Hoàn trả mặt đường kém chất lượng sau thi công: Chủ đầu tư thiếu trách nhiệm

Chia sẻ

PNTĐ-Mặc dù thành phố đã có quy định yêu cầu các đơn vị đào đường phải hoàn trả nguyên trạng mặt đường sau khi thi công nhưng vẫn có một số đơn vị thực hiện không nghiêm túc.

 
Mặc dù thành phố (TP) đã có quy định yêu cầu các đơn vị đào đường hạ ngầm dây cáp, ống nước… phải hoàn trả nguyên trạng mặt đường sau khi thi công nhưng vẫn có một số đơn vị thực hiện không nghiêm túc. Tình trạng này không chỉ khiến mặt đường bị xẻ ngang, xẻ dọc, lún, võng, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị mà còn gây khó khăn, nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
 
Dấu tích của sự cẩu thả
 
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thiện các hạng mục thi công, chờ ngày đưa vào khai thác. Những chỗ đã từng quây rào, đào đường trên các tuyến phố Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân) - Trần Phú - Quang Trung (quận Hà Đông) đã được thảm lại bê tông.
 
Song, do việc hoàn trả mặt đường được thực hiện cẩu thả nên nhiều đoạn xuất hiện tình trạng vá víu tạm bợ, lồi lõm tạo thành những ổ gà, “sống trâu”. Những con phố này nằm ở cửa ngõ phía Tây Thủ đô nên lúc nào cũng trong tình trạng rất đông phương tiện lưu thông, chất lượng mặt đường vì thế ngày càng bị tác động.
 
Tại một số điểm đã có hiện tượng lún, sau những trận mưa to, nước đọng khiến các phương tiện lưu thông di chuyển chậm và khó khăn. Một số người do chưa quen đường, chỉ cần một đôi chút thiếu quan sát là có thể lao vào ổ gà, không làm chủ tay lái, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. 
 
Theo số liệu từ công ty CP công trình giao thông Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn TP có 37 công trình thi công tại các quận Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai hoàn trả mặt đường kém chất lượng. Thực tế này khiến cho không ít tuyến đường rơi vào tình trạng ùn ứ giao thông trong giờ cao điểm do các phương tiện tránh di chuyển vào đoạn đường xấu, đất đá thi công lổn nhổn.
 
Bà Đỗ Thị Thanh Thủy - Phó Tổng giám đốc Công ty cho biết: Đơn vị đã kiểm tra hiện trường, nhắc nhở với đơn vị thi công kém chất lượng, gửi văn bản đề nghị nhà thầu hoàn trả mặt đường nhưng nhiều đơn vị không phối hợp. Với nhiều trường hợp công ty buộc phải gửi văn bản đề nghị Thanh tra Sở Giao thông Vận tải giúp đỡ, xử lý để bàn giao mặt bằng theo quy định. 
 
Sau lời xin lỗi, cần hành động trách nhiệm 
 
Để xảy ra tình trạng mặt đường sau thi công kém chất lượng, theo đại diện Sở Giao thông Vận tải có nhiều nguyên nhân nhưng cốt yếu do hệ thống hạ tầng đô thị (cấp điện, cấp nước, thoát nước, thông tin, chiếu sáng...) chưa được đầu tư đồng bộ dẫn đến trong quá trình thực hiện đầu tư hạ tầng các đơn vị không có kế hoạch kết nối, phải đào đường, đào hè nhiều lần. Một số chủ đầu tư và nhà thầu thi công chưa nhận thức đầy đủ trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường trong quá trình thi công. Việc nghiệm thu công trình cũng rất… qua loa. Mặt bằng đường phố được hoàn trả trong tình trạng lồi lõm, tạm bợ mà vẫn được đưa vào sử dụng...
 
 Trước vấn đề đang gây bức xúc trong dư luận, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã đưa ra kế hoạch cải tạo, sửa chữa và tổ chức lại giao thông tại một số trục đường chính, trọng điểm của TP nhằm bảo đảm an toàn giao thông; chỉ đạo lực lượng chức năng thường xuyên đôn đốc, tăng cường thanh, kiểm tra và xử lý nghiêm khắc các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, những giải pháp này chỉ là trước mắt.
 
Về lâu dài, để hạn chế tình trạng mặt đường bị đào lên, bới xuống quá nhiều lần trong năm vừa gây lãng phí vừa khiến chất lượng mặt đường các tuyến phố bị ảnh hưởng và việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn, TP cần có sự chỉ đạo thống nhất trong các ngành quản lý nhà nước về hạ tầng đô thị, xây dựng kế hoạch dài hạn và ngắn hạn để thực hiện đồng bộ công tác cải tạo, nâng cấp, đầu tư mới. 
 
Với các chủ đầu tư, ngoài việc tuyên truyền, nhiều ý kiến cho rằng, các cơ quan chức năng cần yêu cầu các đơn vị thi công ẩu phải trải thảm lại mặt đường một lần nữa cho đảm bảo chất lượng, chứ không dừng lại ở việc làm ẩu thì chỉ bị phạt hành chính như hiện nay. Trong quá trình phát triển của Hà Nội hiện nay, việc thi công các công trình không tránh khỏi những phiền lụy cho cộng đồng, nhiều nhà thầu đã dành được sự thông cảm của người dân bằng tấm biển với dòng chữ: “Xin lỗi vì đã làm phiền cộng đồng”. Tuy nhiên, sau lời xin lỗi, các nhà thầu cần hành động cụ thể để người dân hài lòng hơn, trong đó có việc gương mẫu chấp hành quy định của TP, hoàn trả nguyên trạng chất lượng mặt đường sau thi công.
 
Vũ Đỗ Kiệt  

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Hội LHPN Hà Nội tổ chức tập huấn công tác đối ngoại năm 2024 với chuyên đề: "Hiệp định Giơnevơ - Ý nghĩa lịch sử với tình hình Việt Nam và thế giới hiện nay”. Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Thị Thiên Hương đến dự.
 Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

(PNTĐ) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói ma túy được đóng gói và có thiết bị định vị, để rồi sau đó các đối tượng buôn bán trục vớt mang đi tiêu thụ.
Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần Đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng Thanh niên Việt Nam.