Liên hoan phim Đức Schlingel tại Việt Nam: Trông người lại ngẫm đến ta

Chia sẻ

PNTĐ-Liên hoan phim Đức Schlingel diễn ra tại Việt Nam nửa cuối tháng 6 mang tới 6 bộ phim đặc sắc ở nhiều thể loại nhưng cùng hướng đến khán giả nhỏ tuổi.

 
Liên hoan phim Đức Schlingel diễn ra tại Việt Nam nửa cuối tháng 6 tại 4 thành phố lớn gồm Hà Nội, Huế, Đà Nẵng và TP HCM trong thời gian từ 19/6 đến hết 30/6, mang tới 6 bộ phim đặc sắc ở nhiều thể loại nhưng cùng hướng đến khán giả nhỏ tuổi.
 
Phim thiếu nhi Đức thu hút vì yếu tố nhân văn
 
Nổi bật trong các phim Đức chiếu lần này là “Supa Modo” (tên tiếng Việt: Siêu đẳng). Đây là tác phẩm tham dự Liên hoan phim Quốc tế Berlin 2018 và giành giải Gấu Pha Lê cho “Phim hay nhất” ở hạng mục các tác phẩm hướng đến thanh thiếu niên.
 
Liên hoan phim Đức Schlingel tại Việt Nam: Trông người lại ngẫm đến ta - ảnh 1
Cảnh trong phim “Supa Modo” (Siêu đẳng)

 
Phim là câu chuyện về Jo, cô gái nhỏ mắc bệnh ung thư sống ở Kenya và có mơ ước trở thành siêu anh hùng. Khi mẹ của Jo đưa cô bé từ bệnh viện trở về làng quê trong những tháng ngày cuối cùng, cả ngôi làng bất ngờ chung tay để biến giấc mơ của cô gái nhỏ trở thành hiện thực. “Siêu đẳng” vừa gây cười, vừa tạo nên những giọt nước mắt bởi câu chuyện về cô bé Jo tuy bi kịch nhưng mang màu sắc rất lạc quan, để lại nhiều dư âm sau khi xem xong.
 
Phim “Simple” lại xoay quanh hành trình của chàng trai Simple, 22 tuổi nhưng trí tuệ chỉ bằng đứa trẻ lên ba, cùng người em trai Ben đi tìm người cha đã không gặp 15 năm với hy vọng có thể giúp Simple không phải vào cô nhi viện sau khi mẹ của hai anh em qua đời. Bộ phim “Matti và Sami và ba sai lầm lớn nhất vũ trụ” lại đem tới những khoảnh khắc hài hước và ấm áp thông qua câu chuyện hai anh em vì muốn nghỉ hè ở Phần Lan nên nói dối cha mẹ về một giải thưởng xổ số.
 
Liên hoan phim Đức Schlingel tại Việt Nam: Trông người lại ngẫm đến ta - ảnh 2
Cảnh trong phim “Cô bạn quỷ tinh quái”

 
Với thể loại mang hơi hướng thần thoại, giả tưởng, điện ảnh Đức lần này có ba phim là “Cô bạn quỷ tinh quái”, “Cô phù thủy nhỏ” và “Chuyến phiêu lưu của Jim Cúc Quần, Lukas và đầu máy hơi nước”. Ba bộ phim đều là những hành trình phiêu lưu đầy gay cấn của các nhân vật ở độ tuổi thiếu niên và qua đó, họ trưởng thành, tìm thấy chính bản thân mình từ những sai lầm, vấp ngã trên chặng đường đi. 
 
Liên hoan phim Quốc tế Schlingel diễn ra thường niên tại thành phố Chemnitz (Đức) từ năm 1996 và mang tới khán giả một hình ảnh bao quát về các sản phẩm điện ảnh quốc tế mới nhất dành cho trẻ em và thanh thiếu niên. Năm ngoái, Liên hoan phim tại Đức đã thu hút tới 25.000 du khách và có tới hơn 230 bộ phim được trình chiếu. 
 
Tới Việt Nam giao lưu với khán giả trong dịp này, giám đốc Liên hoan phim quốc tế Schlingel – ông Michael Harbauer – chia sẻ: “Tôi rất muốn điện ảnh Việt Nam có thể có nhiều bộ phim hơn dành cho đối tượng thanh thiếu niên, đặc biệt là vào dịp tháng 6 – khi họ đang trong kỳ nghỉ hè và có nhiều thời gian cho các hoạt động giải trí. Chúng tôi mỗi dịp liên hoan phim đều có tới hơn 200 phim dành cho đối tượng này.
 
Các tác phẩm đều mang ý nghĩa xã hội rất lớn đằng sau những câu chuyện hài hước có tính giải trí cao. Đó là những bài học cuộc sống, phản ánh về những con người nhỏ bé, những con người mắc phải những sai lầm đầu đời và đứng lên từ vấp ngã. Thanh thiếu niên là một đối tượng đang ở độ tuổi nhạy cảm và rất cần được quan tâm. Những bộ phim hướng đến độ tuổi này sẽ truyền cảm hứng cho họ rất nhiều trong giai đoạn trưởng thành”. 
 
