Tham gia thảo luận “tài sản riêng trong hôn nhân”

Chia sẻ
 
Nên lập hợp đồng tài sản tiền hôn nhân 
 
Tham gia thảo luận “tài sản riêng trong hôn nhân” - ảnh 1
Anh Vương Đình Thắng

 
Hợp đồng tài sản riêng trước khi cưới, hay còn gọi là hợp đồng tài sản tiền hôn nhân đang là khái niệm còn xa lạ đối với các gia đình Việt. Tuy nhiên, hợp đồng này lại được phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới, và được xem là giải pháp giảm thiểu rủi ro tài chính khi chuyện tình cảm hôn nhân của vợ chồng không suôn sẻ. Theo đó, các cặp đôi trước khi kết hôn có thể lập hợp đồng tài sản tiền hôn nhân, trong đó có các nội dung như: Phân định tài sản riêng, tài sản chung trong hôn nhân; Các điều khoản trả nợ độc lập; Chu cấp cho con riêng; Phân chia tài sản trong trường hợp ly hôn; Phân định tài chính của mỗi bên… Như vậy, với loại hợp đồng tiền hôn nhân này, vợ chồng công khai chuyện tài sản riêng, tài sản chung ngay từ đầu. Đây là sự văn minh trong vấn đề phân chia tài sản của vợ. 
 
Theo tôi, một trong những nguyên nhân khiến các cặp vợ chồng mâu thuẫn, dẫn đến rạn nứt hôn nhân chính là sự nhập nhằng không rõ ràng về tài sản trong hôn nhân. Dù có tài sản riêng nhưng vợ hoặc chồng vẫn khó xác định quyền sở hữu riêng biệt dẫn đến sự tranh chấp dai dẳng giữa các thành viên trong gia đình, một khi việc chia thừa kế tài sản có vấn đề. Nếu hôn nhân đổ vỡ, việc ly hôn kéo dài bởi vợ chồng gặp khó trong việc chia tài sản, thậm chí nó trở thành “cuộc chiến” tranh giành tài sản trong nhiều năm gây nhức nhối cho những người trong cuộc. Bởi một bên không chấp nhận sự thiệt thòi khi tài sản riêng của mình bị đối phương xem như tài sản chung và đòi hỏi quyền lợi. Nếu ngay từ đầu, hợp đồng tài sản được xác lập, tài sản riêng của mỗi bên được công nhận thì sẽ không xảy ra tranh chấp, quyền lợi không bị xâm phạm. 
 
Thực tiễn cho thấy, văn hóa sống duy tình của người Việt rất tốt nhưng nó cũng khiến cho nhiều vấn đề liên quan đến pháp lý trở nên khó thực hiện, trong đó có vấn đề tài sản riêng trong hôn nhân. Vì thế, việc lập hợp đồng tài sản tiền hôn nhân là cần thiết. 
 
 
Vương Đình Thắng
 (cán bộ giám sát, Công ty cổ phần Thể thao Điện tử VN)
 
 
Nên công nhận quyền sở hữu tài sản riêng 
  
Tham gia thảo luận “tài sản riêng trong hôn nhân” - ảnh 2
Chị Bùi Phương Linh 

 
Tôi cho rằng quyền sở hữu tài sản riêng của vợ chồng trong hôn nhân là hợp pháp, đã được pháp luật công nhận và bảo vệ. Do từ trước đến nay, chúng ta vẫn quan niệm trong hôn nhân tất cả đều là của chung, không có tồn tại của riêng nên vấn đề tài sản riêng hầu như không được mọi người chấp nhận. Đó cũng là lý do chuyện vợ chồng, nhất là chồng âm thầm có “quỹ đen” bị lên án, khép vào “hành vi xấu” trong hôn nhân. Theo đó, tài sản riêng nằm trong vùng “quỹ đen” của vợ chồng, nếu bị đối phương phát hiện sẽ trở thành nguyên nhân đẩy hôn nhân vào tình trạng mâu thuẫn trầm trọng, thậm chí đứng bên bờ vực đổ vỡ. 
 
Tôi được biết hiện nay có rất nhiều vợ, chồng được hưởng tài sản thừa kế từ bố mẹ đẻ. Đó là số tài sản riêng hợp pháp của họ, nhưng do bạn đời không chấp nhận để vợ/chồng mình có của riêng nên họ đành giấu giếm biến nó thành “quỹ đen”. Có không ít vợ chồng ra tòa ly hôn chỉ vì bất ngờ phát hiện ra “quỹ đen” tài sản riêng của bạn đời. Đây là điều bất cập, bởi thay vì có quyền định đoạt tài sản riêng của mình thì họ bị “ẩn quyền”, thậm chí mất quyền, lại còn mang “tội” trong mắt bạn đời. Do đó, tôi cho rằng, các cặp vợ chồng nên công nhận quyền có tài sản riêng của bạn đời, không áp đặt hôn nhân chỉ duy nhất một chế độ tài sản chung. Vì thực tiễn, quyền có tài sản riêng trong hôn nhân vốn dĩ đã là quyền hợp pháp. 
 
 
Bùi Phương Linh 
(Cán bộ quản lý Vinmart - tập đoàn Vingroup)

Tin cùng chuyên mục

Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.