Sao Mai 2017: Vinh danh giọng ca nữ

Chia sẻ

PNTĐ-Đêm Chung kết Sao Mai 2017 tổ chức tại Thanh Hóa đã khép lại với nhiều âm hưởng đẹp, ghi nhận sự chiến thắng tuyệt đối của các giọng ca nữ.

 
Sao Mai 2017: Vinh danh giọng ca nữ  - ảnh 1
3 Quán quân của Sao Mai 2017 (từ trái qua) Đỗ Tố Hoa,
Sèn Hoàng Mỹ Lam, Nguyễn Thu Thủy
 
Không nằm ngoài dự đoán của giới chuyên môn, Đỗ Tố Hoa - cô gái được trường đại học Văn hoá Nghệ thuật Quân đội cử đi học tại Học viện nghệ thuật Quảng Tây, Trung Quốc với ca khúc “Vũ khúc mùa xuân” của nhạc sĩ Hồ Đình Kha, đã giành Quán quân dòng nhạc thính phòng và giải do Hội đồng báo chí bình chọn.
 
Cô gái người dân tộc Nùng Sèn Hoàng Mỹ Lam khoe chất giọng trong trẻo, cao vút qua bài hát “Tiếng hát trên đỉnh Hoàng Liên” của nhạc sĩ Trần Ngọc Quang, giành giải Nhất dòng dân gian, giải thưởng của Ban Truyền hình tiếng Dân tộc Đài Truyền hình Việt Nam và được đặc cách vào Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam. Thí sinh Nguyễn Thị Thu Thủy với bản mashup “Rũ cánh” – “Thăng hoa” của Dominic Nghĩa Đỗ - Hoàng Quân đạt giải cao nhất phong cách nhạc nhẹ. Ngoài ngôi vị Quán quân, 3 cô gái còn được Hội Nhạc sĩ Việt Nam trao giải Ngôi sao hy vọng.
 
Giải thưởng Sao Mai năm nay, được đánh giá là “trao đúng người”. Có chăng chỉ là chút tiếc nuối khi cô gái Phan Ngọc Ánh chỉ về Nhì dòng nhạc dân gian với ca khúc mới “Tây thiên huyền thoại”. Ánh cho biết, để chuẩn bị cho phần thi này cô đã ăn chay, niệm Phật, dành thời gian lên chùa tìm hiểu văn tự đạo Phật và luyện cho mình cái tâm sáng để thể hiện ca khúc tốt nhất.
 
Sao Mai 2017 còn là Sao Mai đầu tiên trong lịch sử tổ chức với 12 gương mặt sáng giá đại diện cho 3 phong cách âm nhạc được lựa chọn bước tiếp vào đêm Chung kết xếp hạng đều là nữ. Điều này đã khiến nhiều người phải thốt lên, cuộc thi năm nay không có chỗ cho các giọng ca nam. Thậm chí, có người còn nói vui Sao Mai 2017 đã trở thành cuộc thi “Hoa hậu 2017”. Khi được hỏi về việc chiến thắng áp đảo của các thí sinh nữ, nhạc sĩ Huy Tuấn bình luận:
 
“Cũng có rất nhiều cuộc thi ca hát mà các bạn nữ luôn chiếm phần lớn lợi thế và thành công hơn các bạn thí sinh nam. Chúng ta cứ thuận theo lẽ tự nhiên thôi". Và, đúng là “thuận theo lẽ tự nhiên”, dù đều là nữ, nhưng các thí sinh vẫn đã đem tới đêm Chung kết xếp hạng các sắc màu âm nhạc đa dạng, tạo nên một bữa tiệc nghệ thuật phong phú, xóa tan cảm giác lo ngại ban đầu “cuộc thi một chiều” hay “thiếu nam thì cuộc thi kém vui”.
 
Trước đó, cuộc thi đã phát hiện và góp phần bồi dưỡng được các tài năng trở thành những ca sỹ tên tuổi trong làng âm nhạc Việt Nam như: Trọng Tấn, Lan Anh, Hồng Vy, Phương Nga… (dòng nhạc thính phòng), Anh Thơ, Trang Nhung, Tân Nhàn, Thành Lê, Bùi Lê Mận … (dòng nhạc dân gian), Hồng Ngọc, Kasim Hoàng Vũ, Hồ Quỳnh Hương, Khánh Linh, Ngọc Khuê… (dòng nhạc nhẹ).
 