Nền điện ảnh không thể thiếu phim thiếu nhi
 
Từ những chia sẻ của ông Michael Harbauer, chúng ta bỗng giật mình khi thấy rằng điện ảnh Việt hiện nay đang hoàn toàn trống mảng phim dành cho thiếu nhi, nhất là vào mùa hè, thiếu nhi và thiếu niên rất khao khát được giải trí bằng phim chiếu rạp. 
 
Tuy nhiên, với điện ảnh Việt Nam thì lâu lắm mới chỉ có bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” đã ghi dấu là phim cho thiếu nhi hay, nhưng cũng không phát hành vào mùa hè mà là dịp tháng 10 từ 2 năm trước, và là phim Nhà nước. Các nhà phê bình lý giải việc chúng ta trống mảng phim thiếu nhi là bởi hiện nay phim Việt chủ yếu được sản xuất bởi tư nhân, mà điện ảnh tư nhân thì đều tính toán kỹ lưỡng yếu tố an toàn về doanh thu nên không dám mạo hiểm với đối tượng thiếu nhi. Cùng với đó là đề tài phim dành cho thiếu nhi làm sao hấp dẫn lại không hề đơn giản do các em có quá nhiều kênh giải trí mạng cùng những bộ phim bom tấn của Hollywood “áp đảo”. 
 
Tuy nhiên, nói như vậy không phải là phim Việt dành cho thiếu nhi không còn “đất”, mà thực tế ngày càng có nhiều cơ hội hơn. Đặc biệt là việc điện ảnh Mỹ hiện nay có những thay đổi về độ tuổi xem phim, nhiều “bom tấn” ra mắt thời gian gần đây như “Avengers: Endgame” hay “Pokemon: Detective Pikachu” đều không dành cho khán giả dưới 13 tuổi. Vì vậy, phim cho độ tuổi thiếu nhi bỗng trở nên khan hiếm, có thể là cơ hội tuyệt vời cho những nhà làm phim Việt tìm được một lối đi thuận lợi. 
 
Theo ông Michael Harbauer, một nền điện ảnh không thể thiếu được phim thiếu nhi, bởi đó là một trong những công cụ giáo dục hiệu quả cho con trẻ. Với khoảng trống dành cho thiếu nhi hiện nay của điện ảnh Việt, tức là chúng ta đang thiếu hẳn một công cụ giáo dục mà người lớn vì bận, vì mải tính toán mà quên mất các em. Chỉ mong sao trong thời gian tới đây sẽ có những nhà đầu tư, nhà làm phim “dũng cảm”, vì một thế hệ trẻ tốt lành hơn để đứng lên sản xuất phim cho thiếu nhi, giúp các em có thêm kênh giải trí, phong phú và có ích, đồng thời đây cũng là việc hoàn thiện hơn bức tranh của điện ảnh Việt hôm nay. 
 
 
Nguyên Minh

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi ảnh nghệ thuật Hà Nội mở rộng mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Cuộc thi ảnh nghệ thuật Hà Nội mở rộng mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(PNTĐ) - Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Hà Nội mở rộng chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) có chủ đề “Thủ đô Hà Nội - Vị thế mới - Tầm vóc mới”. Cuộc thi nhằm tìm kiếm những tác phẩm nhiếp ảnh có giá trị nghệ thuật để tuyên truyền tới Nhân dân Thủ đô và cả nước về vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng, trách nhiệm phát triển Thủ đô Hà Nội.
Sống đẹp như những đóa hoa mùa xuân

Sống đẹp như những đóa hoa mùa xuân

(PNTĐ) - Với nhiều bệnh nhân ở Bệnh viện K Tân Triều hay các nhân viên ở Bệnh viện Huyết học và Truyền máu Trung ương đã không còn xa lạ với hình ảnh một cô giáo, ca sĩ có khuôn mặt nhân hậu thường lui đến sẻ chia tấm lòng với những người có hoàn cảnh kém may mắn. Đó là chị Nguyễn Thị Thùy Dương (Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội) – người đã được Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân trao tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2020.
Show nhạc hội K-POP Festival OPEN AIR #2 bị huỷ vào phút chót

Show nhạc hội K-POP Festival OPEN AIR #2 bị huỷ vào phút chót

(PNTĐ) - Đại nhạc hội "Kpop Festival Open Air #2" được Sở VH&TT Hà Nội cấp phép tổ chức vào tối 23 và 24/12 tới tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội. Tuy nhiên 1 ngày trước khi sự kiện này diễn ra, dù sân khấu đã dựng xong xuôi nhưng Ban tổ chức bất ngờ xác nhận thông tin chương trình bị hủy, không thể diễn ra như dự kiến.