Bánh giầy Quán Gánh: Món ăn tinh tế của người Tràng An

Chia sẻ

PNTĐ-Bánh giầy Quán Gánh ngày nay âm thầm theo chân những gánh hàng rong len lỏi trên khắp các nẻo đường Hà Nội.

 
Những chiếc bánh giầy của làng Quán Gánh, thị trấn Thường Tín (Hà Nội) từ xa xưa đã nổi tiếng với vị dẻo thơm. Bánh giầy Quán Gánh ngày nay âm thầm theo chân những gánh hàng rong len lỏi trên khắp các nẻo đường Hà Nội. 
 
Những hàng bánh giầy xuất hiện trên phố như một nét chấm phá cho ẩm thực Hà thành. 
 
“Dù cho chồng rẫy, vợ chê/ Bánh giầy Quán Gánh lại về với nhau”
 
Câu ca dao trên vẫn luôn được người dân Quán Gánh truyền tai nhau và coi như một phần không thể thiếu trong lịch sử lâu đời của mảnh đất Thường Tín, cách trung tâm Hà Nội khoảng 15km.
 
Bánh giầy Quán Gánh: Món ăn tinh tế của người Tràng An - ảnh 1

 
Có dịp ngang qua đây, du khách sẽ dễ dàng bắt gặp màu xanh của những hàng bánh giầy xếp chồng lên nhau dọc bên đường làng Quán Gánh như mời gọi khách qua đường. Lịch sử nghề bánh giầy Quán Gánh được tương truyền lại bằng một câu chuyện đầy màu sắc huyền thoại, rằng ngày xưa có một người ăn mày đi qua đây, được dân làng đối xử tử tế. Người ấy đã cảm kích và dạy cho dân làng cách làm bánh giầy. Sau mới biết đó là một ông vua vi hành.
 
 Bánh giầy Quán Gánh lúc ban đầu chỉ là những gánh bánh giầy bán dạo trên Quốc lộ 1, dần dần qua thời gian, món bánh giầy nơi đây được người dân và du khách xa gần biết đến. Họ gọi món bánh giầy này là bánh giầy Quán Gánh. Hiện nay, xã Nhị Khê chỉ còn thôn Thượng Đình là vẫn làm bánh giầy và bán trên Quốc lộ 1, vì vậy người Hà Nội gọi tên thân mật là làng bánh giầy Quán Gánh.
 
Gọi là một tấm bánh, nhưng đó chỉ là hình thức bên ngoài. Bánh giầy Quán Gánh đã trở thành hình tượng giàu tính nhân văn. Bên trong mỗi một tấm bánh giầy là 6 cái bánh nhỏ xếp khéo léo để khi gói tạo thành hình vuông hoàn hảo như bánh chưng ngày Tết. Chỉ với giá 20 – 35 nghìn đồng nhưng bánh giầy phải trải qua nhiều công đoạn vất vả để làm ra được chiếc bánh giầy ngon.  
 
Để làm ra một chiếc bánh giầy Quán Gánh người thợ làm bánh phải bỏ ra nhiều công sức. Bánh giầy là loại bánh chỉ để được trong ngày nên thợ làm bánh phải thức từ 2h sáng để làm ra những mẻ bánh mới, thơm ngon cho ngày hôm sau. Gạo dùng làm bánh cũng không được tùy tiện. Phải là thứ gạo nếp Hải Hậu trắng, đều hạt vo kỹ, đồ thành xôi. Khi xôi còn nóng phải giã thật nhuyễn, rồi nặn thành từng chiếc. Nói thì đơn giản nhưng khi chứng kiến cảnh giã bánh thì bạn mới thấy thấm thía được sự vất vả của người thợ để làm ra những chiếc bánh trắng tinh, nằm e ấp trong lần lá chuối xanh mướt mượt mà.
 
 Bánh giầy Quán Gánh có ba loại khác nhau: bánh chay, bánh ngọt và bánh mặn. Mỗi loại lại có một hương vị khác nhau rất đặc biệt. Bánh ngọt thì dẻo thơm quyện cùng nhân đỗ xanh xào đường ngọt sắc. Bánh mặn thì thơm lừng mùi hạt tiêu, béo béo của thịt ba chỉ, bùi bùi của đỗ xanh. Bánh chay thường được ăn kèm với giò hoặc chả. 
 
Ngày nay, công việc làm bánh giầy của người dân làng Quán Gánh đỡ vất vả hơn, nhiều hộ đã sắm máy giã bánh thay cho sức người nhưng hương vị của bánh giầy Quán Gánh vẫn giữ được nguyên vẹn vị thơm ngon vốn có của nó. Bánh hợp với tất cả lứa tuổi vì bánh mềm dẻo mà không dính răng. Ăn lâu vẫn không ngán.
 
