài hiện nay thường mượn đời tư người khác để tạo tiếng cười, Trấn Thành cho rằng những người anh “đá xoáy” khi diễn hài đều là bạn mình, họ hiểu anh là người ham vui, thích đùa và không thấy lấn cấn về điều đó.
 
Lời biện minh cho sự dễ dãi của Trấn Thành không được khán giả đồng tình, và chắc hẳn nam nghệ sĩ cũng “cố tình” không để ý, là chính những nghệ sĩ tên tuổi trong nghề đang là những người lên án hài nhảm nhí dung tục, nhiều nhất.
 
Nghệ sĩ Tấn Beo chua chát thừa nhận, thực trạng làng hài miền Nam đang có những dấu hiệu đáng buồn. Anh tin rằng khán giả không lãng quên những tiếng cười thâm thúy, không dễ dãi với những tiếng cười dung tục, chỉ có những người làm chương trình là mải miết chạy theo rating. Nghệ sĩ Minh Nhí cũng thẳng thắn bày tỏ, những người có ăn, có học chắc chắn không thích hài tục, có thể họ cười đó nhưng chưa chắc cười là khen.
 
Nghệ sĩ Hồng Đào cũng “cảnh tỉnh” các nghệ sĩ trẻ, TV Show là một con dao hai lưỡi, nếu các bạn chỉ chạy theo hư danh mà không có thực lực thì cũng sẽ chóng tàn. Nghệ sĩ Thanh Hằng cùng quan điểm rằng, nếu không làm nghề bằng khối óc và trái tim thì chẳng có danh vọng nào dành cho các bạn cả. Và cả bức tâm thư của danh ca Hương Lan, đâu phải viết để gửi riêng cho Việt Hương, Hương Lan viết là để nhắn gửi chung những nghệ sĩ trẻ hiện tại, đừng dễ dãi với chính bản thân mình.

Nguyên Thủy

Tin cùng chuyên mục

Khám phá Kempinski Hotel – sự lựa chọn “kín tiếng” của các hoàng gia thế giới

Khám phá Kempinski Hotel – sự lựa chọn “kín tiếng” của các hoàng gia thế giới

(PNTĐ) - Với việc mang sự sang trọng vượt thời gian của châu Âu đến khắp các quốc gia châu Á như Trung Quốc, Singapore, Thái Lan và Indonesia; cùng yếu tố riêng tư được đề cao, nhiều trải nghiệm “độc quyền”… chuỗi khách sạn lâu đời nhất châu Âu - Kempinski Hotel từ lâu đã là một địa chỉ quen thuộc, và lựa chọn hàng đầu của giới hoàng gia hoặc siêu giàu trên khắp thế giới.
Cuộc thi ảnh nghệ thuật Hà Nội mở rộng mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Cuộc thi ảnh nghệ thuật Hà Nội mở rộng mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(PNTĐ) - Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Hà Nội mở rộng chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) có chủ đề “Thủ đô Hà Nội - Vị thế mới - Tầm vóc mới”. Cuộc thi nhằm tìm kiếm những tác phẩm nhiếp ảnh có giá trị nghệ thuật để tuyên truyền tới Nhân dân Thủ đô và cả nước về vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng, trách nhiệm phát triển Thủ đô Hà Nội.
Sống đẹp như những đóa hoa mùa xuân

Sống đẹp như những đóa hoa mùa xuân

(PNTĐ) - Với nhiều bệnh nhân ở Bệnh viện K Tân Triều hay các nhân viên ở Bệnh viện Huyết học và Truyền máu Trung ương đã không còn xa lạ với hình ảnh một cô giáo, ca sĩ có khuôn mặt nhân hậu thường lui đến sẻ chia tấm lòng với những người có hoàn cảnh kém may mắn. Đó là chị Nguyễn Thị Thùy Dương (Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội) – người đã được Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân trao tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2020.