Biến bãi rác thành sân chơi cộng đồng

Chia sẻ

PNTĐ-Với sự nhiệt tình, trách nhiệm, hội viên Chi hội Phụ nữ số 6 phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, HN đã chung tay dọn dẹp hàng chục tấn rác thải thành sân chơi cộng đồng có ý nghĩa.

 
Với sự nhiệt tình, trách nhiệm, tinh thần vì cộng đồng, những chị em, hội viên Chi hội Phụ nữ số 6 phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội đã chung tay dọn dẹp hàng chục tấn rác thải lưu cữu, cải tạo, biến bãi đất hoang tồn tại hơn nửa thế kỷ thành sân chơi cộng đồng có ý nghĩa.
 
Biến bãi rác thành sân chơi cộng đồng - ảnh 1
Người dân tổ dân phố số 32 vui chơi tại sân chơi cộng đồng

Nỗi ám ảnh mang tên  “bãi rác khổng lồ”
 
Chiều cuối tuần, cùng với những người dân trong tổ dân phố số 32 ra sân chơi trò chuyện, chúng tôi được chị em trong Chi hội Phụ nữ số 6 phường Hoàng Văn Thụ giới thiệu: chỉ cách đây hơn 1 năm, sân chơi này còn là một bãi rác khổng lồ. Tiền thân là khu đất bỏ không, rộng gần 200m2, có tường bao quanh nhưng sau hơn 50 năm không được xây dựng nên dần dần trở thành nơi chứa rác thải.
 
Trước thời điểm Chi hội Phụ nữ số 6 và tổ dân phố 32 “xắn tay” dọn dẹp thì rác thải chất cao quá đầu người. Sức nặng của rác đẩy tường nứt toác nghiêng hẳn ra đường đi, chỉ trực chờ đổ bất cứ lúc nào, gây nguy hiểm cho người dân và các cháu nhỏ qua lại trên đường. Khi bãi rác này không còn đủ sức chứa, chiếc giếng cổ hơn 200 năm tuổi của làng Hoàng Mai xưa - nằm cách đó một con đường nhỏ cũng trở thành nơi đổ rác. Thật khó có thể tả hết được sự ô nhiễm kinh khủng của hai bãi rác lộ thiên mà từng ngày từng giờ người dân trong tổ phải chịu đựng.
 
Bãi rác trở thành nơi trú ngụ của chuột bọ, ruồi muỗi. Trời nóng thì mùi hôi thối bốc lên, lúc mưa gió thì con đường nhỏ dẫn vào tổ dân cư 32 rơi vào tình trạng lầy lội, dòng nước đen kéo theo rác thải trôi tràn ra đường, rồi len lỏi vào các ngách nhỏ, nhà dân.
 
Không chỉ những hộ dân xung quanh chịu ảnh hưởng mà ai đi qua đây cũng đều phải… nín thở. Bãi rác lộ thiên đã trở thành điểm nóng về môi trường của phường. Để cải tạo môi trường sống, chính quyền, các đoàn thể, người dân ở đây đã làm nhiều cách, từ treo biển cấm đổ rác, tuyên truyền, nhắc nhở nhưng tình trạng ô nhiễm không khắc phục được triệt để. Chị Nguyễn Thị Thanh Hiền – Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ số 6 nhớ lại: nỗi lo nhất của người dân là tình trạng dịch bệnh do ô nhiễm môi trường. Mấy năm trước, tổ 32 bùng phát dịch sốt xuất huyết, nhiều người phải nhập viện. Sau đó, các gia đình được phun thuốc diệt muỗi nhưng cũng không thể dứt điểm được bệnh. 
 
 
Cộng đồng trách nhiệm,  giải quyết ô nhiễm
 
Xót xa trước thực trạng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và chính gia đình mình, các chị em trong tổ, bao gồm Tổ trưởng tổ dân phố 32 Từ Thị Hạnh; Chi hội phó Phụ nữ Nguyễn Phương Thanh và hội viên Trần Thị Thảo đã làm đơn theo nguyện vọng của nhân dân gửi chính quyền xin được làm thủ tục để tu tạo lại giếng cổ bảo tồn di sản của cha ông và khai hóa vườn hoang, triệt bỏ bãi rác thải, cải tạo thành sân chơi cho cộng đồng theo hình thức xã hội hóa. 
 
Sau khi tổ chức họp tổ dân phố và nhận được sự đồng thuận, nhất trí cao của nhân dân, đại diện tổ dân phố và chi hội phụ nữ đã phân công nhau đến từng nhà quyên góp. Người nhiều thì dăm triệu, người ít thì vài chục ngàn, người không có tiền thì góp công, góp sức. Gần 300 triệu đồng đã được bà con nhân dân đóng góp cho việc tu tạo, nạo vét, hút sạch bùn đọng trong giếng và huy động gần 30 chuyến xe tải lớn chuyên dụng để di dời, vận chuyển hơn 20 tấn rác thải lưu cữu nhiều năm đến nơi tập kết. Mặt bằng đất hoang được làm sạch rác để đổ bê tông phẳng lỳ, môi trường được vệ sinh sạch sẽ đã mang lại diện mạo mới khang trang cho tổ dân phố số 32.
 
Phấn khởi và vui mừng, một số gia đình trong tổ tự nguyện ủng hộ lắp đặt ghế đá trong sân chơi. Chính quyền địa phương biểu đương tinh thần trách nhiệm của Chi hội Phụ nữ khu dân cư số 6 và tặng hai cây bằng lăng. 
 
Bây giờ, vào các buổi sáng và sau giờ học, giờ làm mỗi ngày, người dân tổ dân phố 32 lại có mặt ở sân chơi để tập thể thao, vui chơi và hàn huyên trò chuyện, tăng thêm tình đoàn kết, gắn bó tình làng nghĩa xóm, chia sẻ những vui buồn trong cuộc sống. Đặc biệt, đây là nơi tổ dân phố, chi hội phụ nữ tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa như Chi hội Phụ nữ gói gần 100 chiếc bánh chưng tặng các gia đình có hoàn cảnh khó khăn đón Tết Nguyên đán Mậu Tuất, tổ chức đón Giao thừa cho nhân dân, kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3…
 
Nguyễn Thị Bích Hồng

Tin cùng chuyên mục

Đừng để thiếu kiến thức sức khỏe tình dục làm tăng lây nhiễm HIV

Đừng để thiếu kiến thức sức khỏe tình dục làm tăng lây nhiễm HIV

(PNTĐ) - Chủ đề của Ngày Thế giới phòng, chống AIDS và Tháng Hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm nay nhấn mạnh vai trò sáng tạo và tầm quan trọng của những đóng góp của cộng đồng người sống với HIV, người có nguy cơ cao lây nhiễm HIV và chịu ảnh hưởng bởi HIV vào các nỗ lực chung của quốc gia nhằm khống chế dịch HIV và thực hiện các mục tiêu quốc gia về chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030, để HIV và AIDS sẽ không còn là một mối nguy cho sức khỏe cộng đồng.