Xả rác và câu chuyện văn hóa du lịch

Chia sẻ

PNTĐ-Mấy ngày nay, cư dân mạng đồng loạt chia sẻ loạt ảnh về một căn phòng tại một khách sạn có tiếng ở Hà Nội ngập rác thải, khăn tắm vứt lung tung… sau khi khách thuê phòng rời khỏi.

 
Mấy ngày nay, cư dân mạng đồng loạt chia sẻ loạt ảnh về một căn phòng tại một khách sạn có tiếng ở Hà Nội ngập rác thải, khăn tắm vứt lung tung… sau khi khách thuê phòng rời khỏi. Nhìn bức ảnh thì biết, nhân viên dọn phòng phải ức chế lắm nên mới chụp ảnh và đưa lên mạng xã hội… 
 
1 Nhìn bức ảnh, không khó để hình dung ra hành xử của những vị khách. Họ tự cho mình cái quyền được bày bừa xả láng cho bõ với đồng tiền mà họ đã bỏ ra để thuê phòng. Cách đây ít lâu, dư luận cũng từng “chấn động” vì một chủ homestay kêu trời khi đám trẻ 10x thuê phòng nhậu nhẹt, ăn uống, xả rác vô tội vạ, phá hỏng đồ dùng, la hét ồn ào nửa đêm. Đáng buồn là các phụ huynh đi cùng cũng coi đó là chuyện bình thường.
 
Xả rác và câu chuyện văn hóa du lịch - ảnh 1
Căn phòng đầy rác được chia sẻ trên mạng xã hội 

 
Lâu nay, một số người có quan niệm rất lệch lạc, ấy là đi du lịch là để… vui chơi, xả láng. Và có quyền được “xả láng” làm gì mình thích với tư cách “thượng đế”. Từ đó, họ dễ dàng bất chấp các quy tắc lịch sự tối thiểu để thoải mái sống theo ý mình, ăn theo ý mình, xả rác theo ý mình. Các khách sạn, nhà hàng, các khu du lịch cũng có tâm lý nể nang, “chiều chuộng” khách để đổi lấy sự hài lòng, cho nên cũng dè dặt trong việc góp ý với du khách. 
 
2 Về nguyên tắc, người phục vụ cũng không có quyền phàn nàn nếu du khách bày bừa trong phòng. Nhưng người lịch sự sẽ biết phải ứng xử như thế nào để tôn trọng các nhân viên phục vụ. Chẳng hạn không di chuyển các đồ đạc trong phòng, không xáo trộn lung tung các vật dụng, giữ gìn vệ sinh chung cho cả phòng (vứt rác vào thùng), không để nước vung vãi trong nhà tắm, không vứt chình ình quần áo lót ở những nơi dễ nhìn thấy, không vứt bao cao su vào bồn cầu… Khi du lịch cùng cả gia đình thì tất cả những điều trên càng trở nên quan trọng, vì những đứa trẻ sẽ học theo cách cư xử của bố mẹ chúng. 
 
Ứng xử văn minh, thanh lịch, vốn luôn cần thiết trong cuộc sống ngày thường, lại càng trở nên quan trọng khi ta đang là “khách”. Khi đi du lịch ra nước ngoài, thì ta còn mang theo cả “quốc thể” của đất nước. Nhiều gia đình coi mỗi chuyến du lịch là một cơ hội để giáo dục trẻ con những kỹ năng sống cần thiết, ví như: biết tự xắp xếp hành lý của mình, biết sinh hoạt theo đoàn, tôn trọng kỷ luật chung, biết chăm sóc giúp đỡ các thành viên khác (kể cả giúp đỡ bố mẹ, ông bà đi cùng), biết giao tiếp với người ngoài (nhân viên khách sạn, các du khách khác…), biết ứng xử với môi trường.
 
Du lịch sinh thái hay du lịch khám phá còn là những bài học thực địa cho trẻ em về địa lý, sinh học, lịch sử, văn hóa, cũng là dịp để các em được tiếp xúc với những “kỹ năng sinh tồn” ngoài thiên nhiên. Thật cảm động khi ta đọc những khẩu hiệu ở nhiều điểm du lịch “Hãy đừng để lại gì ngoài những dấu chân và hãy đừng mang theo gì ngoài những bức ảnh”.
 
3 Mùa hè nào, dư luận cũng phải kêu trời về nạn xả rác, về những hành động phá hoại thiếu ý thức của một số du khách. Thế nên, gần đây đã hình thành rất nhiều các phong trào kêu gọi ý thức của du khách, như nhóm bạn trẻ ở Đà Lạt đã mang mặt nạ làm từ thùng giấy có vẽ khuôn mặt cười, trên tay mang tấm bảng nhỏ với dòng chữ: “Đến Đà Lạt đừng xả rác” được viết bằng tiếng Việt, tiếng Anh và tiếng Trung Quốc. Sự xuất hiện tươi tắn cùng thông điệp ý nghĩa đã gây chú ý với nhiều người dân địa phương và du khách. Những hành động như vậy là rất đáng quý.
 
Tuy nhiên, nó chỉ như muối bỏ bể nếu như mỗi du khách không thay đổi từ trong quan niệm sai lầm của mình về đi du lịch, đồng thời cũng là quá trình tự “nâng cấp” văn hóa ứng xử của bản thân khi đến những nơi công cộng.
 
 
Nguyễn Mỹ 

Tin cùng chuyên mục

“Đất nước trọn niềm vui”: Biết ơn thế hệ cha anh hy sinh vì độc lập dân tộc

“Đất nước trọn niềm vui”: Biết ơn thế hệ cha anh hy sinh vì độc lập dân tộc

(PNTĐ) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chào mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), tối 25/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp  tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”. Chương trình là dịp bày tỏ lòng biết ơn đối với những thế hệ đã hy sinh xương máu vì độc lập, thống nhất Tổ quốc.
Hà Nội: Biểu diễn nghệ thuật nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ

Hà Nội: Biểu diễn nghệ thuật nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ

(PNTĐ) -Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội phân công cho 7 đơn vị nghệ thuật trực thuộc Sở sẽ tổ chức biểu diễn phục vụ nhân dân Thủ đô tại trung tâm một số quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố.
Công viên nước Hồ Tây đã sẵn sàng đón 5 vạn khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Công viên nước Hồ Tây đã sẵn sàng đón 5 vạn khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(PNTĐ) - Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày bắt đầu từ ngày 27/4 đến 1/5/2024. Với thời tiết được dự báo nắng nóng, oi bức, các điểm vui chơi giải trí trên địa bàn Thủ đô dự kiến sẽ thu hút đông đảo du khách tham quan. Hiện, Công viên nước Hồ Tây đã sẵn sàng các phương án cho việc dự kiến đón 5 vạn khách vào dịp này.