Hãy để lương tâm phán xử ông ấy

Chia sẻ

PNTĐ-Người viết bài này mong rằng những người phụ nữ, những em gái trẻ, khi bị xâm hại, hãy dám dũng cảm lên tiếng ngay khi sự việc chưa đi quá xa…

 
Cô là con gái thứ hai trong gia đình có ba chị em gái, sống ở một tỉnh lẻ, cách Hà Nội hơn 50km. Ngay từ khi cô 10 tuổi, cô đã bị chính người người cha dượng của mình xâm hại tình dục nhiều lần, bằng nhiều hình thức. Khi cả nhà đi vắng, cha dượng ép cô làm những điều kinh khủng. Mỗi lần đi đâu, cô cũng bị cha dượng nhòm ngó, săn đuổi.
 
Người cha dượng hung hãn, dùng mọi thủ đoạn để thực hiện hành vi thú tính của mình, kể cả dọa nạt, nên cô chỉ biết sợ hãi, không dám nói với ai. Cứ như thế cô chịu đựng suốt những năm tháng tuổi thơ. Đến khi học cấp Ba, cô có ý thức phản kháng, bị cha dượng dọa sẽ không cho đi học, nên cô lại sợ. Cô gái ấy chỉ có một khát khao được học lên cao, để có cơ hội thoát khỏi cái “địa ngục ấy”. 
 
Hãy để lương tâm phán xử ông ấy - ảnh 1
Ảnh minh họa

 
May mắn, cô học giỏi và đỗ đại học Ngoại ngữ, ra Hà Nội trọ học. Cô ít về nhà, dành thời gian rảnh rỗi để đi làm, kiếm tiền trang trải cuộc sống. Vì xấu hổ, mặc cảm về quá khứ của mình, nên cô sống khép mình, không dám chơi với ai, chỉ sợ người ta biết chuyện của cô. Rồi, cô gặp một người con trai sáng sủa, nhanh nhẹn, quan tâm đến cô, giúp cô kiếm việc làm.
 
Cô hy vọng anh ta là chỗ dựa tinh thần cho mình, nhưng được một thời gian, cô bị anh ta ép buộc làm nô lệ tình dục. Anh ta đưa đón cô đi học, không cho giao lưu, tham gia hoạt động gì của trường, kèm cặp khi cô đi làm thêm. Xong việc, anh ta ép cô về nhà trọ để phục vụ mình. Cô phản kháng, bị anh ta đánh đập dã man, dọa giết nếu như có ý định trốn thoát anh ta. Cô nói rất may, sau hai năm, anh ta buông tha cô vì cô có thai. Phá thai xong, cô về ở ký túc xá, sống như cái xác không hồn.
 
Khi đi học đại học, cô cũng lo em gái mình ở nhà cũng sẽ bị cha dượng thú tính xâm hại như ông ấy đã từng làm với cô. Cô dò hỏi em gái, em gái nói xa xôi, bóng gió, đại ý là cũng bị bố cưỡng bức, nhưng chỉ vài lần. Nhưng cô em gái mạnh mẽ hơn chị, học xong lớp 9, cô đã bỏ nhà đi làm thuê, đến khi đủ tuổi thì xin vào làm công nhân trong một khu công nghiệp, hiện đang sống độc lập.
 
Cô căm giận người cha dượng, nhưng cũng thù ghét người mẹ của mình. Cô kể chuyện mình và em gái bị bố hãm hiếp nhiều năm, đáng ra bà mẹ phải bênh vực con, lên tiếng bảo vệ con, căm ghét người chồng, nhưng bà không làm vậy. Bà cấm các con không được nói cho ai biết, đồng thời cũng không dám nói nửa lời với bố cô vì bà sợ bị ông ấy đánh đập, hoặc tiếng xấu lan xa, nhục mặt cả nhà. Cũng vì thế, cô đã “tẩy chay” người mẹ, không về nhà nữa, cố quên đi quãng đời thơ ấu của mình, coi như mình không có bố mẹ.
 
Do có trình độ ngoại ngữ khá, nên cô kiếm được việc làm ở Hà Nội ngay sau khi ra trường. Cô thề sẽ chỉ lao vào làm ăn, kiếm tiền, không yêu đương ai, không lấy chồng. Hai người đàn ông là cha dượng và anh “người yêu” thời sinh viên đã phá nát đời cô. Cô cho rằng mình xấu xa, bẩn thỉu, rằng mọi người đàn ông đều là ác quỷ.
 
Vậy mà chỉ hơn năm sau, cô gặp một chàng trai người miền Trung đem lòng thương yêu cô, chăm sóc cho cô. Cô nói trong lòng cô đầy mâu thuẫn, vừa căm ghét đàn ông, nhưng lại rất mong có người đàn ông đủ mạnh mẽ, che chở cho cô, bởi sau những tai nạn của cuộc đời, cô trở thành người “bất bình thường”.
 
Cô quyết định kể cho chàng trai ấy về quá khứ của mình, nhưng chỉ kể một nửa. Cô kể chi tiết việc mình bị lừa gạt, bị ép làm nô lệ tình dục, bị vứt bỏ ra sao, nhưng không dám kể sự việc xảy ra với người cha dượng mất nết của mình. Nghĩ rằng khi biết quá khứ của cô như thế, chàng trai sẽ rời xa cô, vậy mà anh ta vẫn nói rằng thương cô, sẽ bù đắp thiệt thòi, sẽ yêu thương cô, chăm sóc cô suốt cả cuộc đời.
 
