Hà Nội: Khẩn trương khắc phục tác động từ vụ cháy công ty Rạng Đông

Chia sẻ

PNTĐ-Ngày 5/9, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung ký công văn chỉ đạo tiếp tục thực hiện các biện pháp, theo dõi, giám sát chặt chẽ những tác động, ảnh hưởng sau vụ cháy tại công ty Rạng Đông.

 
Hà Nội: Khẩn trương khắc phục tác động từ vụ cháy công ty Rạng Đông - ảnh 1
Lấy mẫu quan trắc môi trường quanh khu vực hỏa hoạn do Tổng cục môi trường thực hiện 

 
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung ký công văn chỉ đạo tiếp tục thực hiện các biện pháp, theo dõi, giám sát chặt chẽ những tác động, ảnh hưởng sau vụ cháy tại công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông có thể gây ra đối với sức khỏe của người dân khu vực 2 phường: Hạ Đình và Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân. 
 
UBND TP giao Giám đốc Sở Y tế chủ trì, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân phối hợp bố trí bác sĩ, y tá trực 24/24 tại 2 phường: Hạ Đình và Thanh Xuân Trung, tổ chức khám sức khỏe miễn phí tại khu vực bán kính 500m theo yêu cầu của người dân. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân tổ chức các biện pháp phòng ngừa nhằm giảm thiểu các tác động ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường sống của người dân trong khu vực.
 
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được giao nhiệm vụ chủ trì tổ chức việc quan trắc chất lượng không khí; lấy mẫu đất, mẫu nước (nước ngầm, nước mặt) trong vòng bán kính 500m để phân tích. Trên cơ sở kết quả thu thập được, đối chiếu kết quả quan trắc, giám định với các tiêu chuẩn, quy chuẩn của Việt Nam, của WHO, tổ chức thông báo công khai, minh bạch tới người dân trong khu vực cũng như các cơ quan báo chí của Trung ương và địa phương. 
 
Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông, Bộ Tư lệnh Thủ đô làm việc với Bộ Tư lệnh Hóa học (Bộ Quốc phòng) triển khai thực hiện tẩy độc nhà máy và trong bán kính 500m vùng ảnh hưởng (nếu có các chỉ tiêu độc hại vượt mức cho phép).
 
UBND TP giao Giám đốc Công an TP chỉ đạo Cơ quan Điều tra CA TP khẩn trương điều tra xác định nguyên nhân của vụ cháy; xác định nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng của hàng hóa nhập khẩu của công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông, làm rõ số lượng nhập, số lượng hóa chất đã sử dụng, số lượng hóa chất bị cháy, số lượng còn lại trong kho; Trưng cầu cơ quan chuyên môn giám định nguyên nhân gây cháy, mức độ ảnh hưởng môi trường do vụ cháy gây ra đối với sức khỏe của người dân và môi trường; 
 
Trưng cầu Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam giám định để xác định mức độ ô nhiễm về môi trường đất, nước và không khí trong vùng ảnh hưởng xung quanh khu vực cháy nhà kho của công ty CP bóng đèn và phích nước Rạng Đông; 
 
Cơ quan CA sớm có kết luận để công bố công khai, minh bạch cho người dân và dư luận khi có kết quả.
 
TP yêu cầu công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, đơn vị để cung cấp thông tin chính xác nguồn gốc, xuất xứ, quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy trình bảo quản các vật tư, thành phần (thủy ngân, amalgam...) nhằm xác định chính xác số thủy ngân và amalgam bị cháy cũng như số lượng còn lại; Cử cán bộ chuyên gia có chuyên môn phối hợp với các đơn vị khắc phục hậu quả của vụ cháy; Khẩn trương ổn định tình hình sản xuất của công ty, đảm bảo ổn định việc làm, tinh thần cho người lao động. 
 
Công ty tổ chức thăm hỏi, cám ơn người dân khu vực, công nhân tham gia chữa cháy, khắc phục hậu quả.
 
TP đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của Bộ hỗ trợ, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị của TP Hà Nội trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ nêu trên.
 
 
 
Hà Nội mời chuyên gia đầu ngành tham gia giám định mức độ ô nhiễm
 
Cùng ngày, Chủ tịch UBND TP ký công văn gửi Giáo sư, Viện sỹ Châu Văn Minh – Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đề nghị đồng chí Chủ tịch Viện chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho các cơ quan chuyên môn của Viện và mời các chuyên gia trong nước, nước ngoài có kinh nghiệm xử lý sự cố tương tự giúp CA TP thực hiện việc giám định để xác định mức độ ô nhiễm về môi trường đất, nước và không khí trong vùng ảnh hưởng xung quanh khu vực cháy nhà kho của công ty CP bóng đèn và phích nước Rạng Đông, từ đó đưa ra các giải pháp xử lý khắc phục có hiệu quả trong thời gian sớm nhất để TP tổ chức thực hiện.
 
 
Đức Hạnh

Tin cùng chuyên mục

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Vừa qua, các đơn vị thuộc Công an huyện Đông Anh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thuộc BCĐ 197 các xã, thị trấn đồng loạt tổ chức lễ ra quân đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn huyện trong đợt cao điểm bảo vệ Sea Games 31 tại trụ sở Công an huyện.
Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Sáng ngày 9/5/2022, Trung tướng Nguyễn Hải Trung- Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội đã chủ trì Hội nghị trực tuyến và trực tiếp quán triệt Nghị quyết số 09 ngày 03/3/2022 của Đảng uỷ Công an Thành phố về xây dựng đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy các cấp đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

Sáng 8/5, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức “Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình”. Lễ ra quân được tổ chức từ cấp Trung ương đến cấp tỉnh, huyện trên phạm vi cả nước.