Viên uống chống nắng: Không thần kỳ như quảng cáo

Chia sẻ

PNTĐ-Hiện nay, trên thị trường đang rao bán tràn lan các loại viên uống chống nắng, có công dụng thần kỳ khiến không ít các chị em xiêu lòng.

 
Viên uống chống nắng: Không thần kỳ như quảng cáo - ảnh 1
Theo FDA, viên uống chống nắng không có khả năng chống nắng nhiều như quảng cáo

 
Chỉ cần gõ cụm từ “viên uống chống nắng” trên thanh công cụ tìm kiếm google, lập tức xuất hiện 490.000 kết quả khác nhau trong vòng 0,28 giây. Các sản phẩm viên uống chống nắng được giới thiệu khá đa dạng: viên uống chống nắng nội sinh, viên uống chống nắng sáng da… với xuất xứ từ Mỹ, Nhật. Mức giá trung bình từ 350.000 – 1.500.000 đồng tùy hộp.
 
Đáng nói, các loại viên uống chống nắng được quảng cáo rầm rộ với rất nhiều công dụng. Đơn cử trên website beasun… giới thiệu một sản phẩm sản xuất thuốc làm theo công thức độc quyền, đạt tiêu chuẩn GMP ở Mỹ… Theo đó, viên uống này có khả năng chống nắng từ bên trong; phát huy hiệu quả sau 48h kể từ viên uống đầu tiên và duy trì tác dụng 24h; chống oxy hóa và nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh, hồng hào, hỗ trợ điều trị nám, tàn nhang; ngăn ngừa các tác hại từ tia cực tím, bức xạ từ máy tính, điện thoại, môi trường ô nhiễm, hóa chất độc hại; ngừa ung thư da hiệu quả; giúp bảo vệ toàn diện mắt, môi, tóc; không gây bất kì khó chịu ngoài da nào; dùng được cho cả nam lẫn nữ, trẻ em trên 10 tuổi mà không gây bất kì tác dụng phụ nào… Với vô vàn công dụng nêu trên, trang web nêu mức giá cho một vỉ 60 viên lên tới gần 1,4 triệu đồng. 
 
Nói về công dụng thực sự của viên uống chống nắng, TS.BS Vũ Nguyệt Minh, Phó trưởng khoa Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc, bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, sử dụng viên uống chống nắng cũng là một trong những phương pháp chống nắng (ngoài các cách thông thường như bôi kem hoặc sử dụng quần áo chống nắng). Do ánh nắng là một trong những yếu tố tác động nhiều đến da, đặc biệt nguy cơ gây ung thư da, nên tất cả phương pháp chống nắng đều có tác dụng dự phòng ung thư da, không riêng viên uống chống nắng. Ngoài ra, trên viên uống chống nắng thường phối hợp nhiều thành phần, trong đó có các vitamin như  E, C... chống lại gốc tự do, giúp làm giảm tổn thương tế bào da do ánh nắng, góp phần dự phòng ung thư da, nhưng khả năng ngăn ngừa ung thư da không phải rất cao.
 
Tùy theo từng hãng sản xuất cũng như thành phần của nó mà mỗi loại viên uống chống nắng có tác dụng khác nhau. Tuy nhiên, ngay cả những loại viên chống nắng được đánh giá có chất lượng tốt đang lưu hành, các nhà sản xuất cũng chỉ khuyến cáo khả năng chống nắng ở mức 40%, không quá 4 giờ. Trong khi đó, nếu sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPS 50+, kèm theo quần áo chống nắng, thì tỷ lệ này có thể ở mức trên 90%. Bên cạnh đó, việc sử dụng viên uống chống nắng nên có sự chỉ định, kê đơn của bác sĩ thay vì tự ý sử dụng theo quảng cáo.
 