Cứ như vậy, trái tim cô gái bị nhiều lần tổn thương đã mềm trở lại, bắt đầu biết khát khao có một người chồng và những đứa con, có gia đình như bao người phụ nữ khác. Rồi, họ làm đám cưới, đến nay đã hơn một năm. Người cha dượng mất nết không hề có biểu hiện gì ăn năn, hối lỗi, vẫn còn gạ gẫm cô ngay trong những ngày cô về quê chuẩn bị đám cưới, khiến cô càng ngày càng căm thù ông. 
 
Hãy để lương tâm phán xử ông ấy - ảnh 2
Ảnh minh họa

 
Lý do chồng cô lo lắng vì gần đây những ám ảnh quá khứ, lòng căm hận người cha dượng khi ông ta vẫn giữ bản chất xấu xa, tuổi này rồi vẫn còn cặp bồ lung tung với nhiều phụ nữ khác, ngang nhiên quan hệ với họ ngay trước mặt mẹ cô, nhưng mẹ cô không dám nói gì. Cô thương mình, thương mẹ, thương em gái, thương chồng “thiệt thòi”, áy náy về việc mới cho chồng biết “một nửa sự thật”. Trong lòng cô lởn vởn những ý nghĩ trả thù người cha dượng. Đêm, cô không ngủ được, chỉ quanh quẩn với những suy nghĩ về chuyện quá khứ. Chồng cô đưa vợ đến gặp bác sĩ tâm thần, họ cho thuốc để cô uống, nhưng cô bảo uống chỉ thấy buồn ngủ, người lúc nào cũng vật vờ như người nghiện, chứ không thay đổi được thực trạng của cô. Đó là lý do chồng cô đưa cô đến đây.
 
Sau khi buộc mình hồi tưởng lại những chuyện đau buồn của quá khứ để trình bày với tư vấn viên, cô gái có vẻ rất mệt. Chuyên viên tư vấn khẳng định cô không phải là người bị “bệnh tâm thần”, chỉ là rối nhiễu tâm lý do những ám ảnh của quá khứ, suy nghĩ quá nhiều về chuyện đã qua theo hướng tiêu cực. Chuyên viên nói rằng sẽ giúp cô giải thoát cho chính mình bằng những “kỹ thuật”, không dùng thuốc gì cả, điều quan trọng là sự hợp tác, sự tin tưởng của cô vào chuyên viên tư vấn. Đôi bên thống nhất sẽ gặp nhau một số lần, còn hôm nay tạm dừng câu chuyện ở đây.
 
…Câu chuyện khá dài, vấn đề phức tạp và chồng chéo, tâm lý của vị khách thất thường. Chuyên viên tư vấn và cô gái đã gặp nhau nhiều lần vào những khung giờ khác nhau. Bằng những kỹ thuật phân tâm, hồi cảm, tư duy tích cực, thay đổi nhịp điệu cuộc sống, những bài tập thiền định, xả stress… tình hình của vị khách đã có biến chuyển. Cô gái đã bình tĩnh hơn, đã nhận ra mình may mắn trong cuộc sống, hiện tại cô có gần như mọi điều mà bất cứ người phụ nữ nào cũng mong ước, đó là công việc ổn định, có người chồng nhân hậu, thương yêu.
 
Cô cũng nhận ra rằng làm rối tung mọi việc lên, chưa chắc có ai tin, vì chuyện qua đã lâu, không có bằng chứng, chứng cứ để “kết tội” người cha dượng. Đặc biệt, “màn bí mật” này được vén lên, sẽ làm đảo lộn cuộc sống của nhiều người, hủy hoại những gì cô đang có, đẩy gia đình cô đến chỗ tan nát…
 
Quyết định cuối cùng của cô là buông bỏ quá khứ, sống với hiện tại. Để “trả thù” người cha dượng có nhiều cách “nhẹ nhàng hơn”. Cô sẽ ít đi lại, không quan tâm bày tỏ sự kính trọng, thậm chí “hứa với lòng mình” là sẽ không gặp mặt người cha dượng cho đến khi ông ấy già ốm, qua đời, để cho lương tâm ông ấy tự phán xử. Cô cũng cần thông cảm với người mẹ, người phụ nữ nông thôn, ít học, sống vì “sự sĩ diện”, cam chịu để giữ “danh tiếng”, chứ không phải không thương yêu con.
 
Vì thương mẹ, nên tùy hoàn cảnh mà có thể hỗ trợ, giúp đỡ, chăm sóc cho mẹ khi cần thiết. Cô em gái, cũng là nạn nhân của xâm hại tình dục, nhưng có thể đã có hướng đi riêng của mình, cố chôn vùi quá khứ, vì vậy cũng không cần khơi gợi lại chuyện đã qua. Với người chồng trẻ, chưa cần thiết nói hết mọi chuyện, nhất là trong lúc chính bản thân cô còn chưa giải thoát cho mình, thì khó hy vọng anh ấy có thể đủ bản lĩnh đón nhận “tin dữ” này. Việc có chia sẻ với chồng sự thật hay không để sau này tính tiếp.
 
Nạn xâm hại tình dục không phải là hiếm gặp trong xã hội, nó để lại những vết thương lòng, những ám ảnh dai dẳng ở những nạn nhân bị xâm hại. Không ít người đã không thể vượt qua, tìm đến những hình thức giải thoát tiêu cực, để lại nỗi đau cho bản thân họ, cho gia đình và xã hội. Người viết bài này mong rằng những người phụ nữ, những em gái trẻ, khi bị xâm hại, hãy dám dũng cảm lên tiếng ngay khi sự việc chưa đi quá xa…
 
 
Chuyên gia tư vấn tâm lý Đinh Đoàn

Tin cùng chuyên mục

Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.