Điều đáng ghi nhận là trong bối cảnh nhiều chương trình truyền hình phải tìm scandal để thu hút khán giả thì qua nhiều mùa thi, BTC vẫn luôn trung thành với tiêu chí “nói không với chiêu trò” và đề cao giá trị nghệ thuật. Theo dõi Sao Mai 2017, khán giả được thỏa sức đắm chìm trong các phần dự thi của thí sinh chứ ít bị chi phối bởi các màn giao lưu; tiết mục biểu diễn của khách mời có cũng chỉ là phần "góp vui". Song, nói vậy không có nghĩa BTC chỉ “dậm chân tại chỗ” mà không có cải tiến so với các Sao Mai trước.
 
Điển hình là ở Sao Mai 2017, BTC đã tạo điều kiện để các thí sinh “tự do phiêu” trong chọn lựa ca khúc thể hiện. Trong phong cách nhạc nhẹ, lần đầu tiên thí sinh được BTC cho phép đưa lên sân khấu ca khúc nhạc ngoại lời Việt hay mix 2 bài hát lại với nhau tạo thành bản mash-up cho phần thi của mình. Có thể kể tới Quán quân Đỗ Tố Hoa đã chinh phục khán giả với bài hát nước ngoài Bản biến tấu Mayila được nhạc sỹ  An Hiếu viết lời Việt hay Lại Thị Hương Ly với ca khúc Der Holle Racher của Mozart do nhạc sỹ Trịnh Minh Hiền viết lời Việt; Thí sinh Lâm Bảo Ngọc  đã mashup 2 bản hit là Hurt (C. Aguilera) và I don’t believe (Linda Perry, Mark Ronson) hay Mashup bản hit Có em chờ (Đinh Kai) và Mong anh về (Dương Cầm) qua sự phối khí tươi mới của Hoàng Anh Minh do thí sinh  Nhật Linh thể hiện cũng khiến người nghe hài lòng.
 
Tương tự như vậy, đêm nhạc thính phòng vốn được đánh giá là “hàn lâm”, năm nay nhiều ca sĩ đã tìm tới những ca khúc hiện đại, mới mẻ để khán thính giả thấy gần gũi và dễ tiếp nhận hơn.
 
Theo đánh giá của nhạc sĩ Huy Tuấn: “Tuy không phải là tất cả nhưng có khá nhiều thí sinh dự thi Sao Mai 2017 đã cho thấy sự mới mẻ và sự cập nhật trong cách chọn bài và có những bản phối khí hiệu quả, gần gũi với thị trường. Đó là điều mà những cuộc thi Sao Mai trước ít gặp”.

Ngọc Anh

Tin cùng chuyên mục

Khám phá Kempinski Hotel – sự lựa chọn “kín tiếng” của các hoàng gia thế giới

Khám phá Kempinski Hotel – sự lựa chọn “kín tiếng” của các hoàng gia thế giới

(PNTĐ) - Với việc mang sự sang trọng vượt thời gian của châu Âu đến khắp các quốc gia châu Á như Trung Quốc, Singapore, Thái Lan và Indonesia; cùng yếu tố riêng tư được đề cao, nhiều trải nghiệm “độc quyền”… chuỗi khách sạn lâu đời nhất châu Âu - Kempinski Hotel từ lâu đã là một địa chỉ quen thuộc, và lựa chọn hàng đầu của giới hoàng gia hoặc siêu giàu trên khắp thế giới.
Việt Nam - điểm hẹn của “huyền thoại” nghỉ dưỡng sang trọng nhất thế giới

Việt Nam - điểm hẹn của “huyền thoại” nghỉ dưỡng sang trọng nhất thế giới

(PNTĐ) - Mới đây, Kempinski - huyền thoại trong lĩnh vực nghỉ dưỡng sang trọng nhất thế giới, được biết đến là “lựa chọn kín tiếng” bởi các hoàng gia và giới nhà giàu, siêu giàu… cho biết đã lựa chọn mảnh đất bên sông Sài Gòn (TP.Hồ Chí Minh) để xây dựng biểu tượng khách sạn nghỉ dưỡng mới.
Cuộc thi ảnh nghệ thuật Hà Nội mở rộng mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Cuộc thi ảnh nghệ thuật Hà Nội mở rộng mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(PNTĐ) - Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Hà Nội mở rộng chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) có chủ đề “Thủ đô Hà Nội - Vị thế mới - Tầm vóc mới”. Cuộc thi nhằm tìm kiếm những tác phẩm nhiếp ảnh có giá trị nghệ thuật để tuyên truyền tới Nhân dân Thủ đô và cả nước về vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng, trách nhiệm phát triển Thủ đô Hà Nội.