“Nóng” vấn đề vi phạm trật tự xây dựng

Chia sẻ

PNTĐ-Ngày 5/7, HĐND khóa XV dành trọn một ngày cuối cùng của kỳ họp thứ 4 cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn.

 
“Nóng” vấn đề vi phạm trật tự xây dựng  - ảnh 1
Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng trình bày báo cáo
 
Theo chương trình kỳ họp, HĐND TP dành buổi sáng ngày 5/7 để tiến hành tái chất vấn việc thực hiện các kết luận của Chủ tọa HĐND TP tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 3.
 
Trong bài phát biểu khai mạc phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết: đây là lần đầu tiên HĐND chất vấn toàn bộ nội dung kết luận của một kỳ họp, nhằm rà soát công việc đang triển khai, xác định trách nhiệm của từng cấp, từng ngành nhằm thúc đẩy những việc mà cơ quan chức năng thực hiện chưa đúng tiến độ, bảo đảm kỷ cương hành chính trong thực hiện nhiệm vụ, thực hiện lời hứa của mình trước cử tri Thủ đô và người dân. Các đại biểu đặt câu hỏi tập trung vào ba nhóm vấn đề là phòng cháy chữa cháy, quản lý đô thị và an toàn thực phẩm
 
Ngay sau đó, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng trình bày báo cáo của UBND TP về tình hình thực hiện kết luận của Chủ tọa tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 3 HĐND TP khoá XV và các đại biểu đặt câu hỏi tái chất vấn.
Mở đầu phiên chất vấn 3 đại biểu đặt câu hỏi về vi phạm trật tự xây dựng, đặc biệt là vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp tại các huyện Đông Anh, Mê Linh, Thanh Trì.
 
Giải trình những sai phạm về quản lý trật tự xây dựng ở địa phương, người đăng đàn đầu tiên là Chủ tịch UBND huyện Đông Anh – Phạm Văn Châm. Theo ông Châm, quá trình phát triển đô thị ở Đông Anh chưa đồng bộ, một số vùng đất nông nghiệp bị chia cắt, diện tích đất dành cho nông nghiệp cũng bị thu hẹp lại. Trong khi đó công tác chuyển đổi việc làm chưa cao, nhiều việc làm tự phát xảy ra dẫn đến vi phạm đất đai.
 
Về những vi phạm trật tự xây dựng và quản lý đất đai cụ thể tại xã Hải Bối và Nguyên Khê, ông Châm cho biết do công tác quản lý ở địa phương yếu kém, có thời điểm, chính quyền buông lỏng quản lý, khi phát hiện sai phạm không xử lý dứt điểm. Thời gian tới huyện sẽ củng cố hồ sở và xử lý nghiêm những vi phạm, những vi phạm hình sự sẽ chuyển cơ quan chức năng xử lý. Trong đó, sai phạm ở xã Nguyên Khê, huyện sẽ xử lý xong trước ngày 15/7; sai phạm tại xã Hải Bối xử lý trong 6 tháng cuối năm nay và không để phát sinh vi phạm mới.
 
Tiếp theo, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Đoàn Văn Trọng cho biết, các công trình vi phạm của huyện nằm rải rác ở 16 xã, thị trấn; chủ yếu là vi phạm xây tường bảo vệ ruộng, lều lán trông coi rau mùa... 6 tháng đầu năm huyện giải quyết được 38 công trình, trong đó 30 công trình người dân tự tháo dỡ và 8 hộ xử lý cưỡng chế trong 2-3 ngày.
 
Trong 21 công trình đang xử lý, việc làm nhà trên đất ruộng có 7 hộ và đang được tạm dừng. Việc xây trái phép trong quá trình dồn điền đổi thửa là có xảy ra và huyện sẽ ngăn ngặn kịp thời, hỗ trợ người dân làm theo đúng quy định. Việc để xảy ra vi phạm là trách nhiệm của huyện khi công tác tuyên truyền chưa tốt và huyện sẽ có những chuyên đề quản lý đất đai để các lãnh đạo xác định trách nhiệm, biện pháp xử lý.
 
Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Vũ Văn Nhàn trả lời chất vấn về tình trạng vi phạm trên đất nông nghiệp. Theo lãnh đạo huyện Thanh Trì,  năm 2016 huyện kiểm tra 690 công trình, phát hiện 137 công trình vi phạm và đã xử lý, chỉ còn tồn đọng 5 công trình. Từ tháng 11/2016 huyện triển khai giải pháp vi phạm đến đâu xử lý đến đó không để phát sinh vi phạm mới. 6 tháng đầu năm 2017 huyện rất sát sao thanh kiểm tra, đốc thúc xử lý, không để tồn đọng.
 
PV

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.