Trò lớp 1 bị cô bạo hành vì tội “chậm hiểu”

Chia sẻ

PNTĐ-Chỉ vì cô giảng mãi mà trò vẫn không hiểu bài, chiều ngày 2/5/2018, học sinh Vũ Thế Tùng, lớp 1G đã bị cô giáo dùng thước đánh bầm tím một phần cơ thể...

 
Sự việc này một lần nữa cảnh báo sự thiếu hụt kỹ năng ứng xử sư phạm ở nhiều giáo viên hiện nay, đồng thời cần xử lý nghiêm khắc để bảo vệ môi trường học đường lành mạnh.
 
Gia đình: Muốn rút kinh nghiệm cho các giáo viên khác
 
Chị Nguyễn Kiều Vân, SN 1976, mẹ cháu Tùng kể: Chiều ngày 2/5, sau khi đi học về, cháu Tùng kêu bị đau ở cánh tay. Chị cứ nghĩ do con đùa nghịch nên không để ý. Cho tới khi tắm cho con, chồng chị mới phát hiện trên cơ thể con có nhiều vết bầm tím ở cánh tay và phần hông. “Ban đầu, con nói là bị muỗi đốt. Tuy nhiên, theo chúng tôi quan sát, vết bầm tím này phải do bị đánh bằng thước. Gặng hỏi mãi con mới sợ hãi thú nhận là bị cô giáo Hiền đánh tại lớp”. 
 
Sáng hôm sau, chị Vân đã phản ánh sự việc tới Ban Giám hiệu trường tiểu học Kiêu Kỵ. Sau đó, cô Nguyễn Thu Hiền, giáo viên lớp 1G thừa nhận có đánh cháu Tùng một cái vào tay. Gia đình chị Vân cho rằng con mình phải bị cô vụt nhiều cái thì mới gây ra tổn thương diện rộng và ở nhiều vị trí trên cơ thể nên chưa đồng tình với tường trình của cô. 
 
Trò lớp 1 bị cô bạo hành vì tội “chậm hiểu” - ảnh 1
Học sinh Vũ Thế Tùng trong vòng tay mẹ vẫn chưa hết sợ vì bị cô đánh

 
“Từ đầu năm học đến nay, cô giáo vẫn nhận xét con tôi tiếp thu bài chậm. Tôi cũng đã phối hợp với cô kèm cháu tại nhà. Cuối học kỳ 1 cháu thi Toán, Tiếng Việt được 8, 9 điểm. Sang học kỳ 2, chương trình có thêm các dạng Toán đố nên kết quả học của cháu có thể hơi sụt. Tuy nhiên, con tôi vẫn thuộc diện nhận thức bình thường không phải chậm phát triển trí tuệ, lại mới đang học lớp 1 mà tại sao cô phải đánh cháu vì học kém” - chị Vân bức xúc. “Bản tính cháu Tùng rất nhút nhát, ít nói, biết nghe lời. Bình thường, cô giáo chỉ cần đập bàn là cháu đã sợ hãi không làm được bài, chưa nói tới việc bị cô đánh như vậy thì sẽ hoảng loạn hơn”. 
 
Sau khi sự việc xảy ra, cháu Tùng nói với mẹ là rất sợ cô chủ nhiệm và không muốn đến trường nữa. Gia đình cháu Tùng cho biết thêm: Hồi học kỳ 1, cháu Tùng đã từng bị cô đánh vào tay khi gọi lên bảng làm bài vì lỗi không biết trình bày bài. “Lúc đó cháu chỉ bị xước một chút ở mu bàn tay nên chúng tôi đã tới lớp góp ý với cô giáo và bỏ qua sự việc. Không ngờ lần này, cô lại tiếp tục đánh con nặng hơn. Tôi cũng đã từng nghe một số cha mẹ học sinh khác kể con cũng từng bị cô Hiền đánh. Tuy  nhiên, họ ngại cô giáo nên không dám đứng ra tố cáo”. 
 
 “Vợ chồng tôi chỉ là người lao động bình thường, nhưng vẫn hiểu trẻ em có quyền được tôn trọng thân thể, tinh thần. Chúng tôi yêu cầu nhà trường, phòng GD-ĐT xử lý sự việc đúng người đúng tội. Chúng tôi không thù oán cá nhân mà chỉ muốn qua sự việc này, cô Hiền rút kinh nghiệm trong cách dạy học trò. Vừa mấy hôm trước, chúng tôi đọc tin một cô giáo bắt trò uống nước giẻ lau bảng. Nếu cô nào cũng ứng xử kiểu này thì thử hỏi, trẻ có còn cảm thấy mỗi ngày đến trường là một ngày vui không?” - chị Vân vô cùng bức xúc.
 
Giáo viên thiếu kỹ năng ứng xử sư phạm
 
PV báo Phụ nữ Thủ đô đã có buổi làm việc với bà Nguyễn Thị Duyên, Hiệu trưởng trường tiểu học Kiêu Kỵ. Bà Duyên thừa nhận, sự việc cô giáo Nguyễn Thu Hiền dùng thước gỗ đánh học sinh Vũ Thế Tùng là có thật. Tuy nhiên, trường không xác định được cô Hiền đã đánh học sinh Tùng bao nhiêu cái.
 
 “Theo cô Hiền trình bày, tiết học đó, cô giảng mãi mà học sinh Tùng vẫn không hiểu bài. Do đây là giai đoạn ôn tập chuẩn bị thi học kỳ, vì quá lo lắng cho kết quả học của học sinh nên trong lúc tức giận bột phát, cô mới mất bình tĩnh và có hành động không đúng”. Cô Hiền sinh năm 1987, tốt nghiệp ĐH Sư phạm, đã về công tác tại trường từ năm 2012. Nhìn chung, cô Hiền là giáo viên có chuyên môn vững. Trong đợt kiểm tra vở sạch chữ đẹp học kỳ 1 vừa qua, lớp do cô Hiền chủ nhiệm còn dẫn đầu. Từ trước tới nay, cô Hiền chưa từng bị kỷ luật gì. Về phản ánh cô Hiền từng nhiều lần đánh không chỉ học sinh Tùng mà nhiều học sinh khác, bà Duyên cho biết: “Trường chưa từng nghe phản ánh nào của phụ huynh học sinh”.
 
Sự việc đáng tiếc vừa qua diễn ra vào cuối giờ học buổi chiều nên Ban Giám hiệu cũng không biết. Sáng 3/5, sau khi mẹ học sinh Tùng phản ánh sự việc, Ban Giám hiệu đã yêu cầu cô Hiền viết tường trình. Ngày 7/5 Hội đồng kỷ luật trường TH Kiêu Kỵ đã họp, quyết định kỷ luật cảnh cáo, chậm nâng lương 6 tháng và không phân công đứng lớp chủ nhiệm trong vòng 1 năm đối với cô Hiền. 
Trung Thu 

Tin cùng chuyên mục

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

(PNTĐ) - “Việc học thi là việc của con, việc của cha mẹ là hỗ trợ con làm tốt việc học của mình. Cha mẹ cần ý thức rõ vai trò hỗ trợ của mình mà không phải sống thay, quyết định thay cho con” – chuyên gia tâm lý Trần Thị Mạnh Linh cho biết.