Kết nối, xây dựng nét văn hóa đẹp ở khu dân cư

Chia sẻ

PNTĐ-Ở tuổi lẽ ra được nghỉ ngơi, bà Hòa lại chọn công việc “vác tù và” mất thời gian nhưng bà lại vui vì góp phần trở thành cầu nối, xây dựng tình đoàn kết ở khu dân cư.

 
Kết nối, xây dựng nét văn hóa đẹp ở khu dân cư - ảnh 1
Bà Trần Thị Thái Hòa (ngoài cùng bên phải) cùng chị em PN khu dân cư số 7 tổng vệ sinh môi trường vào cuối tuần

 
Hỗ trợ quà cho người hiến máu tình nguyện, thăm hỏi, tặng quà, động viên kịp thời người ốm đau hay đứng ra tổ chức đám hiếu cho người dân có hoàn cảnh khó khăn là những việc làm nghĩa tình, ý nghĩa được tổ dân phố số 7, phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân thực hiện trong nhiều năm nay, trong đó không thể không kể đến sự năng nổ, nhiệt tình và trách nhiệm của bà Trần Thị Thái Hòa – tổ trưởng tổ dân phố số 7.
 
Được sáp nhập lại từ 5 tổ, Tổ dân phố số 7 là tổ đặc thù, đông dân nhất quận Thanh Xuân, với 621 hộ và hơn 2.300 nhân khẩu. Tuy nhiên, đây lại là địa bàn dân cư kiểu mẫu với những con người sống tình nghĩa, đoàn kết cùng nhiều hoạt động thiết thực, có ý nghĩa được triển khai. 
  
Năm nay, bà Hòa bước vào tuổi 72, đi lại không còn nhanh nhẹn nhưng công to, việc lớn nào của khu dân cư bà Hòa cũng có mặt. Ở tuổi lẽ ra được nghỉ ngơi bên con cháu, bà Hòa lại chọn công việc “vác tù và” mất thời gian nhưng bà lại vui vì góp phần trở thành chiếc cầu nối, xây dựng tình đoàn kết, nét văn hóa tốt đẹp ở một khu dân cư đông đúc. Vì thế, hiếm có ở đâu, tổ dân phố lại đứng ra tổ chức, hoàn tất tang lễ cho người dân có hoàn cảnh éo le trong phường như tổ dân phố số 7.
 
Nhớ lại sự kiện đặc biệt này, bà Hòa kể: Mới năm ngoái, ông Nguyễn Văn Bình – một người dân trong phường qua đời. Trước đó, biết mình mang bệnh nặng, khó qua khỏi mà người thân không có ai bên cạnh, ông Bình đã chủ động tìm gặp bà Hòa và các thành viên trong tổ dân phố gửi gắm tâm nguyện và một khoản tiền nhờ bà Hòa Tổ trưởng giữ hộ để sau này ông về với tổ tiên thì nhờ tổ dân phố đứng ra lo tang lễ. Cảm động trước hoàn cảnh của ông Bình và trách nhiệm của cán bộ dân phố, bà Hòa không quản ngại đứng ra kêu gọi các gia đình cùng nhau mỗi người một chân một tay lo tang lễ, đưa ông Bình về với tổ tiên. Mấy ngày đêm ròng rã, việc làng, việc xóm nhưng bà coi như việc của gia đình. 
 
Không chỉ là khu dân cư nghĩa tình, yêu thương và gắn bó, tổ dân cư số 7 còn là nơi tổ chức và duy trì nhiều nét văn hóa đẹp mà hiếm nơi nào có được. Bà Trần Thị Thái Hòa vốn từng làm công tác kế toán, tài chính doanh nghiệp nhiều năm nên việc giữ quỹ tổ, vào sổ sách, chi tiêu được bà thực hiện công khai, minh bạch; nhân dân trong tổ tin tưởng. Tuy nhiên, để động viên, khích lệ người dân trong tổ dân phố nhiệt tình tham gia công việc chung của cộng đồng, bà Hòa cùng thành viên trong tổ dân phố đã đề xuất chi bộ trích từ Quỹ sinh hoạt Đảng một số khoản “tiền thưởng”.
 
Điển hình là khoản thưởng cho người hiến máu tình nguyện. Nhận thấy đây là hành động nhân văn tốt đẹp, nhiều cán bộ, công chức hay đoàn viên thanh niên khi hiến máu đều được động viên kịp thời, tổ dân phố số 7 đã đề xuất Quỹ sinh hoạt Đảng hỗ trợ mỗi người tham gia hiến máu 100 nghìn đồng; Ban hiến máu tình nguyện 1 triệu đồng. Số tiền tuy không nhiều nhưng mang tính chất khích lệ rất lớn, thể hiện sự quan tâm của cộng đồng với những người đã có đóng góp cho phong trào chung. Rồi hễ nhận được tin báo có ma chay, hiếu hỉ hay có người ốm đau, bệnh tật, Tổ dân phố đều đến hỏi thăm, động viên, chia sẻ kèm theo những phần quà giá trị nên tình làng nghĩa phố càng bền chặt.
 
Bà Hòa tâm sự: Công việc nào cũng vậy, nếu đã nhận làm là phải cố gắng hết mình. Nhất là  công việc “vác tù và hàng tổng” này, đã đảm nhận thì làm một cách vô tư, năng nổ nhưng phải có khoa học và đặc biệt phải không bao giờ tư lợi cá nhân. Vì những hoạt động hiệu quả của tổ dân phố nên dù dân đông nhưng mọi người đa phần đều đồng thuận với chủ trương của tổ dân phố, thực hiện tốt và đầy đủ nghĩa vụ của mình. 
 
 
Mai Anh

Tin cùng chuyên mục

Đừng để thiếu kiến thức sức khỏe tình dục làm tăng lây nhiễm HIV

Đừng để thiếu kiến thức sức khỏe tình dục làm tăng lây nhiễm HIV

(PNTĐ) - Chủ đề của Ngày Thế giới phòng, chống AIDS và Tháng Hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm nay nhấn mạnh vai trò sáng tạo và tầm quan trọng của những đóng góp của cộng đồng người sống với HIV, người có nguy cơ cao lây nhiễm HIV và chịu ảnh hưởng bởi HIV vào các nỗ lực chung của quốc gia nhằm khống chế dịch HIV và thực hiện các mục tiêu quốc gia về chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030, để HIV và AIDS sẽ không còn là một mối nguy cho sức khỏe cộng đồng.