Dù làng nghề làm bánh giầy đã xuất hiện hàng trăm năm nay nhưng vẫn thu hút khách khắp nơi đổ về. Không chỉ là tấm bánh ăn lót dạ cho khách bộ hành lỡ đường mà nhiều gia đình ở tận nội thành Hà Nội vẫn xuống làng để đặt mua trong những dịp cưới xin hay lễ lạt. Vào mùa cưới, nhiều gia đình còn chủ ý đặt bánh giầy Quán Gánh thay xôi. Người đã từng biết đến thì hồ hởi như gặp lại người quen. Người chưa từng thử thì thận trọng nhâm nhi thưởng thức. Dù được đón nhận với cung bậc tình cảm như thế nào đi chăng nữa thì không thể phủ nhận, món ăn lạ miệng này bất kỳ ai cũng phải trầm trồ khen ngợi món ngon độc đáo, giản dị mà cũng không kém phần tinh tế của người Tràng An.
 
 
Minh Phương 

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội đón 28,22 triệu lượt khách trong 10 tháng

Hà Nội đón 28,22 triệu lượt khách trong 10 tháng

(PNTĐ) - Tính chung 10 tháng năm 2025, Hà Nội đón 28,22 triệu lượt khách, trong đó đạt 6,17 triệu lượt khách quốc tế, thu về hơn 108 nghìn tỷ. Những kết quả này khẳng định sức bật của ngành Du lịch Thủ đô trong bối cảnh thị trường quốc tế phục hồi nhanh, sản phẩm du lịch được làm mới, chiến dịch quảng bá hiệu quả và đặc biệt là sự chỉ đạo quyết liệt của Thành phố.
Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội năm 2025 diễn ra từ ngày 7-9/11/2025

Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội năm 2025 diễn ra từ ngày 7-9/11/2025

(PNTĐ) - Chiều 31/10, Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức họp báo thông tin về Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội năm 2025. Theo đó, Lễ hội sẽ diễn ra từ ngày 7-9/11 tại Bảo tàng Hà Nội (đường Phạm Hùng, phường Từ Liêm, Hà Nội) và khu vực Hồ Hoàn Kiếm với hoạt động diễu hành áo dài - cổ phục. Đây là hoạt động thường niên của Hà Nội nhằm quảng bá du lịch Thủ đô gắn với việc tôn vinh, bảo tồn và lan tỏa giá trị văn hóa phi vật thể đặc sắc - áo dài Việt Nam.
Liên hoan phim Đức KinoFest 2025 mở rộng quy mô đến nhiều tỉnh, thành

Liên hoan phim Đức KinoFest 2025 mở rộng quy mô đến nhiều tỉnh, thành

(PNTĐ) - Liên hoan phim Đức KinoFest 2025 - sự kiện thường niên do Viện Goethe tổ chức tại khu vực Đông Nam Á, chính thức được khai mạc tại Trung tâm chiếu phim Quốc gia, Hà Nội vào 30/11, mang đến cho khán giả Việt Nam cơ hội thưởng thức những tác phẩm điện ảnh đương đại đặc sắc đến từ nước Đức. Năm 2025, Liên hoan phim còn mang ý nghĩa đặc biệt khi nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức, qua đó tiếp tục khẳng định mối quan hệ hợp tác bền chặt trong lĩnh vực văn hóa giữa hai quốc gia.
Sinh viên thế hệ mới 2025 chuẩn bị lên sóng với format mới đầy kịch tính, giải trí và thực chiến

Sinh viên thế hệ mới 2025 chuẩn bị lên sóng với format mới đầy kịch tính, giải trí và thực chiến

(PNTĐ) - Từ ngày 09/11/2025, chương trình truyền hình thực tế “Sinh viên thế hệ mới” chính thức trở lại trên sóng VTV3, hứa hẹn mang đến mùa 3 đầy năng lượng, sáng tạo và thử thách. Với format đổi mới toàn diện, kịch tính và hấp dẫn hơn bao giờ hết, chương trình tiếp tục khẳng định vị thế là sân chơi truyền cảm hứng dành cho sinh viên Việt Nam, nơi những ý tưởng và dự án cộng đồng được lan tỏa mạnh mẽ.
Phim tình cảm gia đình thành “hiện tượng phòng vé”

Phim tình cảm gia đình thành “hiện tượng phòng vé”

(PNTĐ) - Không cần kỹ xảo hoành tráng hay dàn sao đình đám, những bộ phim Việt khai thác đề tài tình cảm gia đình vẫn đang chứng minh sức hút bền bỉ ở phòng vé. Thành công của "Mang mẹ đi bỏ" với doanh thu hơn trăm tỷ, "Cục vàng của ngoại" đang "đốn tim" khán giả ngoài rạp, tiếp tục khẳng định phim về đề tài gia đình vẫn luôn có chỗ đứng trong lòng khán giả Việt.