Với những bệnh nhân nám má, đang điều trị bằng phương pháp dùng tia laze, bệnh nhân có da nhạy cảm, dễ bắt nắng… ngoài phương pháp chống nắng bằng sử dụng khẩu trang, bôi kem… bác sĩ có thể kê cho bệnh nhân viên uống chống nắng dùng tại nhà. Thực tế, viên uống chống nắng có thể xem như một loại thực phẩm chức năng, có tác dụng giảm thiểu lão hóa da, hạn chế các bệnh về da… chứ không phải một sản phẩm “thần kỳ” như nhiều lời quảng cáo.
 
Trước thực trạng các sản phẩm viên uống chống nắng xuất hiện tràn lan trên thị trường, ngày 22/5 vừa qua, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phát đi thông báo khẳng định: "Chúng tôi đã tìm thấy nhiều sản phẩm hứa hẹn có khả năng bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời nhưng chúng không thể làm được như quảng cáo đã nói. Thay vào đó chúng lại gây hiểu lầm cho người tiêu dùng và khiến họ gặp phải rủi ro khi sử dụng". Một vài sản phẩm, công thức làm sáng da nâng cao như: Sunsafe Rx, Solaricare và Sunergetic… thậm chí đã bị FDA yêu cầu ngừng bán.
 
Theo các chuyên gia y tế, đến nay không có biện pháp nào chống nắng đạt hiệu quả 100%, những biện pháp tốt nhất như dùng kem chống nắng chuyên biệt cũng chỉ hơn 90%. 
 
Lê Phương

Tin cùng chuyên mục

Hỗ trợ bữa ăn dinh dưỡng hằng ngày cho hơn 3.000 người có hoàn cảnh khó khăn

Hỗ trợ bữa ăn dinh dưỡng hằng ngày cho hơn 3.000 người có hoàn cảnh khó khăn

(PNTĐ) - Được triển khai lần đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2013, chương trình Casa Herbalife là một sáng kiến chủ đạo trong cam kết lâu dài của Herbalife nhằm đóng góp hỗ trợ cộng đồng và góp phần nuôi dưỡng sức khỏe, hạnh phúc của những người có hoàn cảnh khó khăn. Năm nay, Herbalife Việt Nam sẽ cung cấp hỗ trợ tài chính cho 15 trung tâm Casa Herbalife tại Việt Nam để hỗ trợ bữa ăn hằng ngày cho hơn 3.000 trẻ em và người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn đang được chăm sóc và nuôi dưỡng bởi các đối tác này.
Mặc cảm vì bị chê “không cân đối”, nữ sinh 17 tuổi ăn kiêng, tập luyện đến ngất xỉu

Mặc cảm vì bị chê “không cân đối”, nữ sinh 17 tuổi ăn kiêng, tập luyện đến ngất xỉu

(PNTĐ) - "Phong trào" giảm cân không kiểm soát đang khiến nhiều thanh thiếu niên có thể tiếp cận các xu hướng ăn uống cực đoan dưới danh nghĩa "lối sống lành mạnh", dẫn tới lo âu, trầm cảm, rối loạn, ám ảnh. Các bác sĩ Viện Sức khỏe Tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai) vừa chia sẻ trường hợp nữ sinh nhập viện vì suy kiệt nặng, mạch chậm, huyết áp thấp do chán ăn tâm thần sau khi bị bạn bè chê bai ngoại hình, gióng lên hồi chuông cảnh báo khẩn cấp về rối loạn tâm thần nguy hiểm này.
Cục Dân số tổ chức Cuộc thi “Tôi là tuyên truyền viên dân số giỏi”  ​

Cục Dân số tổ chức Cuộc thi “Tôi là tuyên truyền viên dân số giỏi” ​

(PNTĐ) - Nhằm hưởng ứng 65 năm kỷ niệm ngày thành lập ngành dân số Việt Nam 1961-2026, Cục Dân số tổ chức cuộc thi “Tôi là tuyên truyền viên dân số giỏi”, đây cũng là dịp tri ân, động viên các cán bộ dân số, truyền thông dân số, cộng tác viên dân số toàn bộ hệ thống dân số trên toàn quốc, tôn vinh các tấm gương làm tốt trong công tác dân số.