Những “bóng hồng” tháp tùng Chủ tịch Kim Jong-un tại Việt Nam

Chia sẻ
 
Chủ tịch Cộng hòa DCND Triều Tiên Kim Jong-un vừa hoàn thành tốt đẹp chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam trong hai ngày 1-2/3, ngay sau khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh Mỹ  - Triều Tiên tại Hà Nội trước đó. Tháp tùng ông trong chuyến công du này, có những "bóng hồng" quyền lực như bà Kim Yo-jong, em gái của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, Thứ trưởng Ngoại giao Choe Son-hui, quan chức Chính phủ cấp cao Kim Song-hye, ngôi sao nhạc pop Hyon Song-wol. 
 
1 Bà Kim Yo-jong được giới truyền thông chú ý khi luôn đứng phía sau Chủ tịch Kim Jong-un để hỗ trợ anh trai mình một cách đắc lực.
 
 
Những “bóng hồng” tháp tùng Chủ tịch Kim Jong-un tại Việt Nam - ảnh 1
Bà Kim Yo-jong tháp tùng nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong chuyến công du tại Việt Nam

Trong một bức ảnh, bà Kim Yo-jong đứng sau một bức tường nhìn theo Chủ tịch Kim Jong-un và Tổng thống Trump đang đi bộ trong vườn khách sạn Metropole ở Hà Nội cách đó vài mét. 
 
Một hình ảnh nữa cũng xuất hiện nhiều trên báo chí quốc tế. Đó là khi bà Kim Yo-jong cầm gạt tàn thuốc lá cho Chủ tịch Kim Jong-un, khi ông nghỉ giải lao hút thuốc lá vào sáng sớm tại ga tàu Nam Ninh ở Trung Quốc. Lúc đó, chuyến tàu đang tạm nghỉ trên đường tới Hà Nội.
 
Khi Chủ tịch Kim Jong-un bước xuống khỏi đoàn tàu bọc thép tại ga Đồng Đăng, bà Kim Yo-jong nhanh chóng đi lên phía trước để kiểm tra lối đi.
 
Sự xuất hiện như hình với bóng của bà Kim Yo-jong bên cạnh Chủ tịch Kim Jong-un khiến người ta tò mò về “bóng hồng” này. Theo chức danh chính thức, bà là người phụ trách cơ quan tuyên truyền của Đảng Lao động Triều Tiên. Tuy nhiên, bà dường như xuất hiện và liên quan tới gần như mọi hoạt động lãnh đạo hàng ngày của Chủ tịch Kim Jong-un.
 
Ông Scott Snyder, thành viên cấp cao nghiên cứu Triều Tiên và là Giám đốc Chương trình Chính sách Mỹ-Triều thuộc Hội đồng Đối ngoại, coi vai trò của bà Kim Yo-jong trong Chính phủ Triều Tiên là chánh văn phòng hoặc phụ trách hậu đài cho ông Kim Jong-un. Vai trò tổ chức được bà Kim Yo-jong thể hiện rõ trong thời gian trước Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần hai. Bà đã tới khách sạn ở Hà Nội trước anh trai để kiểm tra cơ sở vật chất và đảm bảo mọi thứ đã sẵn sàng. 
 
Bà Kim Yo-jong có thể cũng là người có cơ hội nói chuyện thẳng thắn với Chủ tịch Kim Jong-un nhiều hơn là các thành viên chính phủ khác. Bà đã được cất nhắc lên các vị trí quan trọng từ năm 2014 khi được giao quản lý cơ quan tuyên truyền.
 
Bà đã trở nên nổi tiếng khi xuất hiện trong sự kiện quan trọng tại Olympic Pyeongchang năm 2018. Khi đó, bà đã bắt tay Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-In. Bà cũng có mặt trong cuộc đàm phán hòa bình quan trọng của hai nhà lãnh đạo Triều Tiên, Hàn Quốc trước Olympic.
 
Khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tới Bình Nhưỡng tháng 10/2018, bà Kim Yo-jong đã xuất hiện tại bàn cuộc họp cấp cao. Theo ông Snyder, bà có mặt tại mọi hội nghị Thượng đỉnh quốc tế quan trọng có mặt Chủ tịch Kim Jong-un và là người tìm cách đặt mọi thứ vào vị trí và đảm bảo Chủ tịch Kim Jong-un có thứ ông cần.
 
2 Ngoài bà Kim Yo-jong, còn có 3 người phụ nữ khác đi cùng Chủ tịch Kim Jong-un tới Việt Nam trong chuyến công du kết thúc vào ngày 2/3 vừa qua. Đó là Thứ trưởng Ngoại giao Choe Son-hui, quan chức chính phủ cấp cao Kim Song-hye và ngôi sao nhạc pop Hyon Song-wol, thủ lĩnh nhóm nhạc nữ Moranbong của Triều Tiên.
 
 Bà Choe Son-hui là nhà ngoại giao cấp cao Triều Tiên. Bà là một trong 7 Thứ trưởng của Bộ Ngoại giao Triều Tiên và là một trong số ít phụ nữ Triều Tiên có vị trí cao. Bà có hơn 10 năm kinh nghiệm trong Bộ Ngoại giao và có rất nhiều kinh nghiệm trong đàm phán về chương trình hạt nhân Triều Tiên và đàm phán với Mỹ. 
 
Trong khi đó, Hyon Song-wol là một phụ nữ trẻ có vị trí cao trong nền chính trị Triều Tiên. Cô ca sĩ này quản lý nhiều nhóm nghệ thuật biểu diễn ở Triều Tiên. Cô là một trong những thành viên trong “đội quân sắc đẹp” của Triều Tiên tại Olympic Pyeongchang, thủ lĩnh trong nỗ lực tuyên truyền văn hóa của Triều Tiên.
 
Trong các cuộc trao đổi văn hóa liên Triều, Hyon Song-wol luôn là một nhân vật nổi bật và dẫn đầu đoàn biểu diễn Triều Tiên tại Hàn Quốc. Hyon Song-wol là thành viên Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên từ năm 2017.
 
Người phụ nữ cuối cùng có mặt cùng Chủ tịch Kim Jong-un tại Việt Nam là bà Kim Song-hye. Bà đã tham gia nhiều cuộc đàm phán giữa Triều Tiên và Hàn Quốc. Bà tham gia vào đàm phán trong Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều năm 2000 và đàm phán cấp chuyên viên liên Triều năm 2013. Bà Kim Song-hye đón nhiều nhân vật cấp cao Hàn Quốc tới thăm Triều Tiên.
 
 
Dương Thùy (theo SCMP)

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.