Mắc bệnh nam khoa vì “yêu”… vô tội vạ

Chia sẻ

PNTĐ-Lối sống buông thả, thiếu hiểu biết, quan hệ tình dục bừa bãi khiến không ít nam thanh niên sớm mắc các bệnh nam khoa, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe sinh sản và chất lượng sống.

 
Mắc bệnh nam khoa vì “yêu”… vô tội vạ - ảnh 1
BS CKII Nguyễn Khắc Lợi tư vấn cho người bệnh. Ảnh P.Thúy

 
Mới đây, bác sĩ CKII Nguyễn Khắc Lợi - Giám đốc bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội đã thăm khám và tư vấn điều trị chứng xuất tinh sớm cho một nam bệnh nhân 26 tuổi ở Phú Thọ. Kiểm tra tinh dịch đồ cho thấy, chất lượng và số lượng “tinh binh” của bệnh nhân rất kém.
 
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên xuất phát từ việc bệnh nhân có lối sống quá buông thả, “yêu” nhiều lần, nhiều người cùng lúc và thiếu hụt trầm trọng kiến thức về sức khỏe sinh sản. Thậm chí, bệnh nhân còn cho rằng, tất cả các bạn nữ mà mình có quan hệ tình dục đều ngoan, có bạn mới chỉ là học sinh cấp III nên không thể mắc bệnh qua đường tình dục.
 
Trước đó, BS Lợi cũng tiếp nhận điều trị cho một nam bệnh nhân 22 tuổi (Hà Nội) nhiễm nấm Candida, tới khám trong tình trạng cơ quan sinh dục xuất hiện tình trạng tiết dịch, có mùi hôi, ngứa rát dữ dội, đau buốt khi đi tiểu tiện và sau khi “yêu”, phần quy đầu và da xung quanh bị mẩn đỏ. Chia sẻ với bác sĩ, bệnh nhân thừa nhận từng có hành vi quan hệ “ngoài luồng” và thường xuyên thủ dâm. Đặc biệt, một số bệnh nhân nam BS Lợi tiếp nhận có tuổi đời trẻ (15-16 tuổi). Hầu hết các em quan hệ tình dục thiếu lành mạnh là do chưa được hướng dẫn, trang bị kiến thức về sức khỏe sinh sản đúng cách, quan hệ tình dục không sử dụng các biện pháp phòng tránh an toàn…
 
Thực tế cho thấy, thói quen “yêu” không lành mạnh ở các bạn trẻ trong độ tuổi vị thành niên thường kéo theo nhiều hệ lụy khó lường. Với nam giới, tình trạng xuất tinh sớm và thường xuyên sẽ làm hao hụt đáng kể số lượng và chất lượng tinh trùng. Nam giới càng quan hệ sớm càng dễ bị rối loạn cương dương và suy sinh dục khi trưởng thành. Ngoài ra, thanh thiếu niên quan hệ sớm còn có nguy cơ mắc các bệnh xã hội như viêm niệu đạo, HIV, lậu, sùi mào gà. Trong đó, nhiều bệnh không thể chữa khỏi. 
 
Bên cạnh đó, nam giới quan hệ tình dục bừa bãi là một trong những nguyên nhân dẫn tới ung thư dương vật. Bởi lẽ, hành vi trên khiến nam giới nguy cơ cao nhiễm virus HPV. Loại virus này sẽ làm đột biến gen của tế bào người, trong đó có bộ gen HPV16, 18 với đặc điểm sinh sản vô tính mạnh, khiến các tế bào đích bị biến dạng và phân chia tự do, không chịu sự kiểm soát của cơ chế điều hòa sinh sản như các tế bào bình thường. Độ lan rộng của tế bào vô tính này tạo nên tính độc lập so với tế bào gốc, khi nó phát triển mạnh thì các khối u hình thành, nguy cơ cao dẫn tới ung thư. 
 
Tuy nhiên, không phải ai cũng có kiến thức đủ, đúng về sức khỏe sinh sản để nhận thức được hành vi của mình. “Nhiều lần, tôi vừa phải tư vấn cách chữa bệnh, vừa phải làm chuyên gia tâm lý, giảng giải cho bệnh nhân về lối sống. Bởi lẽ, nếu không tự mình thay đổi, không thuốc nào giúp các bạn ấy khỏi được bệnh. Thực tế, nhiều bạn mắc bệnh, tới viện khám nhưng không muốn điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ vì sợ bị bạn gái chê cười, ảnh hưởng đến lòng tự trọng. Một số bạn lại chỉ quan tâm tới chuyện hơn thua trong vấn đề thời gian, tần suất “yêu” so với các bạn nam đồng trang lứa khác… thay vì việc tìm hiểu thế nào là “yêu” an toàn, đúng cách” - BS Nguyễn Khắc Lợi chia sẻ.
 
Vì thế, BS Lợi khuyến cáo rằng, độ tuổi thích hợp để quan hệ tối thiểu là 20. Đây là giai đoạn cơ thể hoàn chỉnh về giải phẫu cũng như tâm sinh lý. Các bạn trẻ cũng cần hình thành thói quen “yêu” lành mạnh, không quan hệ bừa bãi, vô độ, đảm bảo an toàn tình dục khi quan hệ, tránh những hệ lụy đáng tiếc về sức khỏe, tinh thần.
 
Trước tình trạng không ít nam giới khi thấy bản thân có những dấu hiệu bất thường ở bộ phận sinh dục, thay vì tới cơ sở y tế uy tín khám, điều trị, lại tự ý tìm hiểu thông tin trên mạng để mua thuốc, chữa bệnh… dẫn tới “tiền mất, tật mang”, BS Lợi cho biết: Không phải thông tin nào trên mạng xã hội cũng đáng tin cậy. Ví dụ một số loại thuốc quảng cáo chữa chứng “rối loạn” của nam giới chỉ trong 15 ngày, nhưng thực chất sản phẩm đó gây ức chế thần kinh mạnh, bệnh chẳng những không khỏi dứt điểm, còn gây ra chứng run chân tay, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe sinh sản sau này…
 
Yên Hưng 

Tin cùng chuyên mục

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

(PNTĐ) - Nang tuyến giáp là bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Dù đa phần bệnh mang yếu tố lành tính nhưng cũng gây ảnh hưởng tới cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Xu hướng điều trị mới, can thiệp không phẫu thuật hay can thiệp tối thiểu như phương pháp tiêm cồn tuyệt đối đang ngày càng được quan tâm, vì tính hiệu quả, nhanh chóng và ít tốn kém hơn so với phẫu thuật.